Tin mới

Covid-19 có thể lây lan từ thực phẩm qua người không?

Thứ tư, 01/04/2020, 16:50 (GMT+7)

Mới đây, một cơ quan về An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) đã đưa ra kết luận quan trọng về thắc mắc liệu virus corona chủng mới có lây lan qua con đường thực phẩm.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan rất lớn vì vậy một Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu viết tắt là EFSA đã đưa ra một tuyên bố quan trọng trên trang web của họ.

Theo đó, vào 9/3/2020 cơ quan này đưa ra kết luận căn bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra khó có thể lây lan qua thực phẩm.

Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu kết luận Covid-19 khó có thể lây lan qua thực phẩm (ảnh minh họa internet)

Thêm vào đó, cơ quan này đang theo dõi chặt chẽ tình hình vì mọi thông tin mới cũng rất quý giá, có thể là "nguồn sáng" trong cơn dịch bệnh toàn cầu này để mọi người chú ý, cảnh giác.

Ông Marta Hugas - trưởng nhóm EFSA nói rằng  sự bùng phát các loại vi-rút corona liên quan trước đó như vi rút corona hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV) và vi-rút corona hội chứng hô hấp ở Trung Đông (MERS-CoV) cho thấy rằng không có việc lây nhiễm chủng virus này qua thực phẩm.

Trước đó, nguồn lây nhiễm của virus corona chủng mới cũng được cho là bắt nguồn từ khu chợ Vũ Hán, Trung Quốc và chủ thể lây nhiễm được cho là đến từ động vật.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu chi tiết cụ thể về các cách lây truyền Covid-19 nhưng Trung tâm phòng chống dịch bệnh châu Âu (ECDC) đã xác nhận rằng, virus này lây từ người sang người chủ yếu và qua các giọt bắn hô hấp mà mọi người hắt hơi, ho hoặc thở ra.

Khử khuẩn môi trường sẽ đảm bảo an toàn cho người dân (ảnh internet)

Kết luận này của cơ quan thực phẩm cũng nhận được sự đồng tình của BfR, Cơ quan đánh giá rủi ro của Đức. Họ khẳng định hiện tại không có trường hợp nào cho thấy con người bị nhiễm Covid-19 bằng con đường khác, chẳng hạn như tiêu thụ thực phẩm bị ô nhiễm hoặc qua đồ chơi nhập khẩu.

Tuy nhiên tại Bỉ, cơ quan y tế nước này đã đưa ra quyết định không phục vụ các món bít tết và thịt quý hiếm trong các nhà hàng và quán ăn tự phục vụ ở nước này.

Quyết định này phù hợp với biện pháp phòng ngừa an toàn thực phẩm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra bao gồm tư vấn về các thực hành vệ sinh tốt trong quá trình xử lý và chuẩn bị thực phẩm, như rửa tay, nấu thịt kỹ và tránh lây nhiễm chéo giữa thực phẩm nấu chín và chưa nấu chín.

Được biết tính đến 12h ngày 1/4, toàn thế giới đã ghi nhận 859.000 ca nhiễm virus corona chủng mới, bao gồm 42.322 ca tử vong và 178.101 người hồi phục, theo trang worldometers.info.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news