Tin mới

Loạt đề xuất chống Covid-19 mới lạ của ông Putin giúp nước Nga thoát 'đại dịch'

Thứ năm, 26/03/2020, 14:56 (GMT+7)

Tổng thống Nga Putin đã đưa ra nhiều biện pháp xã hội khẩn cấp hết sức mới lạ nhằm hỗ trợ các gia đình và doanh nghiệp giữa đại dịch virus corona.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin cho biết, người đứng đầu điện Kremlin đã tìm mọi cách để trấn an các công dân nước Nga khi cho biết chính phủ sẽ dùng tất cả nguồn lực sẵn có của mình để ngăn chặn đà suy thoái của kinh tế nước này.

Đây là nội dung trong bài phát biểu của ông Putin trên sóng truyền hình quốc gia giữa bối cảnh dịch Covid-19 đang tấn công đất nước này.

Tổng thống Putin đề xuất cho người dân Nga được nghỉ 1 tuần có trả lương. Ảnh: Reuters

Theo ông Putin, từ ngày 30/3 tới đây, toàn bộ người lao động Nga sẽ bước vào một kỳ nghỉ dài, trừ một số hoạt động kinh doanh thiết yếu như nhà thuốc, ngân hàng và siêu thị.

"Nền kinh tế Nga, giống như các nước khác, đang phải chịu nhiều tiêu cực do hậu quả của dịch Covid-19,” ông Putin cho biết.

Ông Putin cũng khẳng định điều quan trọng hiện tại là phải ngăn chặn mối đe doạ từ sự lây lan của đại dịch này.

Cùng với đó, Tổng thống Nga Putin cũng cho rằng trợ cấp thất nghiệp cần được nâng lên mức tương xứng với mức lương tối thiểu.

Theo đó, giảm khoảng 12.130 Rúp/tháng (tương đương 3,5 triệu đồng), đặc biệt là việc hỗ trợ những người trẻ, nhóm cử tri mà ông Putin khó ghi điểm hơn trong các cuộc bầu cử.

Ông Putin cũng đề xuất tăng phúc lợi thêm 5.000 Rúp mỗi tháng cho tất cả các trẻ em dưới 3 tuổi, đồng thời ra lệnh hoãn 6 tháng thanh toán thuế đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ngoài ra, chính phủ Nga cũng áp tất cả những khoản rút lãi, cổ tức ra khỏi nước Nga đều chịu mức thuế 15%, tăng 2% so với mức hiện tại nhằm kiềm chế dòng vốn chảy ra.

Mặc dù những biện pháp mới này của ông Putin chưa hé lộ sẽ tốn bao nhiêu ngân sách nhưng theo các chuyên gia, chỉ riêng tình trạng vật giá bị suy giảm cũng đã khiến nước Nga thất thu 3.000 tỷ rúp trong năm.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 658 ca nhiễm Covid-19 tại Nga. 
Hôm 25/3 là ngày đánh dấu mức tăng kỷ lục khi ca nhiễm lên đến 163 người.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news