Tin mới

Đã được cấp CCCD gắn chíp nhưng vẫn còn giữ CMND thì có dùng được song song không?

Thứ ba, 12/07/2022, 19:54 (GMT+7)

Mặc dù CCCD và CMND đều là giấy tờ tùy thân của công dân và có giá trị như nhau nhưng người dân nên sử dụng CCCD gắn chip cho các giao dịch để tránh rắc rối về sau.

Mới đây, theo tin tức từ báo Công an TP HCM đưa tin, sáng ngày 11/7, báo cáo với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, đến ngày 10/7, Bộ đã cấp được trên 67 triệu căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử.

Tuy nhiên, người dân được trả CCCD gắn chíp nhưng vẫn được giữ CMND/CCCD cũ vậy liệu có dùng được song song hay không? Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Thanh Niên, luật sư (LS) Bùi Quốc Tuấn (thuộc Đoàn LS TP.HCM) cho biết: “Theo quy định pháp luật, CCCD và CMND đều là giấy tờ tùy thân của công dân và có giá trị như nhau. Do đó, công dân có quyền sử dụng song song cả 2 loại giấy tờ tùy thân này”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Luật sư Tuấn cho biết người dân nên sử dụng CCCD gắn chip để phục vụ công việc chung của nhà nước. Mặt khác, người dân nên sử dụng CCCD gắn chip cho các giao dịch để tránh việc sau này phải sửa đổi giấy tờ giao dịch do CMND hết hạn và cũng tránh những rắc rối về sau.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ, trường hợp công dân sử dụng CMND hết hiệu lực khi giao dịch có thể bị phạt lỗi “Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD” bằng hình thức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng.

Tuy nhiên, khoản 3 Điều 11 Thông tư 59/2021/TT-BCA quy định sẽ thu lại CMND đang sử dụng trong trường hợp công dân làm thủ tục chuyển từ CMND sang thẻ CCCD.

Bên cạnh đó, tại khoản 8 Điều 5 Thông tư 60/2021/TT-BCA cũng có quy định: Thu hồi CMND cũ đối với trường hợp công dân làm thủ tục đổi từ CMND sang thẻ CCCD.

Như vậy, hiện nay, mặc dù có giá trị sử dụng như nhau, nhưng khi công dân làm thủ tục chuyển từ CMND sang CCCD sẽ bị thu lại CMND (không còn việc cắt góc rồi trả lại CMND). Điều này đồng nghĩa CMND không còn giá trị sử dụng khi người dân đã nhận được thẻ CCCD. Đặc biệt, ​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: CMTND CCCD