Tin mới

Từ "anh nhà quê" Thái Bình thành đại gia nghìn tỉ

Thứ năm, 18/12/2014, 10:04 (GMT+7)

Chủ tịch Geleximco,\nông Vũ Văn Tiền là một doanh nhân thành công trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là\nngân hàng và bất động sản. Tên tuổi của ông gắn liền với những dự án lớn với\nmức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. 

 

 

Chủ tịch Geleximco, ông Vũ Văn Tiền là một doanh nhân thành công trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ngân hàng và bất động sản. Tên tuổi của ông gắn liền với những dự án lớn với mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Với vóc dáng bé nhỏ, giản dị, ông chủ một tập đoàn kinh tế tầm cỡ của Việt Nam luôn được gắn với biệt danh “Tiền còi”.  Hiện, ông Tiền là “sếp” của nhiều công ty “khủng”: Chủ tịch HĐQT CTCP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco), Chủ tịch HĐQT Ngân hàng An Bình (ABBank), Chủ tịch HĐQT CTCP Xi măng Thăng Long, Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán An Bình (ABS), Chủ tịch HĐQT CTCP An Hòa, Phó Chủ tịch CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC (CMC Group).


Đại gia Vũ Văn Tiền- Chủ tịch Geleximco.

Ông Tiền (sinh năm 1959) quê ở Tiền Hải, Thái Bình, trong một gia đình thuần nông không khá giả, sau ông là 5 người em. Ông từng chỉ mong muốn sẽ làm việc để gia đình có cuộc sống đủ ăn, đủ tiêu. Thời đó gánh nặng cuộc sống rất khó khăn, bởi vậy những ngày tháng dùi mài tại Học viện kỹ thuật quân sự, rồi tiếp tục ở Đại học Kinh tế quốc dân đòi hỏi nghị lực lớn của Vũ Văn Tiền.

Với tư duy kinh tế nhạy bén, một cái nhìn mới về cuộc đời và ước mơ lập nghiệp, sau gần chục năm đầu quân cho Tổng công ty vật tư nông nghiệp, năm 1992, Vũ Văn Tiền xin ra ngoài để thành lập công ty tư nhân.

Thành lập năm 1993 với hình thức ban đầu là công ty trách nhiệm hữu hạn, Geleximco là một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên được phép xuất nhập khẩu trực tiếp.

Đến năm 2007, Geleximco chuyển đổi thành công ty cổ phần. Geleximco hiện là một tập đoàn đa ngành hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Bốn lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là sản xuất công nghiệp và thương mại dịch vụ; Hạ tầng – Bất động sản; Tài chính – Ngân hàng với việc góp vốn đầu tư vào Ngân hàng An Bình (ABBank), Chứng khoán An Bình (ABS), Bảo hiểm Hàng Không… Bên cạnh đó còn có lĩnh vực Giáo dục đào tạo và Công nghệ thông tin. Geleximco hiện có vốn điều lệ là 6.000 tỷ đồng, Doanh thu hàng năm đạt hàng nghìn tỷ đồng và tăng trưởng đạt hơn 10%/năm. Thông qua những khoản đầu tư của Geleximco, ông Tiền nắm giữ vị trí chủ chốt tại các doanh nghiệp khác Ngân hàng An Bình, Chứng khoán An Bình, Xi măng Thăng Long, CMC Group…

Vượt qua nhiều khó khăn thử thách, Tập đoàn Geleximco của ông Tiền trở thành doanh nghiệp lớn mạnh ở Việt Nam với những dự án hàng chục nghìn tỷ đồng.

Với sự "phủ sóng" rộng khắp này, khối tài sản khổng lồ của đại gia Vũ Văn Tiền ngày càng được nới rộng và củng cố.

Thương hiệu "An Bình" gắn liền với Geleximco trong mảng tài chính ngân hàng và bất động sản. Trong đó, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) là cái tên nổi bật nhất. Trải qua 20 năm hoạt động và sau 17 lần tăng vốn, ABBank đưa vốn điều lệ ngân hàng lên gần 4,800 tỷ đồng từ con số khởi đầu là 1 tỷ đồng, ngân hàng có lợi thế về nhóm khách hàng điện lực bởi một trong các cổ đông lớn của ABBank là EVN.

Cho đến thời điểm này, nhóm cổ đông Geleximco sở hữu hơn 23% vốn và là cổ đông lớn nhất tại ABBank, đồng thời cũng chiếm tỷ lệ vượt trội về số lượng thành viên trong HĐQT. Và vị trí "quyền lực" nhất, Chủ tịch HĐQT ABBank do ông Vũ Văn Tiền nắm giữ, ông chính là Chủ tịch HĐQT của Geleximco.

Không những vậy, tên tuổi của Geleximco gắn liền với những dự án lớn với mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Có thể kể đến một số dự án như Dự án Khu đô thị mới Dầu khí – Geleximco, đây là dự án do Geleximco và Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư lên đến 10,322 tỷ đồng. Dự án Cống hóa Mương Cổ Nhuế và khu nhà ở thấp tầng với vốn đầu tư 1,016 tỷ đồng. Hay khu đô thị mới Lê Trọng Tân với tổng mức đầu tư 3,000 tỷ đồng.

Dự án Cống hóa Mương Cổ Nhuế và Khu nhà ở thấp tầng với vốn đầu tư 1,016 tỷ đồng hay Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn tại huyện Hoài Đức và hai bên đường Lê Trọng Tấn, thành phố Hà Đông (Hà Nội) với diện tích 135 ha, tổng mức đầu tư 3,000 tỷ đồng…

Mới đây, một dự án mới của Gleximco là  Gemek Tower cũng được dư luận quan tâm rất nhiều. Gemek Tower nằm trong khu đô thị mới Lê Trọng Tấn – Geleximco, đây là vùng trung tâm đô thị mới của thủ đô. Là chung cư có vị trí đắc địa về vị trí tiếp giáp với các khu đô thị mới và thuận tiện di chuyển tới các khu trung tâm của thành phố.

Dự án Gemek Tower của đại gia Vũ Văn Tiền.

Bên cạnh những lĩnh vực chính trên, Geleximco còn tập trung phát triển lĩnh vực đào tạo và công nghệ thông tin thông qua việc đầu tư vào CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC (HOSE: CMG) và Viện quản lý Toàn cầu Việt Nam (VQLTC Việt Nam).

CMG có vốn điều lệ hơn 673 tỷ đồng,tiền thân là Trung tâm ADCOM, thuộc viện công nghệ vi Điện tử, viện nghiên cứu Công nghệ Quốc gia thành lập năm 1991. Các sản phẩm dịch vụ chính của CMG bao gồm tích hợp hệ thống, thương mại và sản xuất các sản phẩm công nghệ thông tin, dịch vụ phần mềm, dịch vụ viễn thông và internet, kinh doanh thương mại điện tử. CMG chính thức niêm yết trên SGDCK TP.HCM vào năm 2010. Vốn điều lệ hiện nay của CMG là hơn 673 tỷ đồng.

Tại CMG, ông Vũ Văn Tiền hiện đang giữ chức vụ Phó chủ tịch HĐQT, là người đại diện cho Geleximco nắm 8.9 triệu cp CMG, tương ứng tỷ lệ 13.22%.

Ngoài ra, cùng với Viện Quản lý Toàn cầu Nhật Bản, Geleximco đã thành lập VQLTC Việt Nam, nhằm cung cấp dịch vụ đào tạo nghề nghiệp chuyên sâu cho các doanh nghiệp trong nước. Các dịch vụ đào tạo VQLTC Việt Nam cung cấp bao gồm việc phát triển năng lực cho cấp quản lý trực tiếp, cấp trưởng phòng và hỗ trợ xây dựng, phát triển hệ thống nhằm giảm thiểu thời gian dành cho nhiệm vụ hành chính và phát huy tối đa hiệu quả thời gian. Thông tin từ website Geleximco thì tập đoàn này nắm 75% tại VQLTC Việt Nam vào cuối năm 2011.

 

Dù sở hữu số tài sản “khủng” nhưng ông Vũ Văn Tiền lại có cuộc sống giản đơn, không tiệc tùng đình đám…

Khác với những đại gia thích khoe siêu xe, hàng hiệu, ông Tiền chỉ sở hữu cho mình chiếc xe Toyota Yaris giá khoảng 700 triệu đồng để hàng ngày lui tới trụ sở làm việc.

Trở thành đại gia, Vũ Văn Tiền bên cạnh tác phong công nghiệp, quyết đoán vẫn giữ nguyên phong cách rất giản dị và có văn hóa.

Báo Đầu tư bật mí: Ông thường dặn cán bộ của mình: “Hãy sống giản dị, cởi mở, chân thành và có văn hóa với mọi người xung quanh”.

 “Khi thành đạt không tự mãn, khi gặp sóng gió không mềm lòng. Tiền bạc, vốn liếng có thể hết rồi lại có. Chỉ còn lại tình đời, tình người, ghi những dấu ấn tốt đẹp cho người thân, bạn bè, cộng sự là mãi mãi bền lâu”, ông tâm sự.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sơ đồ mặt bằng dự án Gemek Tower Blok A

Nằm tại vị trí đắc địa\nnhất thuộc khu đô thị mới Gleximco – Lê Trọng Tấn, Gemek Tower được biết đến là\nmột tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng và chung cư cao cấp với kiến trúc hiện\nđại, đầy đủ các tiện ích dịch vụ hàng đầu của 1 vùng đô thị lớn.