Tin mới

Thông tin mới vụ việc Quảng Nam mua máy xét nghiệm Covid-19 hơn 7 tỷ đồng

Thứ bảy, 25/04/2020, 16:14 (GMT+7)

Công ty bán máy xét nghiệm cho Quảng Nam giá 7,23 tỉ đồng cho biết đơn vị này đã không nhập khẩu máy trực tiếp từ nước ngoài mà mua lại từ một công ty khác sau đó bán cho tỉnh Quảng Nam.

Sau khi Bộ Công an vừa khởi tố 1 số cán bộ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) về hành vi "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến vụ việc mua máy xét nghiệm Covid-19 Realtime PCR tự động, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã yêu cầu Sở Y tế (đơn vị đứng chỉ định thầu mua máy với giá 7,5 tỉ đồng), báo cáo vụ việc.

Trên Dân Trí, ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam - khẳng định, việc mua hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động phục vụ cho công tác phòng, chống dịch, hồ sơ thủ tục đúng theo quy định hiện hành.

Theo ông Nguyễn Văn Hai, chủ trương mua máy và các thiết bị y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 phải có báo cáo chi tiết và đã được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp tỉnh thống nhất. UBND tỉnh có quyết định về việc mua sắm thì mới được thực hiện. Giá mua máy là 7,2 tỷ đồng, không phải 7,56 tỷ đồng.

Máy xét nghiệm Realtime PCR tự động tại Quảng Nam. Ảnh Dân Trí

Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cũng cho rằng, về giá cả thì các tỉnh đã mua trước, thị trường khảo sát cũng như vậy, trong khi đó việc mua sắm phải kịp thời phục vụ chống dịch nên UBND tỉnh mới phê duyệt kế hoạch chỉ định thầu, còn bình thường thì không làm theo phương thức đó.

Liên quan đến vụ việc này, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch tỉnh Quảng Nam - cho hay, theo tờ trình của Sở Y tế với khảo sát giá thị trường thời điểm đó là 7,56 tỷ đồng, được Sở Tài chính thẩm tra, thống nhất và trình UBND tỉnh phân bổ mức đó. Còn giá 7,2 tỷ đồng là giá mà Sở Y tế thương thảo ký hợp đồng chính thức.

“Tỉnh Quảng Nam sẽ rất rõ ràng và minh bạch trong việc này. Tôi đã giao cho Sở Y tế làm báo cáo trình UBND tỉnh. Trước mắt vẫn phải tập trung chống dịch, sau lễ (30/4 và 1/5) sẽ nghe Sở Y tế báo cáo. Nếu cần sẽ giao cho Thanh tra tỉnh thanh tra toàn bộ, nếu sai sẽ xử lý theo quy định”, ông Lê Trí Thanh nói.

Theo tìm hiểu của báo Người Lao Động, đơn vị trúng gói thầu mua sắm hệ thống xét nghiệm Real - time PCR do Sở Y tế tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư là Công ty CP Thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt, có trụ sở tại TP Hà Nội. Giá trúng thầu là 7,23 tỉ đồng.

Trao đổi với PV Người Lao Động qua điện thoại, lãnh đạo Công ty CP Thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt, cho biết công ty này không nhập khẩu máy trực tiếp từ nước ngoài mà mua lại từ một công ty khác sau đó bán cho tỉnh Quảng Nam.

Vị lãnh đạo công ty nói rằng vì các bộ phận của công ty làm việc, bà không trực tiếp làm nên không nắm cụ thể đó là công ty nào, cần thiết thì sang đầu tuần đơn vị sẽ cung cấp thông tin.

Vị này cho biết thêm, trước đó, khi nghe ở TP Hội An, tỉnh Quảng Nam có người bị nhiễm bệnh Covid-19 nên các bộ phận của công ty có liên hệ với phía tỉnh Quảng Nam đặt vấn đề mua bán hệ thống máy xét nghiệm. Khi biết Quảng Nam thực sự có nhu cầu mua thì đơn vị này cung cấp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news