Tin mới

Ở đời có 5 phúc phần đại ác, tốt nhất không nên hưởng thụ bừa bãi kẻo gặp xui xẻo

Thứ năm, 18/05/2023, 12:31 (GMT+7)

​​​​​​​Người xưa có câu "Tái ông mất ngựa". Điều bạn cho là tốt chưa chắc đã tốt, điều xấu chưa chắc đã xấu. Cái tốt và xấu sẽ thay đổi lẫn nhau, trong phúc có họa, trong họa có phúc.

Với quan điểm này, cổ nhân đã đúc kết ngũ phúc nhưng lại ẩn chứa đại ác, tốt nhất không nên tùy tiện hưởng thụ, dễ mang đến phiền phức, xui xẻo.

1. Cuộc sống đặc biệt suôn sẻ là cực xấu

Theo quan điểm của Lão Tử, tốt và xấu, âm và dương thực ra cân bằng. Một số sự việc có mặt "dương" bề ngoài nhưng có mặt "âm" ở đằng sau. 

Cuộc sống quá suôn sẻ không phải phúc mà ẩn chứa đại họa. Ảnh minh họa: Internet
Cuộc sống quá suôn sẻ không phải phúc mà ẩn chứa đại họa. Ảnh minh họa: Internet

Cuộc sống trôi chảy đến mức không bình thường lại là điều xấu. Thất vọng là một phần bình thường của cuộc sống. Thực tế, người có rất ít thất bại nghĩa là cuộc sống đang "kìm hãm bước tiến lớn".

Nếu bạn có một cuộc sống quá suôn sẻ thì tại một thời điểm nhất định trong tương lai, thảm họa sẽ đến. Thảm họa này thậm chí có thể lấy mạng người. Cuối cùng, con người bị đẩy xuống vực sâu, tự cứu mình cũng không được.

2. Đột nhiên kiếm được nhiều tiền là dấu hiệu của sự nguy hiểm lớn

Nhìn vào những người giàu mới nổi trong vài thập kỷ qua, họ đều có một điểm chung: họ trở nên giàu có chỉ sau một đêm khi gặp một cơ hội nào đó. Nhưng vài năm sau, người đó sẽ trở nên nghèo khó chỉ sau một đêm. 

Đột nhiên kiếm được nhiều tiền khiến người ta tự mãn, tiêu xài phung phí, không chút lo lắng, vậy thì vận rủi cũng không xa. Tiền có thể cứu người nhưng cũng có thể giết người.

Đột nhiên kiếm được nhiều tiền cũng là báo hiệu của tai họa. Ảnh minh họa: Internet
Đột nhiên kiếm được nhiều tiền cũng là báo hiệu của tai họa. Ảnh minh họa: Internet

Giàu có bất ngờ giống như tai bay vạ gió. Vậy làm sao để tránh được tai họa này? Rất đơn giản, càng gặp nhiều cơ hội kiếm tiền thì càng nên giữ im lặng. Im lặng là vàng, hãy kiếm tiền bằng cách giữ nhỏ tiếng.

Sở dĩ điều này là đại ác bởi nó kích động lòng người khoe khoang, kiêu ngạo. Bạn phải giữ được vẻ trầm tĩnh như nước, mọi vấn đề đều có thể dễ dàng hóa giải.

3. Những người xung quanh bạn xu nịnh và tâng bốc, đó là một dấu hiệu của đại ác

Một người nổi tiếng đã từng nói rằng khi không có tiền, tôi thấy những người quanh mình đều xấu tính và tồi tệ. Khi giàu có, tôi thấy quanh mình đều những người tốt, nói điều tốt. 

Người xưa quan niệm "thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng", nhận xét càng gay gắt càng phù hợp với thực tế. Nghe những lời ngọt ngào, xu nịnh của kẻ khác thì rõ ràng là tai họa.

4. Hầu hết những thứ khiến bạn cảm thấy hạnh phúc đều có hại

Tại sao những điều hạnh phúc lại có hại? Vì bản chất con người thích lười biếng và buông thả. Thường thì những thứ khiến người ta lười biếng và buông thả mới có thể khiến người ta hạnh phúc. Tuy nhiên, một khi con người sa ngã, sẽ không có trái tốt để ăn trong tương lai.

Trên đời, có thể nuông chiều vừa phải nhưng không được đánh mất nguyên tắc và mấu chốt của mình. Nếu không, cuộc sống của bạn dù tốt đến đâu cũng sa sút.

Hầu hết những thứ khiến bạn thấy hạnh phúc lại có hại. Ảnh minh họa: Internet
Hầu hết những thứ khiến bạn thấy hạnh phúc lại có hại. Ảnh minh họa: Internet

5. Ham muốn kiếm tiền quá lớn đến mức thường hại người

Sống một cuộc sống trung bình không tệ, nhưng nếu bạn cố chấp muốn có một cuộc sống trung lưu, thượng lưu thì chẳng phải quá tham lam? Kết quả của lòng tham không có gì khác ngoài nghèo đó.

Nếu bạn không tham lam, bạn vẫn có thể sống một cuộc sống bình thường. Nếu tham lam, bạn sẽ mất tất cả, kể cả những thứ đang có bây giờ. Sống trên đời, con người nên đơn giản, thoải mái với hoàn cảnh, biết hài lòng và hạnh phúc.

* Thông tin chỉ mang tính chiêm nghiệm, tham khảo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news