Tin mới

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đòi Triều Tiên chuyển toàn bộ vũ khí hạt nhân về đất Mỹ

Thứ ba, 15/05/2018, 11:33 (GMT+7)

Để chứng minh cam kết phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton kêu gọi Triều Tiên tháo dỡ tất cả vũ khí hạt nhân trước khi chuyển chúng tới một cơ sở sản xuất hạt nhân ở Mỹ.

Để chứng minh cam kết phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton kêu gọi Triều Tiên tháo dỡ tất cả vũ khí hạt nhân trước khi chuyển chúng tới một cơ sở sản xuất hạt nhân ở Mỹ.

Mỹ đòi Triều Tiên chuyển toàn bộ vũ khí hạt nhân về đất Mỹ

Nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 14/5 với ABC News, ông Bolton khẳng định chỉ khi làm được điều này mới chấm dứt được việc làm giàu urani và tái chế plutoni, cũng như các vấn đề liên quan tới tên lửa.

"Việc thực hiện đầy đủ quyết định có nghĩa là loại bỏ tất cả vũ khí hạt nhân, tháo dỡ chúng, đưa chúng tới Oak Ridge (một cơ sở nghiên cứu và lưu trữ chương trình hạt nhân Lybia giao nộp cho Mỹ năm 2014), Tennessee", cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nói.

Ông này cũng nói thêm rằng việc kết thúc chương trình hạt nhân khó có thể diễn ra trong một sớm một chiều, nhưng hy vọng cam kết sẽ được thực hiện càng nhanh càng tốt.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, ông Bolton cho rằng không nên tìm kiếm sự hỗ trợ kinh tế từ Mỹ.

"Tôi nghĩ viễn cảnh của Triều Tiên là trở thành một quốc gia bình thường, hành xử và tương tác với phần còn lại của thế giới theo cách mà Hàn Quốc đang làm. Triển vọng đối với Triều Tiên là điều khó có thể tin được nếu họ cam kết dừng theo đuổi hạt nhân", ông này nhấn mạnh.

Liên quan tới việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, Thông tấn xã Triều Tiên KCNA, cơ quan ngôn luận chính thức của Bình Nhưỡng, đã đưa ra một thông điệp chỉ trích quyết định của Trump: "Mỹ cố tình gây căng thẳng và bất ổn trên thế giới; trong khi tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang tiến tới hòa bình và hòa giải".

Do đó, rất có thể ông Kim Jong-un sẽ không phá hủy kho vũ khí hạt nhân của mình, vì thiếu lòng tin ở Mỹ. Ngay cả những chuyến đi thường xuyên của tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Bình Nhưỡng và những cử chỉ của thiện chí của Triều Tiên, chẳng hạn như việc phóng thích các tù nhân Mỹ, cũng không giúp được gì trong việc đàm phán hạt nhân sắp tới.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news