Tin mới

Cuộc gặp Trump- Kim Jong-un khiến cả thế giới bất ngờ trong năm 2018

Thứ ba, 25/12/2018, 14:15 (GMT+7)

Tổng thống Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có mặt trong cùng một căn phòng, đây là cuộc gặp gỡ cấp cao giữa họ và là điều mà cả thế giới ít ngày trước đó sẽ không thể diễn ra.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có mặt trong cùng một căn phòng, đây là cuộc gặp gỡ cấp cao giữa họ và là điều mà cả thế giới ít ngày trước đó sẽ không thể diễn ra. 

Tờ AAP đưa tin cho hay lãnh đạo hai nước Mỹ và Triều Tiên đã dấn sâu vào một cuộc khẩu chiến gay gắt trong suốt nhiều tuần liền, thậm chí còn tiến sát đến bờ vực của chiến tranh. 

Trước đó, cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore vào hồi tháng 6 đã khiến cả thế giới quan tâm và đã trở thành một sự kiện mang tính chất lịch sử khi lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ đương nhiệm gặp một nhà lãnh đạo Triều Tiên. 

Ảnh: AAP

Theo đó, cuộc gặp được coi là một trong những sự kiện lớn nhất trong năm 2018, vì chỉ ít tháng trước đó, ông Trump và Kim Jong Un vẫn  dành cho nhau những lời lẽ chua cay khiến cho căng thẳng leo thang chóng mặt.

Hàng loạt những vụ thử tên lửa và hạt nhân đã thách thức sự kiên nhẫn của Tổng thống Mỹ. 

Tổng thống Trump gọi ông Kim Jong-un là "người tên lửa nhỏ bé" và cảnh báo Chủ tịch Triều tiên sẽ đối mặt với "lửa và cơn thịnh nộ". 

Còn phía Bình Nhưỡng cũng cứng rắn đưa ra tuyên bố sẽ đáp trả thích đáng nếu như bị Mỹ tấn công. 

Trước đó, vào tháng 4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In gặp gỡ Chủ tịch Kim, dọn đường cho các cuộc đàm phán hòa bình song phương và cuộc gặp Mỹ - Triều ở đảo Sentosa của Singapore.

Cuộc gặp gỡ vào hôm 12/6 này được đánh giá đã mang lại cho Kim Jong Un nhiều lợi thế còn ông Trump dường như chỉ ghi được một chiến thắng nhỏ nhoi.

"Cuộc gặp đã thực sự chuyển động theo hướng phi hạt nhân hóa", nhà báo Mark Burrows của trang tin Australia 9News nhận định. "Nhưng nhiều người cảm thấy ông Kim là người chiến thắng thực sự trong toàn bộ sự kiện này".

Theo nhà báo Burrows, cuộc gặp Trump – Kim ở Singapore đã khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên giảm bớt, đưa Mỹ - Triều rời khỏi bờ vực chiến tranh.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news