Tin mới

Đặc nhiệm Mỹ đột kích, tóm gọn trùm vũ khí hóa học IS

Thứ năm, 10/03/2016, 08:39 (GMT+7)

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã bắt giữ kẻ đứng đầu nhóm phát triển vũ khí hóa học của IS trong một cuộc đột kích ở miền bắc Iraq hồi tháng 2/2016.

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã bắt giữ kẻ đứng đầu nhóm phát triển vũ khí hóa học của IS trong một cuộc đột kích ở miền bắc Iraq hồi tháng 2/2016.

Theo AP, giới chức Mỹ tuần trước tiết lộ nhóm viễn chinh đã bắt giữ một chỉ huy IS được khoảng 2-3 tuần và hiện đang thẩm vấn, song từ chối cung cấp thông tin nhận diện.

"Chúng tôi sử dụng những thông tin thu thập trước đây để tiến hành chiến dịch", một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết.

Tuy nhiên, giới chức Iraq xác nhận kẻ bị bắt là chuyên gia phát triển vũ khí hóa học IS, tên là Sleiman Daoud al-Afari, khoảng 50 tuổi. Tên này từng làm việc trong ngành công nghiệp quốc phòng Iraq, dưới thời Saddam Hussein.

Đặc nhiệm Mỹ ở Iraq đã bắt giữ được chuyên gia vũ khí hóa học của IS. Ảnh minh họa: Theatlantic

Sau khi tham gia IS, tên này phụ trách đứng đầu một nhánh vũ trang của IS chuyên nghiên cứu và phát triển vũ khí hóa học. Hắn bị bắt giữ trong một cuộc đột kích ở thị trấn Tal Afar, miền bắc Iraq.

Theo lời khai của al-Afari, IS đã có khả năng chuyển đổi khí mù tạt bị cấm sử dụng thành dạng bột để dùng trong các cuộc pháo kích. Theo các chuyên gia, tuy khí mù tạt mà IS phát triển không đủ mức độ tập trung để làm chết người nhưng sẽ khiến nạn nhân chịu những vết thương nặng, gây đau đớn.

Giới chức quốc phòng Mỹ hôm qua cũng thông báo một cuộc không kích của liên quân ở Syria có thể đã tiêu diệt Abu Omar al-Shishani, hay còn gọi là Omar Chechen, một chỉ huy được cho là "bộ trưởng chiến tranh" của IS.

Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện các cuộc không kích chống IS ở Iraq và Syria từ hơn một năm nay. Các chiến dịch này đã hỗ trợ cho lực lượng Iraq và người Kurd dần dần lấy lại các phần lãnh thổ quan trọng mà nhóm phiến quân đã kiểm soát.

Tuy nhiên, sau khi chịu nhiều áp lực đòi hỏi phải có các hành động quân sự cứng rắng hơn, chính quyền Obama đã triển khai lực lượng đặc nhiệm để tiến hành các chiến dịch trên bộ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news