Tin mới

Cúp vàng “xông đất” Việt Nam

Thứ tư, 01/01/2014, 07:58 (GMT+7)

Cúp vàng bóng đá thế giới đã “xông đất” Việt Nam vào ngày đầu tiên của năm mới 2014, theo đại diện FIFA, đây là sự kiện lịch sử lần đầu tiên diễn ra trong hành trình thăm viếng của Cúp vàng từ trước đến nay.

Cúp vàng bóng đá thế giới đã “Xông đất” Việt Nam vào ngày đầu tiên của năm mới 2014, theo đại diện FIFA, đây là sự kiện lịch sử lần đầu tiên diễn ra trong hành trình thăm viếng của Cúp vàng từ trước đến nay.

 

Cúp vàng xông đất Việt Nam

Cúp vàng thế giới ra mắt tại Hà Nội Cúp vàng thế giới ra mắt tại Hà Nội.

Tôi có mặt ở sân bay Nội Bài từ sáng sớm để chứng kiến sự kiện đặc biệt này. Chiếc cúp dành cho đội vô địch bóng đá thế giới danh giá đến mức vượt ra ngoài ý nghĩa thể thao đang trên đường từ Thái Lan bay tới Việt Nam trong hành trình FIFA world cup Trophy Tour.

Cúp vàng sẽ được trưng bày tại Cung thể thao Quần Ngựa từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều ngày 1/1/2014. Khán giả đến tham dự sẽ được chụp hình lưu niệm. Ngoài ra, các fan còn được thưởng thức không khí lễ hội đậm chất Brazil và nhiều hoạt động độc đáo như nhảy samba, diễu hành lễ hội nhiều màu sắc, biểu diễn tâng bóng, thử thách với trái banh…nhưng sẽ không ai được chạm vào chiếc cúp.

Khi tôi hỏi về công tác bảo vệ cúp vàng, đại diện FIFA xin phép không tiết lộ vì quy trình dĩ nhiên bảo vệ phải bí mật. Nhưng từ quan sát của mình, tôi cũng có thể cảm nhận được độ nghiêm ngặt khi “hộ tống” chiếc cúp này.

Trên chuyên cơ từ Thái Lan qua Việt Nam, mặc dù cùng một máy bay nhưng gần như tất cả đều không biết chiếc cúp vàng nằm chính xác ở vị trí nào. Chỉ có hai nhân viên một to béo, một săn chắc nhỏ gọn - giống như những cặp đôi cảnh sát trong phim của Hollywood biết chiếc cúp đang nằm ở đâu và làm thế nào để lấy nó.

Máy bay hạ cánh, mọi người xuống gần hết, thì chiếc cúp mới được đưa ra, bỏ vào valy kéo màu đen. Nhưng có rất nhiều chiếc vally màu đen giống nhau được kéo ra từ máy bay nên cũng không thể biết cúp vàng nằm trong vali nào.

Khi chiếc cúp chuẩn bị được đưa ra khỏi vali, lập tức có một tấm lụa màu trắng chăng kín, che tất cả ống kính máy ảnh và những ánh nhìn để đảm bảo cúp vàng không bị lộ sáng. Sau khi cúp đã nằm trong hộp thủy tinh, lại có tấm vải đen che kín. Cúp vàng chỉ lộ diện khi phía FIFA đảm bảo chắc chắn rằng nó đã nằm trong tầm kiểm soát của họ để các phóng viên chụp ảnh trong chốc lát rồi lại biến mất sau lớp vải đen.

Từ sân bay trở về, tôi đã nhìn thấy chiếc xe cảnh sát cơ động được trang bị tận răng bảo vệ cúp vàng. Nhưng cảnh sát cơ động chỉ là những người trợ giúp, còn chiếc cúp vàng ở đâu và di chuyển như thế nào vẫn luôn bí mật. Mặc dù vậy, lần đầu tiên trong lịch sử của mình “xông đất” Việt Nam vào ngày đầu năm mới, Cúp vàng FIFA thực sự rất gần với người dân Việt Nam khi họ có thể đứng bên cạnh chiêm ngưỡng và chụp ảnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news