Tin mới

Công bố tình trạng khẩn cấp về dịch Ebola: 60\% bệnh nhân, 50\% bác sĩ đã tử vong

Thứ tư, 13/08/2014, 09:33 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) 60\% bệnh nhân và 50\% bác sĩ nhiễm Ebola đã tử vong tại Tây Phi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn cầu đối với dịch Ebola.

(Tinmoi.vn) 60% bệnh nhân và 50% bác sĩ nhiễm Ebola đã tử vong tại Tây Phi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn cầu đối với dịch Ebola.

WHO đã có tuyên bố về nội dung cuộc họp đồng thời đưa ra một số khuyến cáo phòng chống dịch bệnh do virút Ebola theo yêu cầu của Điều lệ Y tế quốc tế.

WHO nhận định dịch bệnh Ebola tại Tây Phi tiếp tục diễn biến bất thường, khó kiểm soát và trở thành nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng cho các quốc gia khác.

   

Con số tử vong vì dịch Ebola đã lên tới trên 1000 người

Nguy cơ dịch bệnh lây lan quốc tế là đặc biệt nghiêm trọng do độc lực cao của vi rút, sự biến đổi liên tục các mô hình lây truyền dịch bệnh tại cộng đồng và các cơ sở y tế, hệ thống y tế yếu kém của một số quốc gia bị ảnh hưởng và có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi vi rút Ebola.

WHO ra tuyên bố: “Dịch bệnh do virut Ebola đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện của Tình trạng khẩn cấp y tế công cộng gây quan ngại quốc tế”. Sự phối hợp và ứng phó dịch bệnh tầm quốc tế là rất cần thiết nhằm ngăn chặn sự lây lan quốc tế của vi rút Ebola.

Hiện số mắc và tử vong do virus Ebola tiếp tục tăng nhanh. Chỉ trong hai ngày từ ngày 5-6/8/2014 thế giới đã ghi nhận thêm 68 trường hợp mắc mới bao gồm 29 trường hợp tử vong do virus Ebola, tại Guinea (0 mắc, 4 tử vong), Liberia (38 mắc, 12 tử vong), Nigeria(4 mắc, 1 tử vong), Sierra Leone (26 mắc, 12 tử vong). Con số người tử vong được ghi nhận cho đến nay là trên 1000 người. 60% bệnh nhân và 50% bác sĩ bị lây nhiễm Ebola đã tử vong.

Sáu tháng sau khi dịch bệnh Ebola bùng phát, nỗi sợ hãi chính là rào cản khó vượt qua nhất. Lo sợ sẽ bị giám sát, các gia đình đã cố tình che giấu người thân có các triệu chứng của Ebola hoặc tìm đến các thầy lang thay vì đến cơ sở y tế điều trị. Chính điều này đe dọa sự an toàn của cả cộng đồng và thách thức trước lực lượng phòng chữa bệnh của quốc gia và cả quốc tế. Đội ngũ nhân viên y tế cũng lo sợ cho cuộc sống của chính họ. Cho tới nay, có hơn 170 nhân viên y tế đã bị nhiếm bệnh và ít nhất 81 người trong số đó đã chết vì phơi nhiễm Ebola.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo các nước chưa có người bị nhiễm dịch Ebola hãy chuẩn bị các phương án đối phó cho bệnh nhân bị phơi nhiễm Ebola nếu như dịch bệnh kinh khủng này tràn vào quốc gia đó.

Thoa Nguyễn

Tổng hợp từ: Dân Trí, Vietnamnet

Xem thêm video trên Tin Mới: Bộ y tế ban hành các phương án đối phó với Ebola

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Y tá gốc Việt nhiễm Ebola kiện bệnh viện Mỹ

Nina Phạm là nữ y tá được chẩn đoán nhiễm Ebola ở Mỹ đã đệ đơn kiện chống lại bệnh viên nơi cô đã làm việc vì không huấn luyện và cung cấp đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cũng như xâm phạm quyền riêng tư.