Tin mới

Cựu thủ tướng Malaysia bị bắt tại nhà riêng vì cáo buộc tham nhũng

Thứ tư, 04/07/2018, 08:08 (GMT+7)

Ông Najib bị cảnh sát chống tham nhũng bắt giữ tại nhà riêng. Ông Najib đang bị điều tra về các cáo buộc biển thủ hàng tỉ USD từ quỹ đầu tư nhà nước 1MBD do ông thành lập.

Ông Najib bị cảnh sát chống tham nhũng bắt giữ tại nhà riêng. Ông Najib đang bị điều tra về các cáo buộc biển thủ hàng tỉ USD từ quỹ đầu tư nhà nước 1MBD do ông thành lập.

Cổng thông tin Malaysia Insight cho biết vào 16h14 chiều 3/7 theo giờ địa phương, chính trị gia 65 tuổi được nhìn thấy rời khỏi nơi cư trú trên một chiếc xe của cảnh sát. 

Luật sư của ông Razak mới đây cũng đã xác nhận thông tin về việc ông bị bắt giữ, đồng thời cho biết thân chủ của mình có thể sẽ bị đưa ra tòa vào hôm nay 4/7.

Trước đó, chánh thanh tra cảnh sát Mohamad Fuzi Harun cho biết các nhà điều tra sẽ thẩm vấn ông Razak trước khi tiến hành các biện pháp cưỡng chế liên quan đến vụ điều tra tham nhũng hàng tỉ USD tại Quỹ 1MDB - do cựu thủ tướng Malaysia sáng lập và làm chủ tịch.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak, giữa, tới trụ sở Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) ở Putrajaya hôm 24/5. Ông Najib bị bắt hôm 3/7 với các buộc tham nhũng và nhận hối lộ.

Một nguồn tin nói ông có thể bị truy tố về tội lạm dụng chức quyền tại công ty SRC.

Theo các nguồn tin thân cận với gia đình cựu thủ tướng Malaysia, các giới chống tham nhũng đã bắt ông Najib tại tư gia sau khi trao cho ông lệnh tạm giam. Người phát ngôn của ông Najib chưa bình luận trong tức thời trong khi ông Najib từ trước tới giờ vẫn một mực bác bỏ mọi cáo buộc, và khẳng định ông không làm bất cứ điều gì sai trái.

Được thành lập vào năm 2009, quỹ 1MDB đang bị điều tra ở ít nhất 6 nước về cáo buộc rửa tiền và tham nhũng.

Các vụ kiện dân sự của Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc rằng gần 4,5 tỷ USD trích ra từ quỹ 1MDB đã được rửa thông qua một mạng lưới phức tạp các giao dịch và các công ty vỏ bọc.

Tuy nhiên, mục tiêu ban đầu của cuộc điều tra của Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) tập trung vào việc tìm ra làm cách nào mà 42 triệu ringgit (10,6 triệu USD) từ công ty SRC đã được tuồn vào tài khoản của ông Najib.

Hình ảnh được chụp lại bên ngoài nhà riêng cựu Thủ tướng Najib Razak vào thời điểm diễn ra vụ bắt giữ. Ảnh: Malaysian Insight

SRC được chính phủ của ông Najob thành lập vào năm 2011 để theo đuổi các dự án đầu tư trong lĩnh vực năng lượng ở nước ngoài, SRC là một bộ phận của quỹ 1MDB cho tới khi nó được chuyển giao sang Bộ Tài chính vào năm 2012.

Cảnh sát Malaysia cho hay họ đã tịch thu đồ trang sức, túi sách, đồng hồ và tiền mặt trị giá gần 275 triệu USD từ các cơ sở có liên quan đến ông Najib, trong khi nhà chức trách đóng băng hơn 400 tài khoản ngân hàng trong phạm vi cuộc điều tra vào quỹ 1MDB.

Vợ ông Najib, bà Rosmah, cũng bị các nhân viên điều tra tham nhũng tra hỏi vì có liên quan tới quỹ 1MDB. Con trai riêng của vợ ông Najib, Riza Aziz, đang bị MACC thẩm vấn khi tin ông Najib bị bắt lan truyền.

Riza là người đồng sáng lập công ty điện ảnh Red Granite Pictures, một công ty mà các công tố viên của Hoa Kỳ nói đã dùng tiền biển thủ từ quỹ 1MDB để tài trợ 3 bộ phim của Hollywood, trong đó có bộ phim của đạo diễn Martin Scorsese “Sói Già Phố Wall” (The Wolf of Wall Street).

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news