Tin mới

Cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc vừa "ngã ngựa" là đồ đệ của ai?

Thứ tư, 10/01/2018, 16:19 (GMT+7)

Quân đội Trung Quốc sẽ truy tố thượng tướng Phòng Phong Huy vì hành vi tham nhũng.

Quân đội Trung Quốc sẽ truy tố thượng tướng Phòng Phong Huy vì hành vi tham nhũng. 

Tân Hoa Xã ngày 9/1 đưa tin cho hay Phòng Phong Huy - cựu Tổng tham mưu trưởng Bộ tham mưu liên hợp Quân ủy trung ương Trung Quốc, bị tình nghi đưa và nhận hối lộ. Ông Phòng được giao cho cơ quan kiểm sát quân sự để khởi tố. 

Cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy. Ảnh: Chinanews

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, tướng Phòng (66 tuổi) một trong các chỉ huy trẻ nhất của Quân giải phóng nhân dân (PLA) được giới quân sự Trung Quốc mô tả là một "kẻ cơ hội".

Ông này từng là chiến hữu của Thượng tướng Trương Dương, người treo cổ tự sát tại tư gia vào ngày 23/11/2017, để trốn tránh vụ điều tra tham nhũng của nhà chức trách.

Nguồn thạo tin PLA nói với SCMP, "ông Phòng có liên hệ mật thiết với cấp trên và cấp dưới của ông Trương, bởi cả hai cùng là 'đệ tử' của các cựu Phó chủ tịch Quân ủy đã 'ngã ngựa': Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu. Phòng là kẻ cơ hội khéo léo nhất, luôn theo sát Quách".

Vụ việc điều tra Phòng Phong Huy được thông báo khá muộn do ảnh hưởng từ vụ Trương Dương tự sát bên trong PLA. Một nguồn tin khác của SCMP còn cho biết, Trương tự sát chỉ 1 tiếng đồng hồ trước khi các nhà điều tra tới để thông báo lệnh bắt chính thức đối với ông ta.

Tân Hoa Xã cũng xác nhận Trương "có liên hệ" với Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu.

Tính đến thời điểm hiện tại, Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu là hai quan chức quân đội cấp cao nhất bị Bắc Kinh xử lý, với tội mua bán quân hàm và nhiều hình thức tham nhũng khác. Ít nhất 13.000 quan chức của PLA dính líu tham nhũng đã bị xử lý trong 5 năm qua.

Trương đã được Ủy ban kỷ luật của Quân ủy Trung Quốc triệu tập thẩm vấn ngày 28/8. Ít nhất 3 nguồn tin của SCMP nói rằng Phòng Phong Huy cũng bị đưa đi thẩm vấn cùng ngày. Tuy nhiên, Phòng và Trương đã được thả ra sau khi lấy lời khai, và bị quản thúc tại gia.

"Cả Phòng và Trương được cho phép trở về nhà bởi họ là những nhân vật 'nặng ký' trong quân đội," một nguồn tin nói. "Nhưng tất cả nhân viên thân cận với họ, gồm tài xế và thư ký riêng, đều bị thay thế."

Hiện chức vụ của Phòng do tướng Lý Tác Thành thay thế, trong khi chức vụ phụ trách công tác chính trị ở Quân ủy trung ương của Trương Dương hiện do tướng Miêu Hoa đảm nhận.

Quách Bá hùng đã nâng đỡ Phòng Phong Huy ra sao?Phòng Phong Huy cùng quê tỉnh Thiểm Tây với Quách Bá Hùng, gia nhập PLA và năm 1968 khi mới 16 tuổi.

Quách, người giữ chức Tư lệnh Quân khu Lan Châu năm 1997 và Phó chủ tịch Quân ủy giai đoạn 2003-2013, được cho là đóng vai trò quan trọng "nâng đỡ" Phòng.

Phòng được phong hàm thiếu tướng vào năm 1998 khi đang giữ chức chỉ huy một binh đoàn thuộc Quân khu nói trên. Ông này trở thành Tham mưu trưởng Quân khu vào năm 2003 và thăng hàm trung tướng hai năm sau đó.

Năm 2007, Phòng Phong Huy được bổ nhiệm làm Tư lệnh Quân khu Bắc Kinh, phụ trách phòng thủ thủ đô Trung Quốc. Thời điểm đó, ông này là tư lệnh vùng trẻ nhất trong PLA.

Như một "ngôi sao chính trị" vụt lên, Phòng đã lọt vào  tiêu điểm khi nhận nhiệm vụ chỉ huy lễ duyệt binh năm 2009, kỷ niệm 60 năm quốc khánh Trung Quốc. Một năm sau đó, ông này được thăng hàm thượng tướng và đến năm 2013 trở thành Tổng tham mưu trưởng PLA, được bầu vào Quân ủy trung ương.

Một nguồn tin ở Bắc Kinh nói với SCMP, Phòng Phong Huy là "một quan chức tham vọng và có năng lực".

"Cả Phòng và Trương đều không quá tệ, nhưng họ không thể cưỡng lại cả một đường dây quan chức tham nhũng khi ấy," nguồn tin này cho hay.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news