Tin mới

Cựu giám đốc Sở Địa chính Bình Dương bị truy tố

Thứ năm, 06/09/2018, 08:38 (GMT+7)

Ông Huệ bị cáo buộc lợi dụng chức vụ để vụ lợi, cùng vợ con và cháu mua cả trăm ha đất trồng cao su của một doanh nghiệp Nhà nước.

Ông Huệ bị cáo buộc lợi dụng chức vụ để vụ lợi, cùng vợ con và cháu mua cả trăm ha đất trồng cao su của một doanh nghiệp Nhà nước. 

Thông tin mới nhất trên báo Người lao độngVnexpress cho hay mới đây VKSND Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố ông Cao Minh Huệ (nguyên Giám đốc Sở Địa chính tỉnh Bình Dương), Phan Văn Trung (cựu Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Bến Cát) và Đỗ Văn Sâm (cấp dưới của ông Trung) tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Điều 281, Bộ Luật hình sự 1999 có khung hình phạt đến 15 năm. Cả ba ông này đều được tại ngoại.

Tại vùng cây cao su bị giải tỏa để mở KCN An Tây, lực lượng chức năng vừa phát hiện nhiều hài cốt liệt sĩ Ảnh: Người lao động

Theo như bản cáo trạng, Công ty Chế biến cây công nghiệp xuất khẩu (Sobexco) là doanh nghiệp nhà nước có trụ sở tại huyện Bến Cát, được nhà nước nước giao quản lý 706 ha đất nông nghiệp không thu tiền sử dụng đất nên không có quyền chuyển nhượng đất được giao.

Từ năm 2000-2002, Sobexco đã bán 658 ha/706 ha đất và những người mua vườn cao su đã được huyện Bến Cát cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) không đúng quy định. Khi nhà nước giải phóng mặt bằng khu công nghiệp An Tây, những người mua đất lại được bồi thường, gây thiệt hại rất lớn cho nhà nước.

Bản cáo trạng xác định ông Cao Minh Huệ vì động cơ vụ lợi đã không thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao trong việc tham mưu cho UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo UBND huyện Bến Cát làm thủ tục cho thuê đất vườn cây cao su, không hướng dẫn cấp sổ đỏ đúng quy định.

Biết Sobexco bán vườn cao su không tính vào giá trị đất và những người mua không có nhân khẩu nông nghiệp thường trú tại địa phương thì phải thuê đất nhưng ông Huệ vẫn ký các tờ trình đề xuất cấp sổ đỏ cho người mua. Huệ còn đề nghị UBND tỉnh Bình Dương nâng hạn mức giao đất từ 10 ha lên 30 ha/hộ trái quy định. Hành vi của Huệ đã làm nhà nước thiệt hại 131,4 tỉ đồng.

Trong việc mua bán vườn cao su trái pháp luật này, gia đình ông Huệ được cấp sổ đỏ 78,46 ha. Dù chưa nhận tiền bồi thường về đất (do nhà nước tạm dừng) nhưng gia đình ông Huệ đã được hưởng lợi giá trị quyền sử dụng đất hơn 1,3 tỉ đồng.

Bị can Phan Văn Trung thống nhất với Đỗ Văn Sâm chỉ đạo, hướng dẫn Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Sobexco - lập và ký lại 41 hợp đồng chuyển nhượng sổ đỏ trái pháp luật. Bị can này cũng ký tờ trình để UBND huyện Bến Cát cấp sổ đỏ cho 71 người không đúng quy định.

Sâm do động cơ vụ lợi đã hướng dẫn và thực hiện các hợp đồng chuyển nhượng sổ đỏ trái quy định. Sâm còn trực tiếp viết 31 đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất, xác nhận cho những người mua vườn cao su không đúng thực tế.

Cáo trạng xác định các cá nhân khác đã được hưởng lợi rất lớn từ mua bán vườn cao su. Trong đó, 2 trường hợp là em gái ông Hải được cấp sổ đỏ cho 198.000 m2 với giá mua hơn 335 triệu đồng vào năm 2001 (1.695 đồng/m2), chuyển nhượng cho người khác vào năm 2003 với giá gần 3 tỉ đồng.

Vợ chồng Sâm được cấp hơn 140.000 m2, được hưởng lợi giá trị quyền sử dụng đất hơn 237 triệu đồng. Mẹ Trung được cấp hơn 42.000 m2, sau đó chuyển nhượng cho em Trung là Phan Văn Thuần. Năm 2007, Thuần chuyển nhượng cho người khác với giá 3,6 tỉ đồng, ngoài ra không phải trả tiền thuê đất hơn 2,3 tỉ đồng.

Đây được coi là kỳ án kéo dài trong suốt nhiều năm, từng 2 lần tạm đình chỉ điều tra vụ án, điều tra bị can, sau đó phục hồi điều tra. Trong quá trình điều tra, CQĐT đã khởi tố 4 bị can, trong đó có Hải nhưng Hải qua đời nên đã đình chỉ điều tra. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news