Tin mới

Covid-19 có thể 'trốn' sâu trong phổi, không dễ bị phát hiện

Thứ năm, 30/04/2020, 16:15 (GMT+7)

Một nghiên cứu của Trung Quốc phát hiện ra những bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã xuất viện vẫn có thể có virus nằm sâu trong phổi, không thể tìm ra theo cách thường.

Các bác sĩ quét phổi của một bệnh nhân nhiễm Covid-19. Ảnh: Tân Hoa xã

Phát hiện được công bố trên tạp chí Cell Research vào ngày 28/4, có thể lý giải  vì sao ngày càng có nhiều bệnh nhân đã hồi phục nhưng dương tính trở lại. "Công trình của chúng tôi đã cung cấp bằng chứng bệnh lý đầu tiên về virus còn sót lại trong phổi của một bệnh nhân, người đã xét nghiệm âm tính 3 lần liên tiếp", các nhà nghiên cứu viết. Do đó, cần "cải thiện các hướng dẫn lâm sàng vê ngăn chặn virus và quản lý bệnh".

Nghiên cứu dựa trên việc khám nghiệm tử thi một phụ nữ 78 tuổi đã tử vong sau khi nhiễm Covid-19. Bà được tiếp nhận vào bệnh viện Three Gorges Central ở Trùng Khánh ngày 27/1. Sau đó, xét nghiệm cho thấy bà dương tính với Covid-19, bệnh do virus corona gây ra và có các triệu chứng. Sau khi được điều trị bằng thuốc kháng virus, bà sẵn sàng xuất viện vào ngày 13/2, đã có kết quả âm tính 3 lần, dựa trên các mẫu thử ở mũi và cổ họng. Tình trạng của bà được cải thiện đáng kể sau khi xem xét chụp CT. Tuy nhiên, một ngày sau đó bệnh nhân ngừng tim và qua đời.

Các nhà nghiên cứu nhận định trường hợp này cho thấy "có một nhu cầu cấp thiết để hiểu cơ chế phát sinh bệnh của việc nhiễm SARS-CoV-2". Cộng đồng y tế vẫn chưa xác định làm thế nào mà virus có thể ảnh hưởng tới cơ thể của một bệnh nhân đã hồi phục. Khám nghiệm tử thi người phụ nữ trên không tìm thấy virus corona trong gan, tim, ruột, da hay tủy xương. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lại tìm thấy các chủng virus hoàn chỉnh trong mô sâu của phổi. Họ đặt các mẫu mô dưới kính hiển vi điện tử để xác định sự tồn tại của virus corona còn nguyên vẹn được bao bọc trong lớp vỏ giống như vương miện.

Những chủng virus ẩn này không gây ra bất cứ triệu chứng rõ ràng. Mô phổi có đặc điểm tổn thương của nhiễm virus, nhưng việc không tìm thấy virus trong các bộ phận khác của cơ thể khiến việc phát hiện nó bằng những biện pháp xét nghiệm thông thường là rất khó. Những xét nghiệm này không lấy được các mẫu ở sâu trong phổi.

Các nhà khoa học đề nghị rửa phổi cho bệnh nhân trước khi cho họ xuất viện để phát hiện chính xác hơn virus ẩn. Phương pháp này còn gọi là rửa phế quản, theo đó, bác sĩ sẽ chèn một ống chứa chất lỏng từ miệng vào trong phổi bệnh nhân để kiểm tra. Phương pháp chẩn đoán này phức tạp hơn, tốn thời gian và chi phí hơn so với lấy dịch ở mũi hoặc miệng.

Một bác sĩ điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Bắc Kinh nói rằng điều này là không thực tế. "Bệnh nhân sẽ phải chịu đau rất nhiều và không có gì đảm bảo độ chính xác 100%", bác sĩ giấu tên nói.

Hơn 160 bệnh nhân hồi phục ở Hàn Quốc đã xét nghiệm dương tính lần hai, theo các nhà chức trách nước này. Các trường hợp tương tự cũng được báo cáo ở Trung Quốc đại lục, Macau, Hong Kong, Đài Loan, Việt Nam, Philippines và nhiều nơi khác. Có những trường hợp tái dương tính sau 70 ngày xuất viện lần đầu. Tại Nhật Bản, một hành khách hơn 70 tuổi trên tàu du lịch được xuất viện hồi đầu tháng 3, 10 ngày sau đó nhập viện với một cơn sốt và những triệu chứng khác.

WHO đang điều tra tại sao một số bệnh nhân đã hồi phục lại tái dương tính. Tuần trước, cơ quan nỳ cảnh báo cho đến nay vẫn không có bằng chứng cho thấy người nhiễm Covid-19 không bị tái nhiễm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news