Tin mới

Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush qua đời ở tuổi 94

Thứ bảy, 01/12/2018, 13:31 (GMT+7)

Vị Tổng thống thứ 41 của nước Mỹ đã dẫn dắt đất nước trải qua giai đoạn biến động của thế giới, bao gồm cả sự sụp đổ của Liên Xô.

Vị Tổng thống thứ 41 của nước Mỹ đã dẫn dắt đất nước trải qua giai đoạn biến động của thế giới, bao gồm cả sự sụp đổ của Liên Xô.

Người phát ngôn của cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush, ông Jim McGrath cho biết, ông Bush (còn được gọi là Bush "cha") đã tạ thế ở tuổi 94 tại Houston vào hồi 22h10 ngày 30/11 (theo giờ địa phương).

Ông ra đi chỉ 8 tháng sau khi người vợ Barbara qua đời vào ngày 17/4. Ngay sau tang lễ của vợ, ông Bush đã phải nhập viện để điều trị chứng nhiễm trùng máu.

 

Cựu Tổng thống George H.W. Bush bắt đầu nhiệm kỳ vào năm 1989 và kết thúc vào năm 1993. Vị Tổng thống thứ 41 của nước Mỹ đã dẫn dắt đất nước trải qua giai đoạn biến động của thế giới, bao gồm cả sự sụp đổ của Liên Xô.

Ông là cha của cựu tổng thống George W. Bush, người lãnh đạo nước Mỹ suốt 2 nhiệm kỳ liên tiếp (2001-2009).

Ông George H.W. Bush ủng hộ chủ nghĩa bảo thủ "mềm mỏng hơn, tử tế hơn". Ông theo đuổi những Chính sách góp phần khiến Liên Xô tan rã và khởi động những chiến dịch quân sự nhằm lật đổ lãnh đạo Panama Manuel Noriega và khiến lãnh đạo Iraq Saddam Hussein lụn bại.

Lời cam kết của ông "Read my lips, no new taxes" (Hãy đọc khẩu hình của tôi, không có thuế mới) đã quay trở lại ám ông khi ông để mất vị trí lãnh đạo nhiệm kỳ thứ hai vào tay ông Bill Clinton. Dù ủng hộ Đảng Cộng hòa suốt cuộc đời nhưng ông Bush "cha" lại bỏ phiếu cho ứng viên Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. 

Thi Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news