Tin mới

Công ty bán máy xét nghiệm cho Quảng Nam giảm giá xuống còn 4,85 tỷ đồng

Thứ tư, 29/04/2020, 20:41 (GMT+7)

Tại cuộc họp của tỉnh Quảng Nam báo cáo về việc mua hệ thống máy Realtime PCR 7,2 tỷ đồng, đại diện Công ty Giải Pháp Việt bày tỏ nguyện vọng giảm giá hợp đồng xuống còn 4,85 tỉ đồng.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, Tuổi Trẻ, chiều ngày 29/4, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp về việc mua hệ thống máy xét nghiệm Covid-19 của Sở Y tế trang bị cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) với giá 7,2 tỷ đồng.

Theo đó, Sở Y tế và Sở Tài chính Quảng Nam đã báo cáo về việc mua sắm máy móc, hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR tự động.

Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, khẳng định việc mua máy là đúng quy định, đúng quy trình, kịp thời để phòng chống dịch.

Theo quy định, sở đã tham khảo báo giá của tối thiểu 3 đơn vị cung cấp máy và thấy giá mà Công ty CP thương mại đầu tư Giải pháp Việt là thấp nhất, khoảng 7,5 tỉ đồng.

"Đối chiếu với giá trúng thầu của các địa phương đã mua sắm hệ thống này tương tự trong thời gian trước đó gần nhất như Quảng Ninh (8,4 tỉ đồng), CDC Hà Nội (7 tỉ), qua đó nhận thấy mức giá khoảng 7,5 tỉ đồng là tương đối hợp lý, đủ cơ sở để trình Sở Tài chính thẩm định dự toán theo quy định" - ông Hai giải thích.

Hệ thống máy xét nghiệm Quảng Nam. Ảnh TTO

Sau đó, sở quyết định lựa chọn Công ty Giải pháp Việt trúng gói thầu với giá hơn 7,2 tỉ đồng.

Ông Phan Văn Chín, Giám đốc Sở Tài chính Quảng Nam, cho biết quy trình mua máy, thẩm định máy là đúng.

Bà Lê Thị Tuyến, đại diện Công ty Giải Pháp Việt, lý giải tại sao giá thực hiện gói thầu là 7,23 tỉ đồng, lợi nhuận của công ty là bao nhiêu.

Bà Tuyến cho hay công ty không biết được giá nhập khẩu, bởi vì đó là giá đầu vào của nhà cung cấp, cụ thể là của công ty nhập khẩu thiết bị.

Vì không biết được giá đầu vào (chính là giá nhập khẩu) của nhà cung cấp nên chúng tôi không có căn cứ để xác định được giá chúng tôi mua là cao hay thấp và không có căn cứ thực tế để thương thảo về giá với nhà cung cấp.

Về thuế và lợi nhuận của công ty, bà Tuyến cho hay lợi nhuận trước thuế của công ty là 1,43 tỉ đồng. Công ty phải đóng thuế GTGT là 120 triệu đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp là 261 triệu đồng. Như vậy, lợi nhuận sau thuế là 1,047 tỉ đồng.

Với nhiều lý do được nêu, bà Tuyến bày tỏ nguyện vọng của công ty là chủ động giảm giá hợp đồng xuống còn 4,85 tỉ đồng, giảm tỉ suất lợi nhuận của công ty xuống còn 0%.

Kết luận cuộc họp, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết trong ngày ông đã ký công văn yêu cầu Thanh tra tỉnh Quảng Nam vào cuộc thanh tra đột xuất việc mua hệ thống máy xét nghiệm.

"Hôm nay tôi đã ký công văn 2308 giao Thanh tra tỉnh thực hiện thanh tra đột xuất việc mua sắm gói thầu máy xét nghiệm và thực hiện tiếp kế hoạch thanh tra các việc còn lại. Đến 20/5 phải báo cáo về việc này", ông Thanh nói

Ông Thanh cũng yêu cầu trong quá trình thanh tra, Sở Y tế chưa thực hiện việc chuyển tiền cho Công ty Giải Pháp Việt. "Trong quá trình thanh tra, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ chuyển cho cơ quan công an tỉnh để điều tra, xử lý", ông Thanh đề nghị.

Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam cho biết qua thông tin từ báo chí đã nắm được vụ việc. Tuy nhiên, việc có vào cuộc điều tra hay không vẫn chưa biết vì bây giờ chưa có căn cứ nào để xác định sai phạm hay không.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Quảng Nam