Tin mới

Đa Chiều: Trump đắc cử, Trung Quốc hưởng lợi lớn nhất

Thứ năm, 17/11/2016, 07:20 (GMT+7)

Ứng viên Donald Trump đắc cử, giới tinh anh Mỹ khóc thầm. Những người dân Mỹ đã sử dụng lá phiếu của mình để đảo ngược lại người kế nhiệm mà giới tinh anh tin tưởng, đưa Trump-một “người ngoại đạo” lên lãnh đạo nước Mỹ. Vậy, Trung Quốc sẽ ra sao dưới thời Tổng thống Trump.

Ứng viên Donald Trump đắc cử, giới tinh anh Mỹ khóc thầm. Những người dân Mỹ đã sử dụng lá phiếu của mình để đảo ngược lại người kế nhiệm mà giới tinh anh tin tưởng, đưa Trump-một “người ngoại đạo” lên lãnh đạo nước Mỹ. Vậy, Trung Quốc sẽ ra sao dưới thời Tổng thống Trump.

Trump, ứng viên Tổng thống từng tuyên bố sẽ gỡ bỏ tất cả những quy tắc ngầm trong chính trường Mỹ đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục để trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ. Đây được coi là sự thất bại “đáng xấu hổ” của đảng Dân chủ.

Theo Đa Chiều, cuộc bầu cử bắt đầu bằng giai đoạn bị giai cấp tinh anh Mỹ thao túng, tuy nhiên, kết quả chung cuộc lại là lời tuyên bố những mong muốn của người dân. Đây chính là điểm nổi bật nhất của dân chủ kiểu Mỹ. Nếu xét trên khía cạnh này, cuộc bầu cử lần này chính là chiến thắng của dân chủ, tuy nhiên, thắng lợi này vẫn còn nhiều điểm nghi vấn.

Donald Trump là một người có nhiều điểm đáng khâm phục, đặc biệt là việc dám nói, dám công khai khẳng định sẽ phá bỏ những điều cấm kỵ trong nền chính trị Mỹ. Trong lịch sử, Trump là ứng viên Tổng thống đầu tiên dựa vào những phát ngôn gây sốc của mình để chiến thắng trong  cuộc đua vào Nhà Trắng. Tại sao Trump dám làm điều đó? Đó là vì, Trump không biết sợ, không sợ mất lòng mọi người, cũng không sợ thất cử. Vài ngày trước khi bỏ phiếu chính thức, khi đang tiến hành diễn thuyết, có người hét lên rằng “có sung”, cả hội trường náo loạn, thế nhưng ông ấy vẫn không lo lắng và tiếp tục diễn thuyết cho đến khi có  vệ sỹ lên dẫn ông ấy xuống. Không lâu sau, có một nghi can bị cảnh sát dẫn đi, Trump lại tiếp tục lên  bục diễn thuyết tiếp, như chưa hề có chuyện xảy ra. Đây là hành động chứng minh sự dũng cảm của Trump.

Tập Cận Bình cho rằng, hợp tác là lựa chọn duy nhất. Ảnh: Đa Chiều.

Có thể nói rằng, Trump là đại diện của văn hóa Mỹ, tuy thô, thậm chí là khiếm nhã nhưng vô cùng dũng cảm, không câu nệ tiểu tiết, tật xấu cũng nhiều nhưng không bao giờ hồ đồ trước những việc trọng đại.

Nhưng, Tổng thống không thể lãnh đạo đất nước khi chỉ dựa vào dân thường, mà cần phải tập trung dựa vào giai cấp tinh anh như quan chức và các tập đoàn, truyền thông. Một Tổng thống bị phản đối bởi giai cấp tinh anh, dưới thể chế Mỹ, sẽ làm được việc gì?

Cuốn sách “Từ văn minh Hoàng Hà đến chiến lược ‘một con đường, một vành đai’ “ đã rút ra một phân tích có hệ thống từ lịch sử Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung. Phương hướng phát triển của một quốc gia, từ trước đến nay đều không phụ thuộc vào quyết định của một cá nhân ưu tú nào đó, mà dựa vào sự thống nhất của cả giai cấp tinh anh trong xã hội. Đừng nói đến Tổng thống Mỹ, một người có quyền lực tối cao như hoàng đế của Trung Quốc cổ đại cũng khó có thể quyết định sự phát triển của một vương triều.

Về những vấn đề nghiêm trọng còn tồn tại trong kinh tế Mỹ, chúng ta có thể thấy, kinh tế Mỹ đang có chiều hướng đi tới nguy cơ sụp đổ. Dự đoán này sẽ không vì Trump đắc cử mà thay đổi, nhiều nhất chỉ có thể kéo dài thêm thời gian.

Tin tốt lành dành cho Trung Quốc:

Đối với Trung Quốc mà nói, việc Trump đắc cử là một sự thắng lợi. Theo Đa Chiều, qua thời gian hàng chục năm phấn đấu, Trung Quốc đang ngày càng lớn mạnh, còn Mỹ thì đi ngày càng suy yếu. Hiện nay, sức mạnh Mỹ đã không thể nắm giữ được tham vọng bá chủ, buộc phải hạ thấp chiến lược.

Từ thời Mao Trạch Đông, Trung Quốc từng liên minh với Liên Xô đánh bại quân đội Mỹ tại chiến trường Triều Tiên để đổi lấy việc Liên Xô toàn tâm toàn ý ủng hộ Trung Quốc  xây dựng  cơ cấu công nghiệp. Đến khi đã hoàn thành nhiệm vụ trên, quan hệ giữa Trung Quốc-Liên Xô đã nhanh chóng sụp đổ, và Trung Quốc bắt đầu liên kết với Mỹ để “lật đổ” Liên Xô. Trung Mỹ nhanh chóng thừa kế những lợi ích chiến lược của việc Liên Xô tan rã. Trung Quốc thì tiêu diệt triệt để được mối nguy hại từ phương Bắc, còn Mỹ cũng vươn lên trở thành siêu cường số 1 thế giới.

Sau khi Liên Xô tan rã, Trung Quốc lại trở thành kẻ thù chiến lược lớn nhất của Mỹ. Và kể từ thời điểm này, Mỹ phát hiện nọ phải đối mặt với gánh nặng kép đến từ chủ nghĩa xã hội của Trung Quốc và chủ nghĩa khủng bố.

Khi tình trạng đấu đá nội bộ gia tăng, bị đả kích bởi khủng hoảng tài chính, nợ công tăng cao, Mỹ phát hiện ra rằng Washington đang ở trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Mỹ không thể đồng thời đối phó với hai đối thủ chiến lược là xã hội chủ nghĩa của Trung Quốc và những thế lực tôn giáo cực đoan, Washington chỉ có thể lựa chọn một trong hai. Kết quả nếu đối phó đồng thời hai đối thủ chắc chắn là sự thất bại hoàn toàn.

Dưới cục diện này, với giai cấp tinh anh của Mỹ, đại diện là Clinton luôn kiên quyết phản đối chủ nghĩa cộng sản, vì vậy, việc khống chế Trung Quốc sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu của Mỹ nếu đắc cử, và vấn đề giải quyết chủ nghĩa khủng bố sẽ bị đẩy sang một bên, và tập trung đối phó với Trung Quốc và Nga.

Đối với nhóm người ủng hộ Trump lại cho rằng, phản đối thế lực tôn giáo cực đoan mới là nhiệm vụ hàng đầu mà Mỹ phải quan tâm, vì vậy buộc phải từ bỏ lòng thù địch với Trung Quốc.

Tuy trong suốt thời điểm vận động tranh cử, vị tỷ phú này không ngừng đả kích Trung Quốc, nhưng chủ yếu chỉ là trên lĩnh vực Chính sách kinh tế, còn những vấn đề quan trọng khác như tranh chấp trên khu vực Biển Đông hay vấn đề Đài Loan đòi độc lập không hề được Trump đề cập đến. Hơn nữa, Trump luôn thể hiện sự hòa hảo đối với đồng minh thân cận của Trung Quốc-Nga. Trump cũng thể hiện thái độ không hứng thú, thậm chí là phản đối với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP.

Nếu thật sự chính quyền Trump thỏa hiệp với Trung Quốc và Nga, điều này đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ từ bỏ vị trí bá chủ thế giới, lùi về cường quốc khu vực có tầm ảnh hưởng đến thế giới. Mục Tiêu Chiến lược của Mỹ sẽ giảm từ ba cái (duy trì sự phát triển kinh tế, kiềm chế chủ nghĩa khủng bố, thế lực cực đoan và khống chế Trung Quốc leo lên bá chủ thế giới), xuống còn hai mục tiêu đầu tiên, bỏ qua mục tiêu cuối cùng.

Và cuối cùng, theo kết quả bầu cử, người Mỹ đã đưa ra sự lựa chọn: ủng hộ Trump và phản đối Hillary.

Chủ nghĩa khủng bố và lực lượng Hồi giáo cực đoan mới là kẻ thù của người dân Mỹ, vì nó có ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn và sự nghiệp của người dân. Dân Mỹ không có hứng thú với việc liệu Mỹ có giữ được vị trí bá chủ hay không mà cái họ quan tâm là sự an toàn của tính mệnh cũng như tài sản của mình. Ngược lại, giai cấp tinh anh lại hoàn toàn không quan tâm đến tài sản cũng như tính mạng của người dân mà chỉ có hứng thú với việc làm sao để bản thân có thể “cướp bóc” tài sản từ khắp thế giới. Giữa giai cấp tinh anh và người dân đã tồn tại một sự mâu thuẫn không thể giải quyết, chính vì vậy, “mùi thuốc súng” trong cuộc bầu cử lần này mới “nồng” được như vậy. Đây chính là bối cảnh lịch sử đẩy Trump đắc cử.

Sự đắc cử của Trump đối với bản thân ông ấy đương nhiên là một việc đáng mừng, nhưng đối với cục diện chiến lược thế giới, trong bối cảnh địa vị của Mỹ trên thế giới dần dần sụt giảm, việc xuất hiện một người thay đổi “ý thức” của giai cấp tinh anh và chiến lược của chủ nghĩa bá chủ là điều bắt buộc.

Điều này cũng dự đoán trước phương hướng phát triển của Mỹ trong vòng 4 năm tiếp theo: sự điều chỉnh lớn với chính sách ngoại giao, và không hy vọng có sự đột phá nào trong thời gian Trump nhậm chức. Đây chính là thời cơ để Trung Quốc tận dụng, tăng tốc để lấp vào khoảng trống do “co” chính sách ngoại giao Mỹ, trở thành người dẫn đầu trong trật tự thế giới mới. Và nếu xét trên phương diện này, Trung Quốc chính là người được hưởng lợi nhiều nhất sau khi Trump đắc cử.

Nghiêm Thu (Đa Chiều)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news