Tin mới

Cuộc đời đại gia sở hữu 20.000 căn nhà ở Sài Gòn

Thứ ba, 13/10/2015, 11:23 (GMT+7)

Hua Bon Hoa từng là đại gia kinh doanh bất động sản giàu nhất Sài Gòn xưa. Ông sở hữu hơn 20.000 căn nhà ở các vị trí đắc địa nhất Sài thành. Đặc biệt, nổi tiếng nhất là dinh thự riêng của ông có đến 99 cánh cửa ra vào.

Hua Bon Hoa từng là đại gia kinh doanh bất động sản giàu nhất Sài Gòn xưa. Ông sở hữu hơn 20.000 căn nhà ở các vị trí đắc địa nhất Sài thành. Đặc biệt, nổi tiếng nhất là dinh thự riêng của ông có đến 99 cánh cửa ra vào.

Vị đại gia giàu nhất Sài Gòn xưa, ông Hua Bon Hoa (Hứa Bổn Hòa, tức chú Hỏa), nổi tiếng là 1 trong tứ đại phú hào của vùng đất Nam Bộ xưa. Xung quanh cuộc đời của chú Hỏa, có rất nhiều giai thoại  ly kì, nói về hành trình khởi nghiệp của một người tứ cố vô thân, buôn bán ve chai, gây dựng nên một sản nghiệp đồ sộ, sở hữu trên 20.000 căn nhà ở các vị trí đắc địa nhất Sài thành.

Đôi quang gánh khởi nghiệp đồng nát của chú Hỏa. Nguồn: Internet

Được biết, chú Hỏa là một người gốc Hoa sinh năm 1845 phải chạy sang Việt Nam để lánh nạn. Khi mới sang nước ta, chú Hỏa bắt đầu bằng đôi quang gánh để đi thu mua đồng nát, phế liệu, duy trì cuộc sống. Dần dần, nhờ chí thú làm ăn, chịu mọi khó khăn khổ cực, chú Hỏa đã dần dần dựng lên cơ nghiệp khiến nhiều người phải ngả mũ bái phục.

Có rất nhiều lời đôn xung quanh việc chú Hỏa phất lên, như ông mua được chuông đồng, nhặt được túi vàng trong chiếc ghế cũ, hay buôn bán cổ vật trong lúc đi thu lượn ve chai mà giàu lên. Nhưng lời đồn chỉ là lời đồn, tài sản và cơ nghiệp của chú Hỏa gây dựng lên chủ yếu dựa vào bộ óc nhìn xa, nhạy bén với thương trường và quyết đoán trong công việc cộng chính là chiếc chìa khóa giúp ông làm nên tên tuổi.

Một trong những vụ đầu tư thể hiện tài năng của chú Hỏa đó là lần ông trúng thầu, mua được 20.000 cái máy truyền tin phế thải của Pháp với giá rất rẻ. Trong khi nhiều người không hiểu được ông mua số lượng lớn máy truyền tin phế thải để làm gì bởi chúng là đều là đồ bỏ đi. Nhưng trong con mắt của chú Hỏa nó lại là đồ vô giá bởi nó chính là một số lượng vàng lớn theo đúng nghĩa. Ngay sau khi 20.000 bộ máy truyền tin đến tay, chú Hỏa đã tiến hàng phân kim và thu được một số vàng lớn.

Nhờ vào số vốn này chú Hỏa chuyển sang kinh doanh bất động sản mà ở Sài Gòn thời đó chưa có ai đầu tư mạnh tay. Chính chú Hỏa là người nhìn ra tiềm năng của một vùng đất hoang phế, quanh con rạch ngay trung tâm Sài Gòn đang có kế hoạch sang lấp để xây chợ Bến Thành. Ngay lập tức, chú Hỏa đã mua toàn bộ vùng đất mới sang lấp quanh vị trí xây chợ và khi chợ Bến Thành xây xong, Hứa Bổn Hỏa có trong tay 20.000 cái nền nhà thuộc khu đất vàng, và ông lập tức biến nó thành 20.000 căn nhà phố cho thuê, nhờ đó mà hốt bạc đếm không xuể.

Sau phi vụ làm ăn này, chú Hỏa thành lập  “ Công ty của Hứa Bổn Hỏa và các con”. Sau đó, chú Hỏa đã xây dựng một loạt các công trình như: khách sạn Majestic, Nhà bảo sanh Từ Dũ, Bệnh viện Sài Gòn trên đường Lê Lợi... Đặc biệt là phải kể đến ngôi nhà của chính vị đại gia Sài Gòn này tọa lạc tại số 97 đường Phó Đức Chính, quận 1 ngày nay. Căn nhà có kiến trúc độc đáo, gồm 99 cửa theo Phong thủy trên khu tứ giác đắc địa của Sài Gòn.

Ngày nay, căn nhà của chú Hỏa đã trở thành Bảo tàng Mỹ Thuật thành phố. Theo thời gian, kiến trúc của căn nhà không những không xấu đi, mà càng ngày nó càng trở nên hài hòa và lộng lẫy.

Sự nghiệp kinh doanh lừng lẫy nhưng chú Hỏa lại ra đi khá sớm. Chú Hỏa mất năm 1901, hưởng dương 56 tuổi, ông ra đi để lại một gia sản kếch xù cho gia tộc của mình. Bên cạnh đó, sự nghiệp của chú Hỏa còn tạo nên một “huyền thoại kinh doanh ngành bất động sản” của Sài Gòn.

Nhân Văn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hua Bon Hoa chú Hỏa