Tin mới

Cô gái nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội không khai báo y tế có thể bị xử phạt nặng

Thứ bảy, 07/03/2020, 20:37 (GMT+7)

Không khai báo y tế, cô gái nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội có thể phải đối mặt với những mức xử phạt nặng.

Theo tin tức từ Thanh niên và Pháp luật TP.HCM, cô gái nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội do không khai báo y tế nên đã gây lây nhiễm dịch bệnh cho cộng đồng.

Theo điều 8, luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm quy định 7 hành vi bị nghiêm cấm, gồm: Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm; Người mắc bệnh truyền nhiễm, người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm và người mang mầm bệnh truyền nhiễm làm các công việc dễ lây truyền tác nhân gây bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật; Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật; Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm; Phân biệt đối xử và đưa hình ảnh, thông tin tiêu cực về người mắc bệnh truyền nhiễm; Không triển khai hoặc triển khai không kịp thời các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo quy định hoặc không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Bệnh nhân N.H.N. đang điều trị trong phòng áp lực âm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: BSCC

Điều 6, Nghị định 176/2013 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế cũng đưa mức phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với người có hành vi che giấu hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân, hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, hoặc không thực hiện việc xét nghiệm phát hiện bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Điều 240 bộ luật Hình sự cũng quy định mức phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù tối đa 12 năm tù đối với người có hành vi làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người khác.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền 20-100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm.

Luật sư Đỗ Ngọc Thanh (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng trường hợp của N. thuộc diện phải cách ly ngay khi về nước. Bởi bất kể một công dân nào trong nước hay ngoài nước nhập cảnh vào Việt Nam mà có đi qua vùng dịch đều phải thực hiện việc khai báo y tế. Theo thông tin ban đầu, từ ngày 18-2-2020, N. có đến Milan (Ý) mặc dù thời điểm này thành phố chưa ghi nhận dịch COVID-19 nhưng đến thời điểm N. quay trở về Việt Nam vào ngày 2-3-2020, Ý đã là vùng dịch.

“Để phòng chống sự lây lan của bệnh, luật đã cho phép áp dụng hoạt động giám sát bệnh, cách ly y tế. Do đó ngày 28-2, Bộ Y tế đã gửi công văn đến UBND các tỉnh, thành phố có hoạt động kiểm dịch y tế về việc thực hiện áp dụng tờ khai y tế đối với khách nhập cảnh Việt Nam đến hoặc đi qua Iran và Ý. Thời gian áp dụng kể từ 0 giờ ngày 29-2-2020. Như vậy, tôi cho rằng N. thuộc trường hợp phải cách ly”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 virus corona