Tin mới

Con nhà nghèo muốn đổi đời ngoài việc học phải nắm được 4 điểm này

Thứ tư, 19/07/2023, 12:24 (GMT+7)

Những đứa trẻ sinh ra trong gia đình nghèo khó thì xuất phát điểm vốn đã rất thấp. Nếu họ không thể vượt qua giai cấp thì có lẽ chỉ có thể nghèo cả đời.

Vậy đối với những đứa trẻ nhà nghèo, đâu là cách để thay đổi số phận? Điểm cơ bản nhất là đọc nhiều sách hơn. Bạn không đọc sách, không hiểu sự thật thì làm sao thay đổi được vận mệnh của mình?

Ngoài việc học, con nhà nghèo còn phải nắm bắt 4 điều dưới đây để thoát nghèo:

1. Kiên trì “không cúi, không gục”

Một người có tri thức và năng lực nhất định, cái anh ta thiếu chính là sự kiên trì đến “bất khuất”. Không phải ai cũng có thể vượt qua những thất bại mà không gục ngã, đối mặt với khó khăn và trở nên mạnh mẽ hơn.

Có 2 người cùng là nhà nghèo, đều tốt nghiệp đại học. Chỉ là 2 người có tính cách khác nhau, một người kiên trì bền bỉ, một người dễ dàng từ bỏ. 10 năm sau, một người thành lập công ty và thành ông chủ, một người trở về quê nhà và không phất lên được. Mấu chốt khác biệt ở đây chính là sự kiên trì bền bỉ.

2. Khả năng "dám nghĩ, dám làm"

Trong Tam Quốc Chí có câu "Thời thế tạo anh hùng, anh hùng ứng với thời thế". Những cơ hội đã tạo ra vô số huyền thoại. 

Với con nhà nghèo, nếu muốn thay đổi vận mệnh, học tập là bước đầu tiên, tìm được công việc tốt sau khi tốt nghiệp là bước thứ hai. Khởi nghiệp sau khi tích lũy kinh nghiệm, bắt đầu từ 2 bàn tay trắng mới là chìa khóa dẫn tới thành công.

Nếu bạn sẵn sàng đi làm thuê thì dù học thức đến đâu bạn cũng chỉ làm công cho người khác. Chỉ với tham vọng làm chủ, bạn mới có thể leo lên vị trí cao và để người khác làm thuê cho mình.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

3. Trí tuệ “linh hoạt và dám thử”

Người vô học dễ dàng bị "dắt mũi", người có học thì biết quỹ đạo của xã hội, cách tự bảo vệ mình và cách làm mọi người. Bản chất của "làm mọi việc" là phải linh hoạt. Ví dụ, trong thị trường chứng khoán, nếu bạn không biết cách linh hoạt, bạn sẽ bị người khác cắt đứt. Ở trên mạng, nếu không biết linh hoạt, bạn sẽ bị “cái kén thông tin” tác động.

Con nhà giàu nếu không mềm dẻo thì cũng chẳng phải vấn đề lớn, họ vẫn sống ổn định cả đời. Ngược lại, con nhà nghèo nếu không linh hoạt thì chỉ có thể đi vào ngõ cụt.

4. Khả năng “tranh thủ hai mặt, nắm bắt thời cơ”

Dân gian có câu “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ tích âm đức, ngũ độc thư, lục nhân, thất giai nhân, bát tôn thần, cửu quý nhân, thập sức khỏe". Trong 10 điểm này, bạn phải có ít nhất 3 điểm để kiếm được số tiền nhất định và đạt được một số thành công nhỏ. Nếu may mắn gặp được cơ duyên, được quý nhân đề bạt thì tự nhiên sẽ thăng tiến.

Những cơ hội này xảy ra một cách tự nhiên hay nhân tạo? Đáp án là cả hai. Điều đó có nghĩa là chúng ta phải làm tốt vai trò của mình trong phạm vi, khả năng của mình.

Nếu bạn biết cách giao lưu, kết bạn và mở rộng mạng lưới quan hệ của mình. Nếu muốn khởi nghiệp, nên âm thầm tích lũy sức lực, chờ cơ hội thị trường đến, sau đó nắm bắt cơ hội mà dũng cảm tiến lên, phần lớn có thể đạt được phú quý.

* Thông tin chỉ mang tính chiêm nghiệm, tham khảo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news