Tin mới

Cục trưởng Cục NTBD về VP Bộ 6 tháng, chờ nhận công tác khác

Thứ ba, 30/05/2017, 15:55 (GMT+7)

Liên quan tới thông tin ông Nguyễn Đăng Chương sẽ thôi chức Cục trưởng Cục NTBD, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch đã ra thông báo chính thức tới báo chí về việc xử lý việc cập nhật, bổ sung danh sách hơn 300 ca khúc, và công tác mới của Cục trưởng Chương.

Liên quan tới thông tin ông Nguyễn Đăng Chương sẽ thôi chức Cục trưởng Cục NTBD, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch đã ra thông báo chính thức tới báo chí về việc xử lý việc cập nhật, bổ sung danh sách hơn 300 ca khúc, và công tác mới của Cục trưởng Chương.

Ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn. Ảnh: NLM

Hôm nay 30/5, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch (VH-TT&DL) đã ra thông báo chính thức tới báo chí về việc xử lý việc cập nhật, bổ sung danh sách hơn 300 ca khúc. Trong thông báo cũng nêu rõ, từ ngày 1/6, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương sẽ đến làm việc tại Văn phòng Bộ VH-TT&DL trong 6 tháng để chờ bố trí, sắp xếp công tác khác.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nhằm đảm bảo thực hiện hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn và nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh phương pháp điều hành, xử lý công việc, nâng cao năng lực cán bộ thực thi pháp luật; Bộ VH-TT&DL đã chỉ đạo cụ thể:

Yêu cầu Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) nghiêm túc rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm tập thể và các cá nhân liên quan; yêu cầu Vụ Pháp chế chủ trì phối hợp các cơ quan chức năng rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của ngành nói chung và tập trung rà soát lại các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn để báo cáo Bộ trưởng và cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phát triển hiện nay; 

Giao Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì phối hợp Cục NTBD và các cơ quan liên quan rà soát lại chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của cục này.

Về công tác cán bộ, Ban Cán sự Đảng Bộ VH-TT&DL thống nhất: ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn đến làm việc tại Văn phòng Bộ trong thời gian 6 tháng (từ ngày 1/6) để thực hiện yêu cầu nhiệm vụ của Bộ và chờ bố trí, sắp xếp công tác khác. Thứ trưởng Vương Duy Biên điều hành Cục.

300 bài hát ghi trong danh mục đã được gỡ bỏ ra khỏi website của Cục. Các bài hát đã trở nên quen thuộc, phổ biến trong thực tế, nếu không có nội dung ca từ trái với thuần phong mỹ tục, xâm phạm lợi ích quốc gia thì không cần cấp phép phổ biến, không phụ thuộc vào địa điểm, thời gian sáng tác.

Như đã đưa tin, ngày 19/5, Cục NTBD đã công bố danh sách hơn 300 bài hát được phổ biến rộng rãi, trong đó chủ yếu là sáng tác nhạc đỏ nổi tiếng như Biết ơn chị Võ Thị Sáu, Trường Sơn Đông – Trường Sơn Tây, Ca ngợi Hồ Chí Minh, Như có Bác trong ngày vui đại thắng, Tiến quân ca...

Điều này đã gây nhiều tranh cãi trong công chúng khi cho rằng các ca khúc đã đi vào lịch sử, thậm chí ngay cả ca khúc Tiến quân ca - Quốc ca của nhạc sĩ Văn Cao mà mới đây mới được cấp phép là vô lý, việc cập nhật vào danh mục phổ biến là không cần thiết, chỉ là “thừa giấy vẽ voi”.

Liên quan đến việc này, ngày 22/5 Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chấn chỉnh việc cấp phép phổ biến tác phẩm âm nhạc và hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch tăng cường chỉ đạo, chấn chỉnh, nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật của Cục Nghệ thuật biểu diễn.

Sau khi bị Phó Thủ tướng nhắc nhở, đến ngày 23/5, ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục NTBD- Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã chính thức lên tiếng trả lời báo chí về các vấn đề liên quan đến việc cấp phép các ca khúc gần đây.

Với cương vị là Cục trưởng Cục NTBD, ông Chương đã thay mặt lãnh đạo Cục và cá nhân nhận trách nhiệm, rút kinh nghiệm trước lãnh đạo Bộ VH-TT&DL và xin lỗi độc giả vì phương pháp làm việc đã gây nên sự hiểu lầm bức xúc cho bạn đọc.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news