Tin mới

Cựu đại sứ Ted Osius từ chức vì Mỹ muốn trục xuất người nhập cư Việt Nam

Thứ sáu, 13/04/2018, 15:47 (GMT+7)

Cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius tiết lộ rằng một trong những lý do khiến ông thôi chức là bởi bất đồng với Washington trong việc trục xuất hàng nghìn người nhập cư Việt Nam về nước.

Cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius tiết lộ rằng một trong những lý do khiến ông thôi chức là bởi bất đồng với Washington trong việc trục xuất hàng nghìn người nhập cư Việt Nam về nước.

Trong một buổi trả lời phỏng vấn gần đây với Reuters, ông Ted Osius, Osius hiện đảm nhiệm chức vụ phó chủ tịch ĐH Fulbright Việt Nam và đang sinh sống tại TP.HCM cùng gia đình cho biết, Washington đang tìm cách trục xuất hàng nghìn người nhập cư Việt Nam dù hai nước từng có một thỏa thuận song phương về việc bảo vệ người nhập cư trước nguy cơ bị trục xuất.

Ông Osius tiết lộ "một số lượng nhỏ" người nhập cư Việt Nam nằm trong diện bảo vệ của thỏa thuận này đã được đưa về nước.

Người phát ngôn cơ quan nhập cư và hải quan Hoa Kỳ (ICE), ông Brendan Raedy, cho biết tính đến tháng 12 năm ngoái có khoảng 8.600 người Việt Nam sống ở Mỹ thuộc diện có thể bị trục xuất, trong đó "7.821 người từng bị kết án hình sự".

Cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius. Ảnh: Reuters

Theo cựu đại sứ Ted Osius, phần lớn những người đối diện nguy cơ trục xuất đến Mỹ trước năm 1995, cột mốc bình thường hóa quan hệ hai nước từ sau chiến tranh. Theo ông Osius, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã dọa sẽ có biện pháp kiểm soát các đặc quyền của nhân viên ngoại giao Việt Nam tại Mỹ và các biện pháp thương mại khác nếu Việt Nam không đồng ý nhận lại người nhập cư.

Năm 2008, Việt Nam và Mỹ đã ký kết một thỏa thuận song phương trong đó ghi rõ công dân Việt Nam không phải bị trả về nước nếu họ đến Mỹ trước ngày 12/7/1995.

Hiện Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Người phát ngôn cơ quan phụ trách các vấn đề Đông Á thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính quyền hai nước vẫn đang "tiếp tục thảo luận" về vấn đề người Việt Nam nhập cư vào Mỹ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news