Tin mới

Đặc sản thịt thối lúc nhúc giòi ở Sơn La thách thức độ can đảm của thực khách

Thứ năm, 16/05/2019, 09:15 (GMT+7)

Thịt thối có giòi của dân tộc Khơ Mú ở Sơn La là một trong những món ăn được xếp vào hàng kinh dị, mang lại cảm giác hãi hùng cho những người đầu tiên được ăn.

Món đặc sản Kính Coong này là thứ không thể thiếu của người Khơ Mú trong các dịp lễ quan trọng tuy nhiên đó cũng là thứ khiến mang lại cảm giác hãi hùng cho những người lần đầu có dịp nhìn thấy.

Kính Coong theo cách hiểu của ngôn ngữ phổ thông có nghĩa là canh thịt thối, một món ăn truyền thống từ lâu đời của dân tộc Khơ Mú.

Theo những người từng ăn, mùi hôi nồng của món canh thịt thối và rau thối ở Sơn La sẽ khiến những ai lần đầu thưởng thức đều thấy sợ và khó chịu nhưng khi đã ăn quen thì nó lại dễ gây nghiện, khiến người ăn nhớ mãi.

Để tạo được một mẻ thịt thối, người Khơ Mú treo thịt ở gác bếp rồi đều đặn mỗi ngày vẩy nước tạo độ ẩm nhằm thu hút ruồi nhặng và côn trùng đến làm tổ đẻ trứng. Miếng thịt sẽ không được tẩm ướp mà để tự nhiên cho mục ruỗng, phân hủy từ từ trong thời gian trung bình khoảng 10 ngày.

Ngoài thịt thối, Sơn La còn nổi tiếng với món rau thối “độc nhất vô nhị”. Nhiều người thường ví rau thối với quả sầu riêng. Mùi hôi nồng của chúng khiến những ai lần đầu thưởng thức đều thấy sợ và khó chịu nhưng khi đã ăn quen thì nó lại dễ gây nghiện.

Trước đây, mọi thú vật săn bắt được như lợn, trâu, bò, hoẵng đều được đưa vào chế biến theo cách này. Đặc biệt, chuột là món rất được ưa chuộng bởi dễ gây mùi thối nhất trong các loại thịt. Có những trường hợp lên rừng, gặp 1 con vật đã chết lâu, người Khơ Mú vẫn lấy thịt về dùng.

Để nấu được món Kính Coong, người ta phải đổ nước hầm nát nhừ, rồi cho các loại rau củ quả, gia vị thêm một ít bột gạo cho sóng sánh. Trong số gia vị đó có đầy đủ tiêu rừng, tỏi, gừng, lá cây rừng, ớt, sả… giúp người ăn chữa bệnh dạ dày, gan, mật ổn định.

Kính Coong là một món ăn không thể thiếu trong các bữa tiệc đãi khách của người Khơ Mú. Theo họ, nếu trên bàn ăn không có món này thì coi như chủ nhà thất lễ với khách. Và nếu  khách mà từ chối món ăn với bất kỳ lý do gì thì cũng đều là phụ lòng gia chủ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news