Tin mới

Cúm gia cầm H5N6 cực nguy hiểm xuất hiện tại Việt Nam

Thứ hai, 18/08/2014, 10:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một loại cúm gia cầm mới có tên H5N6 mới được phát hiện tại Việt nam trên gia cầm. Đây được cảnh báo là chủng cúm gia cầm cực nguy hiểm đối với con người.

(Tinmoi.vn) Một loại cúm gia cầm mới có tên H5N6 mới được phát hiện tại Việt nam trên gia cầm. Đây được cảnh báo là chủng cúm gia cầm cực nguy hiểm đối với con người.

Việt Nam lần đầu tiên phát hiện vi rút cúm A/H5N6 trên đàn gia cầm tại Lạng Sơn, Hà Tĩnh. Đây là chủng vi rút từng phát hiện ở Trung Quốc, Thụy Điểm, Đức, Mỹ, Đài Loan.

Ngày 15/8, Bộ Y tế cho biết Cục Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thông báo về tình trạng này để ngành y tế kịp thời giám sát, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm cúm A/H5N6 trên người như tại Trung Quốc, dẫn đến nguy cơ tử vong.

                             

Cúm gia cầm H5N6 có mức độ nguy hiểm tương đương với cúm gia cầm H5N1

Dù chưa có bằng chứng lây từ người sang người nhưng chủng virus cúm A/H5N6 vừa phát hiện tại Việt Nam được cảnh báo có độc lực rất cao.

Danh mục virus cúm gia cầm nguy hiểm lại được mở rộng khi mới đây, Việt Nam phát hiện virus cúm A/H5N6 trên gà, vịt ở Lạng Sơn và Hà Tĩnh. Chủng virus này tương đồng với chủng gây tử vong ở người tại Trung Quốc vào tháng 4-2014.

 Đây cũng là bệnh nhân đầu tiên và duy nhất trên thế giới nhiễm cúm A/H5N6 được ghi nhận tới nay.

Về mức độ nguy hiểm của cúm H5N6, GS-TS Trịnh Quân Huấn, chuyên gia cao cấp của Bộ Y tế cho biết: " Mức độ nguy hiểm của cúm A/H5N6 được đánh giá tương đương A/H5N1. Sự trở lại của cúm A/H5N1, việc tồn tại của cúm A/H1N1, nguy cơ cúm A/H7N9 xâm nhập và sự xuất hiện của chủng cúm mới A/H5N6 là thực sự đáng lo ngại vì những biến đổi khó lường của virus cúm. Chúng đặc biệt nguy hiểm bởi cơ thể người chưa có kháng thể chống lại những virus mới, trong khi đặc tính của virus cúm là luôn biến đổi để thích nghi”.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tăng cường giám sát, điều tra phát hiện sớm các ổ dịch cúm trên gia cầm; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thực hiện ngăn chặn nhập lậu, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển và buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm; thông báo kịp thời tình hình dịch cúm gia cầm cho ngành Y tế để phối hợp giám sát phát hiện sớm các trường hợp mắc cúm A/H5N6 ở người.

Thoa Nguyễn

Tổng hợp từ Người lao động

Xem thêm video trên Tin Mới: Cách làm bánh trung thu tại nhà

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news