Tin mới

Những ai không nên ăn tôm: Cảnh báo hậu quả tai hại nếu xem nhẹ!

Thứ bảy, 04/11/2023, 16:26 (GMT+7)

Tôm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, nhưng không phải ai cũng có thể thưởng thức loại hải sản này.

Dị ứng hải sản

Những người có tiền sử dị ứng với hải sản cần tránh tôm, vì tôm là một trong những thực phẩm cao gây dị ứng nhất. Phản ứng dị ứng có thể từ nhẹ như nổi mề đay, ngứa đến nghiêm trọng như sốc phản vệ, đe dọa tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Những người có tiền sử dị ứng với hải sản cần tránh tôm
Những người có tiền sử dị ứng với hải sản cần tránh tôm

Các vấn đề về máu

Tôm chứa hàm lượng purin cao, một chất có thể chuyển hóa thành acid uric trong cơ thể. Đối với người bệnh gút hoặc có nguy cơ tăng acid uric, ăn tôm có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

Miễn dịch yếu

Do tôm và hải sản có nguy cơ cao chứa vi khuẩn và chất độc hại như thủy ngân, cadmium, khi hệ miễn dịch yếu, cơ thể sẽ khó có thể xử lý và loại bỏ các tác nhân gây hại này, dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng hoặc ngộ độc.

Những ai không nên ăn tôm: Cảnh báo hậu quả tai hại nếu xem nhẹ! - Ảnh 1
 

Cholesterol cao

Mặc dù cholesterol trong tôm không hẳn là 'xấu', nhưng đối với những người đã có vấn đề về cholesterol cao, việc ăn tôm cần được giới hạn hoặc theo dõi chặt chẽ theo lời khuyên của bác sĩ.

Có vấn đề về thận

Tôm có hàm lượng natri và protein khá cao, có thể gây áp lực lên thận khi chúng phải làm việc nhiều hơn để lọc chất cặn ra khỏi máu. Bệnh nhân thận cần tuân thủ chế độ ăn ít natri và protein.

Những ai không nên ăn tôm: Cảnh báo hậu quả tai hại nếu xem nhẹ! - Ảnh 2
 

Người mắc bệnh viêm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm giàu omega-6 như tôm có thể góp phần tăng viêm nếu được tiêu thụ quá mức. Đối với những người đang chống chọi với bệnh viêm như viêm khớp, viêm đường ruột, họ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi ăn tôm.

Có vấn đề về tim mạch 

Mặc dù tôm chứa cholesterol, nhưng nó cũng chứa các chất dinh dưỡng tốt cho tim như axit béo omega-3. Tuy nhiên, những người đã có vấn đề với bệnh tim mạch nên tiếp cận tôm một cách cẩn trọng và dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Không ăn tôm với thực phẩm có Axit Urônic: 

Axit Urônic là một loại axit có trong nhiều loại thực phẩm như cà chua và nước chanh, có thể tăng cường sự hình thành sỏi thận khi kết hợp với purine trong tôm.

Những ai không nên ăn tôm: Cảnh báo hậu quả tai hại nếu xem nhẹ! - Ảnh 3
 

Người bị rối loạn chuyển hóa đồng

Đối với những người có vấn đề với chuyển hóa đồng - một khoáng chất cần thiết - ăn tôm có thể gây nên sự mất cân bằng đồng trong cơ thể. Tôm có thể chứa một lượng đồng nhất định, vì vậy những người có rối loạn chuyển hóa đồng cần thận trọng.

Khi ăn tôm cần lưu ý gì?

Chọn lựa tôm sạch: Mua tôm từ các nguồn đáng tin cậy để tránh nguy cơ ô nhiễm từ các chất độc hại và kim loại nặng.

Chế biến kỹ lưỡng: Luôn luôn nấu chín tôm để tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ vi khuẩn và vi sinh vật có hại.

Ăn với lượng vừa phải: Tôm có hàm lượng cholesterol và natri cao, vì thế nên ăn với lượng vừa phải, nhất là nếu bạn đang quản lý huyết áp hoặc cholesterol máu.

Bảo quản tôm đúng cách: Tôm dễ hỏng và nên được bảo quản trong tủ lạnh hoặc đông lạnh nếu không sử dụng ngay.

Những ai không nên ăn tôm: Cảnh báo hậu quả tai hại nếu xem nhẹ! - Ảnh 4
 

Ảnh: Internet

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news