Tin mới

Cựu Thủ tướng Malaysia có thể ngồi tù 20 năm

Thứ tư, 04/07/2018, 10:33 (GMT+7)

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak có thể đối mặt với mức án lên đến 20 năm tù sau khi bị cáo buộc có liên quan đến bê bối tham nhũng tại một quỹ đầu tư của nhà nước. 

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak có thể đối mặt với mức án lên đến 20 năm tù sau khi bị cáo buộc có liên quan đến bê bối tham nhũng tại một quỹ đầu tư của nhà nước. 

AFP đưa tin cho hay, Cựu Thủ tướng Najib Razak chiều ngày 2/7 đã bị bắt tại nhà riêng ở khu vực ngoại ô gần thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia. Ông Najib sau đó bị đưa tới buồng giam tại trụ sở của Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) tại Putrajaya để chờ hầu tòa trong ngày hôm nay.

Việc các nhà điều tra chống tham nhũng đã tiến hành bắt giữ ông Najib là diễn biến mới nhất trong cuộc điều tra đang được tiến hành về quỹ đầu tư nhà nước 1MDB. Cựu Thủ tướng Najib, 65 tuổi, đang là tâm điểm của cuộc điều tra bê bối tham nhũng 4,5 tỷ USD tại quỹ này. Các công tố viên tin rằng khoảng 700 triệu USD từ quỹ 1MDB đã được chuyển vào tài khoản ngân hàng của ông Najib.

Hãng thông tấn quốc gia Malaysia Bernama cho hay cựu Thủ tướng Najib có thể phải đối mặt với 10 cáo buộc về lạm dụng chức vụ quyền hạn trong thời gian tại nhiệm để biển thủ công quỹ và có thể bị tuyên án 20 năm tù giam.
Trước khi bắt giữ ông Najib, cảnh sát đã tiến hành khám xét 6 căn hộ có liên quan đến cựu thủ tướng Malaysia và thu giữ số tiền mặt cùng các vật phẩm với giá trị lên đến 270 triệu USD.

Hàng nghìn đồ trang sức đắt tiền cũng đã bị  tịch thu nhưng ông Najib giải thích rằng đây là các món quà mà vợ và con gái ông được tặng và không liên quan tới 1MDB.

Cựu Thủ tướng Najib cho đến nay vẫn bác bỏ mọi cáo buộc nhằm vào mình. Ông khẳng định không có bất kỳ hành vi sai trái nào liên quan tới 1MDB.

Trong thông điệp ghi bằng video được đăng trên hai trang mạng xã hội FacebookTwitter chính thức của mình vài giờ sau khi bị bắt giữ, ông Najib đã nói với người dân Malaysia rằng đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ kết luận nào được đưa ra liên quan tới cuộc điều tra về các cáo buộc nhằm vào ông cũng như gia đình ông.

“Tôi đã cố gắng hết sức nhưng tôi nhận ra rằng chừng đó là chưa đủ”, ông Najib nói.

Đoạn video này dường như được quay từ trước và được chuẩn bị sẵn để công bố sau khi ông Najib bị bắt giữ.

Tối qua, những người ủng hộ cựu Thủ tướng Najib đã tổ chức lễ cầu nguyện bên ngoài trụ sở MACC. Họ đã hát và thắp 40 ngọn nến để thể hiện sự ủng hộ dành cho ông Najib. Trong khi đó, con gái ông Najib cũng kêu gọi dư luận nghĩ về cha cô vào thời điểm ông cần sự ủng hộ của họ nhất.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news