Tin mới

Có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trong vụ án hình sự ở Yên Phong?

Thứ hai, 29/06/2015, 11:42 (GMT+7)

Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án Nhân Dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh kết tội chị Thanh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 202 Bộ luật hình sự khiến nhiều người ngạc nhiên, bức xúc.

Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án Nhân Dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh kết tội chị Thanh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 202 Bộ luật hình sự khiến nhiều người ngạc nhiên, bức xúc.

Trước đó ngày 2/6/2015 Tòa Án Nhân Dân huyện Yên Phong đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với chị Lê Thị Thanh về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Kết thúc phiên xét xử chị Thanh bị phạt 18 tháng tù giam và bồi thường 180 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.

Theo cáo trạng, vào khoảng 12h30 phút ngày 08/8/2014, Lê Thị Thanh (sinh năm 1970, trú tại Khu đô thị mới thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh điều khiển xe ô tô Mitsubishi Zinger mang BKS: 99L-2189 trên đường nội thị đi theo hướng trường Mầm non Liên Cơ đi xã Yên Phụ - Yên Phong. Khi đến gần ngã tư giao với tỉnh lộ 227 (gần Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Yên Phong), đến vạch sơn dừng xe trước đèn đỏ thì Thanh nhìn thấy trên đèn đỏ hướng xe Thanh đang đi báo hiệu chỉ số "02". Tuy thấy đèn đỏ nhưng Thanh không dừng xe mà điều khiển xe đi tiếp.

Khu vực nơi xảy ra vụ Tai nạn giao thông khiến bà Huệ tử vong

Khi Thanh vừa điều khiển xe ô tô qua vạch sơn giành cho người đi bộ vào ngã tư thì đâm vào xe mô tô do bà Đỗ Thị Huệ (sinh năm 1968, trú tại thôn Đông, Tam Giang, Yên Phong) điều khiển, chở con gái phía sau là con gái Vũ Thị Hằng (sinh năm 1997) đang đi trên đường tỉnh lộ 277 theo hướng thị trấn Chờ - Tam Giang. Hậu quả khiến bà Huệ bị thương nặng, được đưa vào viện cấp cứu nhưng không qua khỏi. Còn Hằng bị thương…

Theo nội dung đơn thư khiếu nại của chị Thanh gửi đến tòa soạn, với tư cách là bị can, chị thấy bức xúc vì bản cáo trạng có nhiều điểm chưa đúng với thực tế vụ án.

Trao đổi với chúng tôi luật sư Lê Văn Thiệp – Trưởng văn phòng luật sư Toàn Cầu cho biết: “Bản án hình sự của Tòa án Nhân Dân huyện Yên Phong đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, không đúng với sự thật khách quan của vụ việc, nội dung bản án có nhiều điểm chưa đúng với thực tế vụ án dẫn đến kết tội chị Thanh không phù hợp với quy định pháp luật”.

Chiếc xe ô tô của chị Thanh

Thứ nhất, trong bản cáo trạng có ghi khi đến vạch sơn dừng xe trước đèn đỏ, chị Thanh nhìn thấy đèn báo hiệu chỉ số "02". Tuy nhiên, thực tế, cột đèn này cao tới 7m. Do vậy, người ngồi trong xe, ở vị trí lái, chị Thanh không thể nhìn thấy được đèn đỏ lúc ở vạch dừng. Và theo lời khai của chị Thanh cùng 03 nhân chứng thì đèn tín hiệu tại thời điểm đó đã chuyển sang màu xanh.

Thứ hai, biên bản khám nghiệm hiện trường vụ án có ghi: "Hiện trường vụ tai nạn xảy ra tại ngã tư đèn xanh, đèn đỏ thuộc đường tỉnh lộ 277 giao nhau với đường nhánh. Tuy nhiên, lòng đường ở cả hai hướng đều có độ rộng bằng nhau (10m), hơn nữa, quanh khu vực xảy ra vụ tai nạn, không có bất cứ biển báo giao nhau với đường ưu tiên nào.

Nếu theo Kết luận của Bản cáo trạng là có đường nhánh và đường chính thì cũng cần chỉ rõ đường nào là đường ưu tiên. Và theo quy định của pháp luật thì nếu có đường nhánh và đường chính tồn tại thì sẽ không có cột đèn tín hiệu giao thông.


Chị Thanh cho rằng, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân nhân huyện Yên Phong truy tố chị trước tòa đã cáo buộc những vấn đề không có trong hồ sơ vụ án, sai sự thật để buộc tội chị

Thứ ba, cáo trạng ghi: "tại thời điểm khám nghiệm, các cột đèn tín hiệu này không hoạt động". Nhưng theo văn bản số 2406/ SGTVT-VTAT của Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh gửi công an huyện Yên Phong thì hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại nút giao TL-277 với đường khu đô thị mới thị trấn Chờ, huyện Yên Phong được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động từ tháng 4 năm 2013 (sử dụng nguồn cấp điện từ năng lượng mặt trời), từ đó đến nay vẫn hoạt động ổn định.

Thứ tư, đó là về vết phanh tại hiện trường. Theo thông tin trước đó, xe của chị Thanh là xe Mitsubishi Zinger. Về chỉ số kỹ thuật, xe này có hệ thống phanh ABS (chống bó cứng). Do vậy, khi phanh gấp, khó có thể để lại vết phanh tại hiện trường. Và nếu có, thì nhất định phải là 2 vết song song. Trong khi đó, cáo trạng ghi: "trên mặt đường phát hiện vết phanh kích thước 9,65mx0,14m theo hướng trường Mầm non Liên Cơ  đi xã Yên Phụ. Điểm đầu cách mép đường bên phải của đường nhánh là 4,1m và cách điểm đầu của vết cày xước  ngược về hướng trường mầm non là 2,35m... Tuy nhiên, cáo trạng không nêu rõ đây là vết phanh của xe nào, mô tô hay ô tô. Đặc biệt vết phanh có thể dài ngắn khác nhau nhưng không thể không song song với nhau.

Thứ năm, cả hai xe (ô tô của chị Thanh và mô tô của bà Huệ) đều chuyển động và xảy ra va chạm nhưng khám nghiệm hiện trường chỉ nêu tốc độ của xe ô tô. Hơn nữa, bản thân bà Huệ chưa được cấp Giấy phép lái xe theo quy định nhưng Viện kiểm sát lại cho rằng, cơ quan điều tra không đề cập xử lý là phù hợp.

Tại bản kết luận số 01 ngày 20/1/2015 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Vận tốc của xe ô tô mang BKS: 99L – 2189 tại thời điểm xảy ra tai nạn là 41,4km/h đến 44,28 km/h.

Trong khi đó xe của chị Thanh được đi với vận tốc lên đến 50km/giờ tại khu đông dân cư thì bản án hình sự của tòa án nhân dân huyện Yên Phong lại kết luận chị Thanh không làm chủ tốc độ khi điều khiển xe vào đường giao nhau.

Các tình tiết trên không chứng minh được lỗi của chị Thanh trong vụ việc tai nạn nêu trên. Tại phiên tòa sơ thẩm cũng không có chứng cứ nào khác chứng minh chị Thanh có lỗi.

Trước các tình tiết mâu thuẫn như trên, Tòa Án Nhân Dân huyện Yên Phong vẫn tuyên bố chị Thanh phạm tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo quy định tại Điều 202 Bộ luật hình sự.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news