Tin mới

Cuộc tìm kiếm quả trứng Faberge bí ẩn trị giá 30 triệu bảng Anh: Hàng trăm năm, vẫn không ai biết chính xác nó ở đâu

Thứ bảy, 10/03/2018, 21:45 (GMT+7)

Hàng trăm người đã dành cả đời tìm kiếm tung tích của những quả trứng Phục sinh Faberge đáng giá cả một gia tài. Thế nhưng, gần đây một số manh mối liên quan đến tung tích của quả trứng này đã xuất hiện và gây xôn xao dư luận.

Hàng trăm người đã dành cả đời tìm kiếm tung tích của những quả trứng Phục sinh Faberge đáng giá cả một gia tài. Thế nhưng, gần đây một số manh mối liên quan đến tung tích của quả trứng này đã xuất hiện và gây xôn xao dư luận.

Trứng Phục sinh Faberge là gì?

Với những người theo Công giáo thì lễ Phục sinh mang ý nghĩa tôn vinh sự sống vĩnh hằng của Thiên Chúa, biểu trưng cho niềm tin vào sự tái sinh, niềm hy vọng về một cuộc đời tốt đẹp. Và ở nước Nga, người ta thường tặng nhau những quả trứng Phục sinh với ý cầu chúc cho người nhận một cuộc đời sung túc, đổi mới.

Dưới thời Sa Hoàng, những quả trứng Phục sinh được làm bằng kim loại quý như vàng, đá quý. Đỉnh cao nhất chính là những quả trứng được thiết kế tinh xảo, đắt đỏ của hãng kim hoàn trứ danh Faberge dưới thời Nga hoàng cuối thế kỷ 19.

Cuộc tìm kiếm quả trứng Faberge bí ẩn trị giá 30 triệu bảng Anh: Hàng trăm năm, vẫn không ai biết chính xác nó ở đâu - Ảnh 1.

Mỗi quả trứng Phục sinh Faberge đều chứa đựng một công trình tỉ mỉ, sáng tạo và bất ngờ dành cho mỗi thành viên hoàng gia Nga.

Mỗi quả trứng Phục sinh Faberge đều chứa đựng một công trình tỉ mỉ, sáng tạo và bất ngờ dành cho mỗi thành viên hoàng gia Nga. Lịch sử ghi nhận trong suốt triều đại Nga hoàng, chỉ có 50 quả trứng được hoàn thành; 43 quả trong số đó đã có chủ và còn 7 quả vẫn đang mất tích rải rác khắp châu Âu. Mỗi quả trứng này đều có giá không dưới 1 triệu Euro, và chính vì thế chúng vẫn luôn được săn lùng gắt gao.

Trứng Phục sinh Faberge Necessaire đắt tiền

Quả trứng Phục sinh mang tên Necessaire là một trong 50 quả trứng Phục sinh của nhà Faberge, được tạo ra dưới sự giám sát của Peter Carl Faberge trong suốt hơn 30 năm (1885 - 1916). Nó là món quà của Nga hoàng Alexander III dành tặng vợ mình, nữ hoàng Maria Fedorovna và con trai (sau này trở thành Nga hoàng Nicholas III).

Necessaire được trang trí bao bọc xung quanh bởi kim cương, đá ruby và sapphire. Nó là một trong hai quả trứng còn sót lại sau cuộc cách mạng Nga và lâu nay các chuyên gia đã không ngừng tìm kiếm tung tích về nó.

Cuộc tìm kiếm quả trứng Faberge bí ẩn trị giá 30 triệu bảng Anh: Hàng trăm năm, vẫn không ai biết chính xác nó ở đâu - Ảnh 2.

Bức ảnh mô phỏng quả trứng Necessaire được trang trí bao bọc xung quanh bởi kim cương, đá ruby và sapphire.

Thế nhưng thật không may mắn, quả trứng này lại vô tình trở thành biểu tượng của sự giàu có, quyền lực và cả tham nhũng. Điều này đã dẫn đến cuộc cách mạng Bolshevik vào năm 1917 và lấy đi mạng sống của gia đình hoàng gia Romanov một năm sau đó.

Ngày nay, 43 quả trứng Phục sinh đang được gìn giữ tại các bảo tàng hoặc bộ sưu tập cá nhân trên khắp thế giới, Nữ hoàng Anh cũng đang sở hữu 3 quả. 7 quả trứng khác đang mất tích và chỉ 2 trong số đó được coi là đã tồn tại qua cuộc cách mạng năm 1917.

Khi St Petersburg bị tấn công bởi quân Đức năm 1917, quả trứng Neccessaire là một trong những báu vật được đem giấu ở Moscow, trong kho vũ khí ở cung điện Kremlin. Sau này, quả trứng ấy bị Stalin đem đi bán đấu giá cùng rất nhiều các bảo vật khác và được một thương nhân người Anh tên Wartski vùng Mayfair mua lại.

Cuộc tìm kiếm quả trứng Faberge bí ẩn trị giá 30 triệu bảng Anh: Hàng trăm năm, vẫn không ai biết chính xác nó ở đâu - Ảnh 3.

Necessaire là một trong hai quả trứng Phục sinh thoát khỏi sự tàn phá trong cuộc cách mạng Nga thế nhưng sau đó mất tích.

Vấn đề là ngài Wartski đã không nhận ra Necessaire là quả trứng Hoàng gia quý giá nên chỉ trưng bày nó với dòng chú thích đơn gián, ‘một quả trứng bằng vàng, được trang trí bởi kim cương, ruby hồng, hồng ngọc, có một viên kim cương trên đỉnh."

Năm 1952, quả trứng được bán với giá 1250 bảng Anh (tương đương với 36.000 bảng ngày nay, tức vào khoảng 1 tỉ đồng) cho một người giấu tên và từ đó thì không còn ai biết đến tung tích quả trứng nữa.

Cuộc tìm kiếm quả trứng Faberge bí ẩn trị giá 30 triệu bảng Anh: Hàng trăm năm, vẫn không ai biết chính xác nó ở đâu - Ảnh 4.

Quả trứng được đặt cạnh Chén Thánh - một bảo vật trứ danh khác dưới thời Catherine Đại đế.

Kieran McCarthy, giám đốc của công ty Wartski cho biết, "Vào năm 1952, chẳng có cách nào để biết được giá trị thực sự của quả trứng. Họ không nhận được một thông tin nào từ Bức màn Sắt, nhất là trong thời kỳ Chiến tranh lạnh đang diễn ra. Mãi cho đến sau này thì người Nga mới tiết lộ thông tin về quả trứng đó; nhưng lúc đấy, nó đã được bán lâu rồi."

"Chúng tôi không biết nó đã được đem đi đâu, và những người làm ở đây thời đó đều đã qua đời rồi. Nhưng vào năm 1952, phần lớn khách hàng của chúng tôi là người Anh nên rất có thể hiện tại quả trứng vẫn đang lưu lạc ở nơi nào đó trên đất nước này thôi."

Cuộc tìm kiếm quả trứng Faberge bí ẩn trị giá 30 triệu bảng Anh: Hàng trăm năm, vẫn không ai biết chính xác nó ở đâu - Ảnh 5.

Năm 1952, Wartski đã bán quả trứng Necessaire cho một người đàn ông giấu tên với giá 1,250 bảng Anh (tương đương với 36,000 bảng Anh hiện nay).

Những manh mối về quả trứng Necessaire

Cho đến bây giờ mới chỉ có những dòng mô tả về hình dáng và một số hình ảnh khá mờ của quả trứng Necessaire. Các chuyên gia tin rằng, nó được cất giữ ở đâu đó tại Anh; nhưng do chưa từng có một bức hình rõ nét nào cả nên rất có thể chủ nhân của nó lại chẳng hề biết bản thân đang giữ một món đồ đáng giá cả một gia tài.

Gần đây, người ta lại có dịp xôn xao khi ở Anh, một phụ nữ tuyên bố cô đã phát hiện ra manh mối về tung tích quả trứng. Chỉ từ một bức hình vô tình nhìn thấy trên mạng, cô Kellie Bond, 37 tuổi, đã phát hiện ra đó chính là ảnh chụp của quả trứng Necessaire!

"Lúc phát hiện ra đồ vật trong ảnh chính là quả trứng Necessaire trứ danh, tôi cảm thấy vô cùng phấn khích. Từ trước đó tôi đã khá là quan tâm tìm hiểu những món bảo vật của nhà Faberge; và trong một đêm nọ, sau khi cho lũ trẻ đi ngủ, tôi lướt web và tìm từ khóa ‘cuộc cách mạng Nga’. Thật không thể ngờ trong đống kết quả tìm kiếm quen thuộc lại xuất hiện bức hình là lạ, và chẳng thế sai được, đó chính là quả trứng Necessaire!".

Cuộc tìm kiếm quả trứng Faberge bí ẩn trị giá 30 triệu bảng Anh: Hàng trăm năm, vẫn không ai biết chính xác nó ở đâu - Ảnh 6.

Trong một lần tình cờ lướt web, bà mẹ 37 tuổi Kellie Bond đã phát hiện ra bức ảnh của quả trứng Necessaire.

Bức ảnh quả trứng mà Kellie tìm được nằm trên trang Pinterest. Người đăng tải bức hình đó lấy nó về từ một tài khoản eBay rao bán những trang báo tiếng Nga vào năm 1920 mà hiện giờ không còn tồn tại nữa. Ngay lập tức, cô Kellie gửi bức ảnh đó cho ông McCarthy - một chuyên gia nghiên cứu về di sản của gia đình Faberge và đã từng tìm được một quả trứng Hoàng gia năm 2014.

Hiện nay các chuyên gia đang rất hy vọng nhờ bức ảnh này mà chủ nhân đang giữ quả trứng sẽ lộ diện. Thế nhưng rất có thể chính bản thân chủ nhân quả trứng cũng không hề biết họ đang sở hữu cả một gia tài do thông tin về quả trứng vô cùng hạn chế.

Nguồn: Daily Mail

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news