Tin mới

Cư dân mạng tiếc thương rùa hồ gươm

Thứ tư, 20/01/2016, 09:54 (GMT+7)

Tối 19/1, "cụ" rùa hồ Gươm đã chết, cư dân mạng bày tỏ sự tiếc thương với biểu tượng gắn liền với truyền thuyết hồ Hoàn Kiếm.

Tối 19/1, "cụ" rùa hồ Gươm đã chết, cư dân mạng bày tỏ sự tiếc thương với biểu tượng gắn liền với truyền thuyết hồ Hoàn Kiếm.

Hàng nghìn bình luận tiếc thương cụ rùa được chia sẻ trong đêm qua và sáng nay. 
Hình ảnh cụ rùa chết được dân mạng chia sẻ.
Người dân làm thơ thương tiếc cụ rùa.
Đêm muộn vẫn có người dân ra hồ thắp hương cho cụ.

Liên quan đến cụ rùa, PGS Hà Đình Đức cho hay, rùa hồ Gươm có thể có nguồn gốc từ Lam Kinh, Thanh Hóa, cùng quê với vua Lê Lợi, và được vua Lê thả vào hồ Gươm, vì trước đó không có thông tin gì về loài rùa lớn nào tại Thăng Long

Rùa hồ Gươm có kích thước khá lớn, đầu tương đối nhỏ và rộng, mõm ngắn, tròn, vòi rất ngắn, lưng màu vàng lục có những đốm vàng, yếm bụngmàu trắng nhạt. Mai rùa mềm chứ không cứng như loài rùa thông thường.

Cá thể mà thành phố Hà Nội bắt để chữa trị vết thương trên thân rùa hồi tháng 4 năm 2011 là giống cái, nặng 169 kg với chiều dài toàn thân là 185 cm, chiều rộng mai 99 cm, chiều dài đuôi 35 cm.

Trong đền Ngọc Sơn trên hồ Gươm đang lưu giữ di thể rùa chết vào những năm 1960, cân nặng 250 kg, dài 2,1 m và rộng 1,8 m.

Trên báo VnExpress đăng tải, sau cuộc họp khẩn giữa các đơn vị liên quan tối 19/1, thành phố Hà Nội đã đưa ra phương án xử lý với xác cá thể rùa hồ Gươm. “Lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chuyển xác rùa về Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam) để nghiên cứu và bảo quản lâu dài”.

Kim Ngưu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news