Tin mới

Cuộc sống hiện tại của người dân Vĩnh Phúc ở vùng dịch

Thứ năm, 20/02/2020, 10:20 (GMT+7)

Sau 6 ngày xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) được cách ly, cuộc sống của người dân tại đây luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân cả nước.

Ông Ngũ Duy Nghĩa (Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương) cùng khoảng 10 đồng nghiệp khác là những người có mặt tại huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc để hỗ trợ người dân của xã Sơn Lôi, kịp thời xử lý mọi tình huống.

Thông tin với báo Tuổi Trẻ, ông Nghĩa cho biết hiện tại tình hình khu vực bị phong tỏa đã giảm nhiệt, êm ả hơn rất nhiều. Theo đó 6 ngày qua, xã Sơn Lôi không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm mới, đa số trường hợp nghi nhiễm đã có kết quả âm tính.

160 y bác sĩ của tỉnh Vĩnh Phúc tình nguyện vào xã Sơn Lôi để dập dịch hôm 13-2 (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Trong khi đó, số ca nghi nhiễm còn chờ kết quả xét nghiệm rất ít và số này cũng đang giảm xuống theo giờ. Để có được kết quả này tổ công tác của Bộ Y tế do ông Trần Như Dương, phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương chủ trì cùng với 10 cán bộ đã đến thường trực tại xã Sơn Lôi từ 6 ngày trước.

Để kiểm soát tốt, tổ công tác chia 10.600 người dân thành các nhóm hộ gia đình, cứ 50-60 gia đình/nhóm và mỗi nhóm sẽ có 1 đội giám sát. Mỗi cá nhân sẽ được đo thân nhiệt, thăm hỏi tình trạng sức khỏe 2 lần/ngày. Sự kiểm soát chặt chẽ đến mức "con ruồi bị ốm cũng phát hiện được".

Tất cả các báo cáo sẽ được gửi trong ngày về tổ công tác. Trong 3 ngày đầu không ghi nhận trường hợp nào bất thường, 3 ngày gần đây có một số người có dấu hiệu sốt, cúm nhưng qua xét nghiệm đều cho kết quả âm tính.

Con đường trục chính của xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) vắng người (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Theo quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc hồi tuần trước, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên có 12 chốt chặn tất cả các cửa ngõ ra - vào. Quá trình phong tỏa kéo dài đến ngày 3/3, tức là 20 ngày kể từ ngày đặt chốt.

Tuy nhiên trả lời Tuổi Trẻ, ông Trần Đắc Phu, người phát ngôn của Bộ Y tế về vụ dịch Covid-19, cho biết: "Có thể dỡ bỏ phong tỏa sau 14 ngày (là thời gian ủ bệnh) nếu trong thời gian đó không ghi nhận bệnh nhân mới".

Một lãnh đạo xã cho biết, đã có gần 200 cán bộ, chiến sĩ công an Vĩnh Phúc được điều động về giám sát tại các chốt chặn. Người dân đi làm đồng hoặc đi khám đều phải xác nhận của xã mới được ra ngoài chốt.

Hiện tại, số người cách ly tại khu vực cách ly tập trung của Vĩnh Phúc (do quân đội quản lý) còn khoảng 80 người. Số này cũng đang giảm xuống theo ngày và được trở về gia đình do không phát sinh bệnh lý bất thường sau 14 ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news