Tin mới

Công ty chủ quản sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm sau sự cố vỡ đập tại Lào

Thứ sáu, 27/07/2018, 08:07 (GMT+7)

Công ty năng lượng Xe Pian-xe Namnoy khẳng định sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm bồi thường và tái ổn định cuộc sống cho những người dân bị ảnh hưởng do sự cố vỡ đập thủy điện (hôm 23/7).

Công ty năng lượng Xe Pian-xe Namnoy khẳng định sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm bồi thường và tái ổn định cuộc sống cho những người dân bị ảnh hưởng do sự cố vỡ đập thủy điện (hôm 23/7).

Một cán bộ công ty năng lượng Xe Pian-xe Namnoy thông báo, công ty sẽ chịu trách nhiệm đầy đủ theo quy định của pháp luật sau sự cố một đập thủy điện của họ bị vỡ ngày 23/7, gây lũ lụt ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống người dân thị trấn Sanamxay, tỉnh Attapeu (Lào), Vientiane Times đưa tin.

Hàng nghìn người dân đã phải rời bỏ nhà cửa, đi sơ tán. (Ảnh:Vientiane Times)

Động thái này được đưa ra sau khi Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Lào Khammany Inthirath tuyên bố, công ty sẽ không thể thoái thác trách nhiệm trong việc gây ra lũ lụt, gây thiệt hại lớn về người và của tại thị trấn Sanamxay.

“Về vấn đề bồi thường, tôi muốn nhấn mạnh, dựa trên những hợp đồng đã ký, tất cả sự cố liên quan tới việc xây dựng con đập đều được truy cứu 100% về những nhà phát triển dự án”, ông Inthirath phát biểu tại một họp báo ngày 26/7.

Người dân Lào đang chờ đợi phát biểu chính thức từ phía công ty năng lượng Xe Pian-xe Namnoy. Công ty cũng được kỳ vọng sẽ thông báo thừa nhận trách nhiệm trong sự cố.

Một cán bộ cấp cao thuộc công ty trả lời phóng viên Vientiane Times rằng, họ sẵn sàng khắc phục sự cố theo những hợp đồng và luật pháp đã quy định. Vị cán bộ cũng khẳng định, công ty không có ý định phủ nhận trách nhiệm gây ra trận lụt và những hệ quả kèm theo. Tuy nhiên, người này từ chối cung cấp thông tin chi tiết về các biện pháp bồi thường cụ thể.

Cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nặng nề sau sự cố vỡ đập thủy điện tại Lào. (Ảnh:Vientiane Times)

Theo ông Khammany, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của các cơ quan chức năng, nhà đầu tư dự án sau khi cứu hộ và cứu trợ sẽ là tập trung tái thiết cuộc sống của những người dân đã bị mất nhà cửa.

Quá trình này sẽ được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất tập trung vào việc giải cứu những người còn đang bị mắc kẹt tại những khu vực ngập nước và cung cấp hàng cứu trợ. Giai đoạn sau, dài hơi hơn, sẽ tập trung vào tái thiết những ngôi làng định cư cho người dân. Việc này bao gồm cung cấp nơi ở và quyền sử dụng đất đai, phục vụ sinh kế cho dân chúng.

Ông Khammany khẳng định, nguồn kinh phí cho các hoạt động tái định cư này sẽ hoàn toàn thuộc trách nhiệm của các nhà phát triển dự án.

Nhiều người bày tỏ quan điểm, quá trình tái định cư cho các nạn nhân của trận lụt còn nên được xem xét dưới yếu tố công bằng xã hội. Những đối tượng yếu thế, như trẻ em có người thân bị thiệt mạng trong trận lũ, cần phải được bảo vệ theo một chương trình cụ thể.

Ông Xayphaseuth Phomsoupha, quan chức cấp cao thuộc Bộ Năng lượng và Mỏ Lào, cho biết, vẫn còn quá sớm để xác định mức độ trách nhiệm mà công ty Xe Pian-xe Namnoy cần gánh chịu. Theo ông, việc cần làm trước tiên là đánh giá nguyên nhân gây ra sự cố, mức độ thiệt hại, và xem xét lại các điều khoản quy định trong hợp đồng.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news