Tin mới

Dịch Ebola: Những dấu hiệu đầu tiên của bệnh trên cơ thể người

Thứ ba, 12/08/2014, 17:16 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Dịch Ebola đã làm tử vong gần 1000 người ở Tây Phi và có nguy cơ lan rộng sang các nước ngoài khu vực. Virut Ebola chưa có vắc xin phòng ngừa. Dưới đây là những dấu hiệu đầu tiên khi dịch Ebola bắt đầu tàn phá cơ thể con người.

(Tinmoi.vn) Dịch Ebola đã làm tử vong gần 1000 người ở Tây Phi và có nguy cơ lan rộng sang các nước ngoài khu vực. Virut Ebola chưa có vắc xin phòng ngừa. Dưới đây là những dấu hiệu đầu tiên khi dịch Ebola bắt đầu tàn phá cơ thể con người.

Virus Ebola lây truyền từ động vật sang người khi tiếp xúc gần với máu, chất tiết của động vật bị nhiễm. Tại châu Phi, virus lây truyền khi người lành tiếp xúc với các động vật như tinh tinh, gollzia, dơi ăn quả, khỉ, linh dương và nhím ốm, chết hoặc các động vật trong rừng nhiệt đới.

Virus Ebola lây truyền từ người sang người do tiếp xúc trực tiếp với máu, các chất tiết của cơ thể (phân, nước tiểu, nước bọt, tinh dịch) của người mắc bệnh, hoặc các vết xước trên da hay niêm mạc của người lành tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm với các chất tiết của người nhiễm virus (quẩn áo, ga trải giường nhiễm bẩn hay kim tiêm đã qua sử dụng).

              

Virut Ebola xâm nhập cơ thể con người và tàn phá dần cho đến khi vật chủ tử vong

Theo phác đồ điều trị bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola gây ra của Bộ Y tế, các triệu chứng lâm sàng của bệnh Ebola trong thời gian ủ bệnh từ 2 – 21 ngày bao gồm:

+ Sốt cấp tính

+ Đau đầu, đau mỏi cơ

+ Nôn/buồn nôn

+ Tiêu chảy

+ Đau bụng

+ Viêm kết mạc

Ngoài ra, còn có thể xuất hiện triệu chứng phát ban: Ban đầu ban nhú đỏ sẫm mầu như đinh ghim tập trung ở nang lông, sau hình thành nên tổn thương ban dát sẩn có ranh giới rõ và cuối cùng hợp thành ban lan tỏa, thường trong tuần đầu của bệnh.

Các triệu chứng xuất huyết được thể hiện ra thành:

Những hình ảnh kinh khủng nhất về bệnh dịch Ebola đáng sợ 

+ Đi ngoài phân đen

+ Chảy máu nơi tiêm truyền

+ Ho máu, chảy máu chân răng

+ Đái máu

+ Chảy máu âm đạo

Bạn nên đến ngay cơ sở y tế nếu sống trong khu vực có dịch bệnh do virus Ebola hay khi tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm vi rút Ebola và khi bắt đầu thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh.

Hiện chưa có bất cứ loại vắc xin nào để phòng ngừa loại virut chết người này. Biện pháp duy nhất lúc này đối với mọi người là giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường sống thật sạch sẽ, tránh xa các nguồn dễ lây nhiễm bệnh, động vật chết, người nhiễm bệnh và vệ sinh ăn uống khoa học.

Bất kỳ trường hợp nghi ngờ mắc bệnh nào cũng cần được thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất và được chăm sóc y tế nhằm giảm nguy cơ tử vong. Cần kiểm soát sự lây truyền của bệnh và tiến hành ngay các biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn

Thoa Nguyễn

Tổng hợp từ: Trí Thức Trẻ, Giadinh.net

Xem thêm video trên Tin Mới: Bộ y tế ban hành các phương án đối phó với dịch Ebola

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Y tá gốc Việt nhiễm Ebola kiện bệnh viện Mỹ

Nina Phạm là nữ y tá được chẩn đoán nhiễm Ebola ở Mỹ đã đệ đơn kiện chống lại bệnh viên nơi cô đã làm việc vì không huấn luyện và cung cấp đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cũng như xâm phạm quyền riêng tư.