Tin mới

Bầu Kiên bị xiềng chân, nhiều người lên tiếng bênh vực

Thứ sáu, 18/04/2014, 14:24 (GMT+7)

Tại sao lại phải làm nhục Bầu Kiên, tại sao phải làm nhục những doanh nhân mới chỉ bị cáo buộc về những sai phạm trong lĩnh vực kinh doanh. Ngay cả một kẻ cướp của giết người, trước khi có bản án có hiệu lực pháp luật của tòa cũng không bị cùm tay, xích chân như vậy?

 

 

 

 

 

 

 

 

(Tinmoi.vn) Mặc dù là một phạm nhân nhưng bầu Kiên đang nhận được một phần nào sự ngưỡng mộ và được bênh vực từ dư luận. Điều này có được đến từ khí chất khác thường của ông.

 

"Tại sao lại phải làm nhục Bầu Kiên, tại sao phải làm nhục những doanh nhân mới chỉ bị cáo buộc về những sai phạm trong lĩnh vực kinh doanh. Ngay cả một kẻ cướp của giết người, trước khi có bản án có hiệu lực pháp luật của tòa cũng không bị cùm tay, xích chân như vậy?", là một trong những ý kiến đang được một số dư luận ủng hộ.

Bầu Kiên ”tố bị cùm chân”

Trong thời gian hơn một buổi từ khi bắt đầu phiên tòa (sáng 16/4), bầu Kiên luôn tỏ ra tự tin, thoải mái trong cả phần trả lời các câu hỏi của HĐXX.

"Tôi bị buộc tội với 4 tội danh. Tôi cho rằng tôi bị oan, không có tội. Sự vắng mặt của ông Trần Xuân Giá không ảnh hưởng đến 3 tội danh bị truy tố. Đề nghị cho xét xử trước 3 tội danh không liên quan đến ACB và ông Trần Xuân Giá", bầu Kiên lạnh lùng nói.

Tại tòa, bầu Kiên cũng cho biết, ngày 15/4 có nhận được ý kiến của giám thị trại giam yêu cầu mặc "đồng phục" - loại áo màu xanh công nhân - do trại cung cấp. "Tôi thấy rằng tôi không có nghĩa vụ phải mặc đồng phục này", ông Kiên đề nghị các luật sư thay mặt mình kiến nghị với HĐXX và Bộ Công an về việc dừng ngay việc cùm chân trong quá trình tạm giam, bởi đây là biện pháp không phù hợp.

Dư luận nói gì?

Đa số dân cư mạng đều có cùng một quan điểm lên án việc cùm chân “bố Kiên” bởi họ cho rằng một doanh nhân tuy có tội nhưng ông đã cống hiến cho đất nước không ít, việc cùm chân ông là điều phi lý

"Chưa từng thấy một trường hợp bị can trong một vụ án, gọi nôm na là về kinh tế, lại bị xích chân như là ông Bầu Kiên. Đây quả thực là một sự việc rất hiếm thấy, rất là đặc biệt và theo một hướng tiêu cực; mà theo tôi nó đã mang tính chất giống như là sự ngược đãi" độc giả Đ.Trí nhận xét.

hình ảnh bầu Kiên bị cùm tay ngày xét xử

Độc giả M. Khánh, Hà Nội nhận xét:  “Ông Kiên không phải đối tượng hình sự nguy hiểm như giết người, cướp của … Việc cùm chân ông Kiên khi dẫn giải khi ra tòa là không phù hợp pháp luật.'

“Đúng vậy, bị tạm giam chỉ là nghi can, chưa có kết luận của tòa án sao lại còng chân. Mà cho dù có tội thì cũng đâu phải còng chân?” là ý kiến của B.Tùng(HCM). Hay, độc giả N.Đ.Toàn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, bầu Kiên cũng không thoát khỏi sự trách cứ. Những gì ông làm với ngân hàng, vàng và tiền đã khiến dư luận phán xét nặng nề về ông.

“Nền kinh tế chao đảo do các ông lũng loạn, bao gia đình mất nhà cửa, gia đình ly tán có xử ông tử hình cũng thấy đáng” một độc gia giấu tên thể hiện khác bức xúc.....

Ý kiến luật sư

"Theo tôi, việc ông Kiên phản đối là hoàn toàn đúng đắn, bởi vì việc ngăn chặn một người nghi can của một vụ án, ngăn chặn một bị cáo để khỏi trường hợp giống như là trốn chạy, người ta thường áp dụng những biện pháp mạnh. Mạnh nhất có lẽ là xích chân, chỉ đối với trường hợp mà tính chất là côn đồ và manh động nó thể hiện rất là rõ rệt, từ bản chất của vụ án của bị can liên quan, cũng như là tính cách của bị can đó trong suốt quá trình người ta giam giữ, thì cảnh sát người ta được phép làm việc đó." Một luật sư bày tỏ quan điểm

Có rất nhiều nhận định về việc bầu Kiên bị cùm chân hay không mặc áo tù, nhưng việc ông Kiên vừa bước đi trong sự dẫn giải của số đông cảnh sát mặc sắc phục, vừa nói trong clip “Yên tâm, yên tâm! Không sao đâu! Cả nhà cứ yên tâm đi, nhá!”, cho thấy khí chất lạc quan của một doanh nhân trong ông vẫn còn nguyên vẹn.

 Quỳnh Hoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bau kien