Tin mới

Cư dân mạng thích thú với ô tô Việt Nam sản xuất

Thứ ba, 15/12/2015, 12:11 (GMT+7)

Chiếc xe ô tô do Việt Nam sản xuất hiện vẫn chạy bon bon trên đường đang là chủ đề bàn tán xôn xao của cư dân mạng.

Chiếc xe ô tô do Việt Nam sản xuất hiện vẫn chạy bon bon trên đường đang là chủ đề bàn tán xôn xao của cư dân mạng. 

Ô tô "made in Việt Nam" vẫn luôn là ước mơ và mong mỏi của hàng triệu người Việt.

Với sự bảo trợ của các Chính sách mà Chính phủ đưa ra nhằm phát triển ngành ô tô trong nước nhưng đến giờ, vẫn chưa có một chiếc ô tô mang thương hiệu Việt, do trong nước sản xuất xuất hiện trên thị trường. 

Vinaxuki phải bán nhà máy để giả nợ cho dự án ô tô "made in Việt Nam" do thất bại. (Chiếc xe VG 100 có giá bán hơn 200 triệu, tỷ lệ nội địa hóa 56% chết yểu khi chưa kịp ra mắt thị trường)

Quá thất vọng với ngành công ngiệp ô tô, là lý do mà người dân hoài niệm về chiếc xe "made in Việt Nam" vang bóng một thời. 

Thậm chí, đến nay tuổi đời của những chiếc xe này đã lên tới vài chục tuổi nhưng nó vẫn còn lăn bánh trên đường phố. 

Câu chuyện về xe La Dalat không phải mới được bàn tán gần đây, mà trước đó, cư dân mạng đã "chém" chán chê về thương hiệu xe ô tô giá rẻ và siêu bền do Việt Nam sản xuất này trên các diễn đàn ô tô trong nước. 

Xe La Dalat giờ được những người chơi đồ cổ săn đón.

Và mới đây, khi người ta đăng tải hình ảnh chiếc La Dalat có tuổi đời khoảng 40 năm vẫn bon bon trên phố, thì câu chuyện về dòng xe này lại xôn xao trở lại. 

Về lịch sử, xe La Dalat được tung ra thị trường vào năm 1970, do Công ty Xe hơi Saigon thiết kế và sản xuất dựa trên kiểu Citroën Méhari của hãng chế tạo xe Citroën danh tiếng. 

Xứ mệnh của La Dalat ra đời nhằm cạnh tranh trước sức ép cạnh tranh từ các loại xe gắn máy 2 bánh: Honda, Suzuki, Yamaha, Kawasaki, Bridgestone.... cũng như các loại ô tô Toyota, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Daihatsu… nhập khẩu từ Nhật Bản.

La Dalat bên cạnh những chiếc xe hiện đại.

Và sự thực dụng, tốn ít xăng, phụ tùng dễ thay thế hoặc có thể tự chế, đặc biệt là giá thành rất rẻ và chất lượng siêu bền đã đánh bại những xe thương hiệu Nhật có mặt tại Việt Nam vào thời đó. 

Chiếc La Dalat ra đời với 4 kiểu dáng khác nhau loại 4 chỗ ngồi hoặc 2 chỗ ngồi với thùng chở hàng. 

4 mẫu xe của La Dalat.

Có phần máy và hệ thống tay lái, bộ nhún, bộ thắng... nhập cảng từ Pháp, trong khi, các bộ phận như đèn, kén báo hiệu, ghế nệm, dàn đồng đóng bằng tôn, mui xe bằng lá thép uốn hoặc vải,... được thiết kế và sản xuất ngay tại Sài Gòn.

Tỷ lệ nội địa hóa là 75/25 và đến năm 1975 khi hãng Citroën ngừng hoạt động, tỷ lệ này là 60/40.

Ước tính từ năm 1970 cho đến 1975, Công ty Xe hơi Sài Gòn sản xuất hơn năm ngàn chiếc La Dalat, tức là hơn một ngàn chiếc mỗi năm! 

Đến giờ, những chiếc La Dalat đã hết thời hạn lưu hành. Tuy nhiên, thi thoảng người ta vẫn thấy nó lăn bánh trên đường phố bởi những người chơi đồ cổ. Hoặc thấy nó được để trong khuôn viên trưng bày nào đó. 

Một chiếc La Dalat được người chơi xe chào bán.

Nhìn La Dalat bên cạnh những chiếc xe hiện đại mang thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc... chạy đầy đường phố nước ta. Nhiều người không khỏi ngậm ngùi tiếc cho một thương hiệu xe ô tô Việt. 

T.Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news