Tin mới

Công dụng của hoa đu đủ đực: Kết hợp với mật ong có thể giúp trị ho hậu COVID-19

Chủ nhật, 10/04/2022, 09:45 (GMT+7)

Theo Đông y, hoa đu đủ đực và mật ong là 2 vị thuốc trị ho. Người bị ho hậu COVID-19 tốt nhất nên sử dụng kết hợp 2 vị thuốc này.

Sau khi mắc COVID-19 các F0 thường gặp các triệu chứng tồn tại dai dẳng như ho, mệt mỏi, mất ngủ.... Trong đó có chứng ho hậu COVID-19. Để khắc phục tình trạng này, người bị ho hậu Covid-19 tốt nhất nên sử dụng kết hợp 2 vị thuốc từ hoa đu đủ đực và mật ong.

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng gì với sức khỏe. Ảnh: FB
Hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng gì với sức khỏe. Ảnh: FB

Trong Đông y, hoa đu đủ đực có vị đắng, tính bình, có công dụng trị ho khan, ho có đờm, ho gà, ho nhiều về đêm. Ngoài ra, loại hoa này cũng có Công dụng trị viêm loét dạ dày, viêm họng, khàn tiếng, sỏi thận, viêm niệu đạo, tiểu rắt...

Nhờ đặc tính chống oxy hóa cực cao và khả năng kháng viêm cực mạnh, hoa đu đủ đực có công dụng giảm các triệu chứng viêm loét dạ dày, giảm cholesterol tích tụ trong lòng động mạch.

Ngoài ra, hoa đu đủ đực còn chứa các chất chống oxy hóa mạnh như vitamin A, E, C, folate, axit gallic, phenol,… giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, hỗ trợ quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể, bảo vệ các tế bào, tăng cường hệ miễn dịch.

Còn mật ong có tác dụng giảm ho tương tự như dextromethorphan (một thuốc tây y ức chế cơn ho hiệu quả). Do mật ong chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, E, C, canxi, sắt, mangan… có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả, đồng thời làm dịu vùng hầu họng.

Uống nước hoa đu đủ đực giúp tăng lượng insulin cho cơ thể, từ đó ổn định mức đường huyết, hỗ trợ cực kỳ tốt cho những bệnh nhân đái tháo đường.
Uống nước hoa đu đủ đực giúp tăng lượng insulin cho cơ thể, từ đó ổn định mức đường huyết, hỗ trợ cực kỳ tốt cho những bệnh nhân đái tháo đường.

Khi kết hợp hoa đu đủ đực và mật ong các thành phần hoạt chất trong 2 vị thuốc này có tác dụng trực tiếp, chống viêm tại vùng hầu họng, làm giảm phù nề tại chỗ.

Ngoài công dụng trị ho hoa đu đủ đực ngâm mật ong còn có tác dụng điều trị viêm loét dạ dày, làm hạ đường huyết, cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, hỗ trợ phòng tránh bệnh ung thư…

Cách ngâm: Hoa đu đủ đực 300g tươi ngâm với 1 lít mật ong. Ngâm sau 20 ngày có thể sử dụng được. Thời gian ngâm càng lâu càng tốt.

Mỗi ngày sử dụng 2 - 3 lần. Mỗi lần 5-10ml uống trực tiếp.

Hoa đu đủ đực chứa chất papain cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ cơ thể kháng viêm đồng thời ngăn ngừa chứng táo bón.
Hoa đu đủ đực chứa chất papain cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ cơ thể kháng viêm đồng thời ngăn ngừa chứng táo bón.

Ngoài phương pháp ngâm, mọi người có thể dùng cách chưng như sau: Dùng hoa đu đủ đực 50g đun với 150ml nước, đun cạn còn 60ml nước. Hòa với 20ml mật ong. Chia ra uống sáng chiều. Vài ngày bệnh sẽ thuyên giảm.

Tuy hoa đu đủ đực ngâm mật ong có rất nhiều công dụng nhưng không nên lạm dụng. Đặc biệt, phụ nữ có thai, cho con bú, trẻ em dưới 2 tuổi không nên dùng bởi trong hoa đu đủ đực có chất papain gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Thậm chí nếu dùng với liều cao sẽ gây sẩy thai.

Khi thấy hoa đu đủ đực ngâm mật ong có dấu hiệu hư hỏng, biến chất hoặc có mùi khó chịu thì cần ngưng sử dụng.

Lưu ý, không nên quá lạm dụng hoặc sử dụng quá nhiều để tránh ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Tốt nhất người bị ho hậu COVID-19 nên đến khám để được các bác sĩ tư vấn và điều trị hiệu quả.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news