Tin mới

Có thể bạn chưa biết bé Hà trong SGK Tiếng Việt là nhân vật có thật, danh tính bất ngờ

Thứ ba, 21/12/2021, 10:28 (GMT+7)

Xuất hiện trong SGK Tiếng Việt 18 năm trước, nhân vật bé Hà đeo bờm hồng hóa ra là nhân vật có thật, bất ngờ danh tính hiện tại.

Thế hệ học sinh học chương trình cải cách bắt đầu từ năm học 2002 - 2003 có lẽ đều quen thuộc với bài học Tự thuật trong sách Tiếng Việt 2. Trong bài đọc này đã sử dụng thông tin của một học sinh nữ tên Bùi Thanh Hà, sinh năm 1996 tại Hà Nội để minh họa cho nội dung bài đọc.

Bài Tự thuật trong SGK Tiếng Việt 2 (Ảnh internet)
Bài Tự thuật trong SGK Tiếng Việt 2 (Ảnh internet)

Không phải ca sĩ, diễn viên hay người nổi tiếng nào cả nhưng cô bé Thanh Hà vẫn được cả triệu người biết đến. Những tưởng đây chỉ là ví dụ minh họa, nhân vật hoàn toàn hư cấu nhưng thực tế sự thật lại khiến nhiều người bất ngờ. 

Được biết, nữ sinh trong cuốn sách giáo khoa kia tên thật đúng là Thanh Hà. Tuy nhiên, có một chi tiết đã được thay đổi để phù hợp hơn chính là năm sinh. Trong bài, Thanh Hà được ghi năm sinh là 1996 nhưng thực tế nhân vật này sinh năm 1988.

Thanh Hà hiện là một bác sĩ (Ảnh FBNV)
Thanh Hà hiện là một bác sĩ (Ảnh FBNV)

Như vậy, thời điểm xuất hiện lần đầu tiên trong sách giáo khoa, Thanh Hà ngoài đời thực đã 15 tuổi. Lý do cô bạn được có mặt trong bài đọc này là bởi có mẹ làm trong ngành. Khi biên soạn sách giáo khoa lớp 2 cách đây nhiều năm, cần ví dụ minh họa nên mẹ Hà đã đưa hình con gái và thông tin vào.

Nhiều năm trước, Thanh Hà cũng lên tiếng xác nhận mình chính là nhân vật bé Hà đeo bờm đỏ trong sách giáo khoa. Hiện tại Hà đã 33 tuổi và có gia đình riêng. Thanh Hà từng đi du học Úc rồi trở về Việt Nam sinh sống, làm việc. Cô hiện làm việc tại 1 bệnh viện ở Hà Nội trong vai trò là một bác sĩ.

Cô đã có gia đình sau 18 năm nổi tiếng
Cô đã có gia đình sau 18 năm nổi tiếng

Mặc dù đã là mẹ nhưng cô gái 8x vẫn được nhiều người hoài niệm, nhớ tới với hình ảnh một cô bé đáng yêu, xinh xắn trong sách giáo khoa. 

Hiện, bộ sách giáo khoa cải cách đã dần được thay thế bằng chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Các cuốn SGK đã dần khép lại sứ mệnh của mình, giờ đây chúng chỉ được nhớ tới qua một miền ký ức của những ai từng được học.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news