Tin mới

Covid-19 có thể tồn tại 5 ngày trên vật dụng mà ai cũng đang dùng

Thứ năm, 26/03/2020, 16:17 (GMT+7)

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cảnh báo Covid-19 có thể sống ở đế giày tới 5 ngày và giày có thể mang virus bởi nó theo bạn đi khắp nơi.

Những đôi giày theo chúng ta đi khắp nơi lại là ổ vi khuẩn, nấm, virus khổng lồ. Ảnh: Getty

Đế giày là nơi sinh sản chính của vi khuẩn, nấm và virus nhưng những giọt hô hấp của người nhiễm Covid-19 khi bắn ra không khí có thể rơi xuống bất cứ nơi nào trên đôi giày như dây buộc, gót giày. Đế giày cũng được làm từ các vật liệu tổng hợp, bền như cao su, PVC, nhựa... và tất cả đều mang vi khuẩn ở mức độ cao vì chúng không xốp, không cho phép không khí, chất lỏng hoặc hơi ẩm đi qua.

Bác sĩ Georgine Nanos đến từ San Diego, Mỹ nói với tờ Huffington Post Australia rằng khả năng giày dép mang Covid-19 gia tăng nếu như chúng được mang đến những khu vực đông đúc như văn phòng, trung tâm thương mại, lên tàu, xe buýt, sân bay.

Cố vấn y tế bang Missouri, Tiến sĩ Mary E. Schmidt cũng đồng tình khi nói rằng Covid-19 được chứng minh là sống trên các bề mặt tổng hợp "từ 5 ngày trở lên". Các nghiên cứu ấy đều đã thử nghiệm các vật liệu liên quan chặt chẽ tới giày ở nhiệt độ phòng.

Chuyên gia y tế công cộng thành phố Kansas, Carole Winner cũng cho rằng giày được làm từ nhựa và các vật liệu tổng hợp khác có thể mang virus hoạt động trong nhiều ngày. Bà Winner nói rằng nên để giày ở nhà xe hoặc đặt bên ngoài nhà.

Những người không ở nhà mà tiếp tục phải đi làm như nhân viên y tế, nhân viên bán hàng thì nên có một đôi giày dành riêng khi đi ra ngoài.

Giày được làm từ vải bạt, vải mềm hoặc giả da nên được giặt ở nhiệt độ thấp. Giày da hoặc giày công sở cần được lau sạch bằng chất khử trùng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19