Tin mới

Cụ ông dùng 45 năm cưu mang miễn phí, 20 năm thuyết phục vợ di chúc căn nhà 10 tỉ cho người nghèo

Thứ ba, 27/10/2020, 10:25 (GMT+7)

Rất nhiều người được ông Đề cưu mang nay đã trưởng thành, có công ăn việc làm ổn định, có thể nuôi sống bản thân, chăm lo cho gia đình.

Cụ ông tên Hồ Đề, hiện đang sinh sống tại quận Phú Nhuận, TP.HCM. Đã 82 tuổi nhưng ông vẫn còn nhớ khoảng thời gian năm 1985, phía trước nhà ông có một đôi vợ chồng cùng 3 đứa con đứng khóc bên đường. Ông Đề chia sẻ với Vietnamnet: “Đó là nhà của vợ chồng bà Nguyễn Thị Thanh. Thấy họ ôm nhau khóc, tôi thương lắm. Tôi đưa cả 5 người vào nhà, cho họ ở miễn phí suốt 30 năm qua”.

5 năm sau, ông Đề lại nghe được tin gia đình ông Thuận có 5 người con cùng đi bán vé số. Hoàn cảnh nghèo khó phải ngủ dưới gầm cầu thang chung cư để sống qua ngày. Ông Đề thấy thương nên lại cho gia đình ông Thuận ở miễn phí suốt 22 năm, các con ông từ đó cũng được đi học.

Căn nhà cấp 4 của ông Đề bỗng trở thành nhà trọ miễn phí cho người nghèo. Ảnh: internet

Ông tiếp đón tất cả sinh viên nghèo đến tạm trú, tạo điều kiện cho những học sinh nghèo có cơ hội được đến trường. Ông Đề bỏ tiền túi ra để treo thưởng, tạo động lực cho học trò nghèo. Ông từng bước gây dựng từ một vùng quê nghèo nên hiểu sự vất vả của họ. “Hạnh phúc của họ thì ít nhưng khó khăn lại chất chồng. Khi thấy có thể giúp họ rồi tôi cứ giúp hết sức hết lòng. Tôi đã hoàn tất di chúc để lại căn nhà thứ hai cho người nghèo ở trọ vào năm ngoái. Đây là điều tôi tâm đắc và hạnh phúc nhất”, ông cho biết.

Để viết 2 bản đi chúc để căn nhà cho người nghèo trọ, ông mất gần 20 năm thuyết phục bà xã. Bà ấy nói: “Mình có con trai, có con gái, có cháu ngoại, có cháu nội thì phải tập trung cho chúng”. Cuối cùng, ông cũng được cụ bà đồng ý, bởi ông biết trong sâu thẳm trái tim, bà cũng yêu thương người nghèo như mình.

Bằng khen của ông Đề trong công tác khuyến học. Ảnh: internet

Ông Đề nói: “Trước đây, có người hỏi mua 2 căn nhà này với giá trên 10 tỷ đồng nhưng tôi quyết để lại giúp người nghèo. Hoàn tất 2 bản di chúc có thể nói, tôi thật sự mãn nguyện. Tôi sẽ dành một căn cho người già neo đơn và học sinh - sinh viên nghèo ở miễn phí. Căn còn lại, tôi sẽ trích 40% thu nhập từ tiền cho thuê trọ giá rẻ để chăm lo cho công tác khuyến học”, ông Đề nói thêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news