Tin mới

Cư dân mạng Việt Nam bị ảnh hưởng nhiều từ trào lưu ở Trung Quốc

Thứ năm, 21/07/2016, 11:31 (GMT+7)

Ngày Vía Thần Tài (10/01 AL), Ngày Tam Nương, Ngày Độc thân hay những trào lưu "soái ca", vòng tay sau rốn, đội vương miện cỏ,...là những trào lưu xuất phát từ đất nước đông dân nhất thế giới được giới trẻ Việt tin, chia sẻ và làm theo.

Ngày Vía Thần Tài (10/01 AL), Ngày Tam Nương, Ngày Độc thân hay những trào lưu "soái ca", vòng tay sau rốn, đội vương miện cỏ,...là những trào lưu xuất phát từ đất nước đông dân nhất thế giới được giới trẻ Việt, chia sẻ và làm theo.

Mới đây nhất là những tin đồn thất thiệt về Ngày Tam Nương 21/7, 50 năm xuất hiện một lần lan rộng trên diễn đàn mạng xã hội đã gây hoang mang.

Theo đó, những bài viết chưa được xác thực gọi ngày 21/7 nhằm ngày 18/6 âm lịch năm Bính Thân là ngày Tam Nương rất nguy hiểm, hay còn gọi là ngày Ai Oán.

Một người dùng mạng xã hội chia sẻ thông tin lên trang cá nhân về Ngày Tam Nương. Ảnh nguồn Thanh Niên

Nhiều cư dân mạng chia sẻ lời đồn: "ngày này những ai gây sự đánh nhau dễ bị ma quỷ dòm ngó; Khi ăn, cấm gõ bát đũa, vì như vậy phạm tội với thổ công; Cô dâu chú rể dù có hiền lành đến đâu, cưới nhau về ngày ấy chắc chắn sẽ đổi tính đổi nết, đánh nhau ầm ĩ và không ở với nhau được lâu dài...."

Được biết, ngày Tam Nương này thuộc văn hóa dân gian Trung Quốc, không nằm trong văn hóa người Việt. 

Trước đó, rất nhiều tín ngưỡng, trào lưu xuất phát từ Trung Quốc được nhiều cư dân mạng làm theo, ví như ngày Vía Thần Tài (10/1 AL) mà trước đó mấy năm nhiều người không biết đến. Sự tích Thần Tài xuất phát từ Hồng Kông, và những năm gần đây nhiều người Việt cũng tin vào lời đồn mua vàng vào ngày này sẽ được giàu có, tiền bạc rủng rỉnh cả năm. Vì thế vào ngày này, những cửa hàng vàng đông nghịt người đổ xô đi mua vàng dẫn đến tình trạng chen lấn, mất trật tự.

Người dân chen lấn mua vàng ngày Vía Thần Tài. 

Không chỉ vậy, giới trẻ cũng đua nhau làm theo những trào lưu xuất phát từ Trung Quốc, đặc biệt là các trào lưu từ những bộ phim hoặc diễn viên nổi tiếng Trung Hoa.

Còn nhớ, sau bộ phim "Võ Tắc Thiên truyền kỳ" nhiều phần mềm tạo hình giống diễn viên ra đời và được nhiều cư dân mạng Việt dùng và trở thành trào lưu hot. Ngoài ra, những trào lưu như vòng tay sau rốn, đội vương miện cỏ, vòng eo A4...cũng được giới trẻ hào hứng làm theo. 

Phần mềm chỉnh sửa ảnh trở thành trào lưu hot sau bộ phim "Võ Tắc Thiên truyền kỳ". 

Trong khi đó, sau sự kiện ngày 12/7, Toà trọng tài thường trực (PCA, tại The Hague, Hà Lan) đưa ra phán quyết “Bắc Kinh không có ‘quyền lịch sử’ ở Biển Đông", bác bỏ “đường lưỡi bò” hay còn gọi "đường chín đoạn" trên Biển Đông  nhiều Sao Hoa Ngữ đồng loạt đăng tải ý kiến không công nhận kết quả trên khiến fan hâm mộ Việt Nam thất vọng. Phần nhiều cư dân mạng Việt Nam đã quay lưng với những thần tượng của mình vì lý do trên.

Hình ảnh gây phẫn nộ của nghệ sĩ Trung Quốc trên trang Weibo. Nguồn Thanh Niên

Đài truyền hình Bình Thuận đã ngưng chiếu Phim Trung Quốc vì lí do khách quan liên quan đến các diễn viên đã lên tiếng chỉ trích phán quyết PCA đối với Trung Quốc về vấn đề “đường lưỡi bò” trên Biển Đông và để thể hiện quan điểm rõ ràng của cơ quan ngôn luận thuộc Đảng và Nhà nước. 

Trước những tin đồn và chia sẻ về Ngày Tam Nương cũng có nhiều người không tin và bức xúc. Bạn Nguyễn Phương bình luận: "Rất khó chịu với cái tin ấy, không biết xuất phát từ đâu và nhiều người đã chia sẻ lên các trang mạng cho nhiều người xem! Tin đồn gây hoang mang do nhiều người nhẹ dạ cả tin, người thích chuyện giật gân,vô ý thức ....thêu dệt gây hoang mang trong dư luận. Chuyện này thì Công an nên vào cuộc để cảnh cáo".

Thực tế, nhiều trào lưu, tín ngưỡng xuất phát từ văn hóa dân gian của người Trung Quốc chứ không phải của người Việt Nam. Vì vậy, người dùng mạng xã hội cần tỉnh táo trước thông tin trên mạng, tránh tình trạng hoang mang trước các thông tin không có cơ sở và bị thêu dệt thêm.

Dã Quỳ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news