Tin mới

Đại gia thập niên 80 làm giàu sau 17 năm ngồi tù

Chủ nhật, 01/11/2015, 18:43 (GMT+7)

Vào tù từ lúc tóc còn xanh đến lúc tóc bạc trắng, đại gia số một Việt Nam thời đó nay đã trắng tay. Nhưng với máu kinh doanh trong huyết quản, ông đã vực dậy để tiếp tục trở thành đại gia có tiếng.

Vào tù từ lúc tóc còn xanh đến lúc tóc bạc trắng, đại gia số một Việt Nam thời đó nay đã trắng tay. Nhưng với máu kinh doanh trong huyết quản, ông đã vực dậy để tiếp tục trở thành đại gia có tiếng.

Cuối thập niên 80, Việt Nam nổi lên một vị đại gia danh tiếng, được coi là “đại gia số một” TP. HCM. Đó là ông Nguyễn Văn Mười Hai.

Đại gia Nguyễn Văn Mười Hai hồi cuối thập niên 80 nổi tiếng với sản phẩm nước hoa Thanh Hương. Ảnh: phóng viên Philip Jones Griffiths

Xuất thân trong một gia đình cách mạng đông con. Từ những năm 7 tuổi ông đã phải đi làm thuê phụ giúp gia đình. Sau đó có chuyển qua công việc buôn bán tại chợ Tân Định. Tuổi thơ nghèo khó khiến ông nuôi mộng làm giàu. Khát vọng đó giúp ông quyết chí học hành, rèn luyện,…

Hàng ngày ông làm việc cật lực suốt 18 tiếng đồng hồ, mỗi ngày chỉ ăn một cữ. Cứ như thế, sau một thời gian dài cố gắng ông cũng vươn lên làm chủ được công ty buôn bán của chính mình. Công ty của ông chuyên về mặt hàng nước hoa. Thời đó, cái tên nước hoa Thanh Hương của đại gia Nguyễn Văn Mười Hai được mọi người rất ưa chuộng.

Tuy nhiên, cuộc đời không ai ngờ trước được điều gì. Khi đã nắm trong tay một khối tài sản có giá trị cùng cơ ngơi hoành tráng thời bấy giờ, thì bất ngờ ông dính vào vòng lao lý. Hồi đó, họ bắt giam, khám xét, tịch thu mọi tài sản của ông. Nhiều mảnh đất ông sở hữu bị tịch thu công quỹ, phát mãi hết.

Đây là một cú sốc lớn đối với một doanh nhân trẻ như ông. Chia sẻ trên diễn đàn đầu tư, ông cho biết, khi tòa tuyên ông phải lĩnh án tù, ông đã rất tuyệt vọng, không còn thiết sống nữa. Thời gian đầu mới vào tù ông đã tìm cách tự tử nhiều lần. Nhưng khi nhìn thấy nét chữ, lời động viên của cô con gái 6 tuổi và cậu con trai 7 tuổi đã giúp ông tỉnh ngộ và suy nghĩ lại.

Gia cảnh ông lúc đó càng cực khổ hơn khi vợ ông cũng bị lĩnh án tù cùng ông, hai đứa con nhỏ không được ở cùng bố mẹ phải sống nhờ sự cưu mang ở bạn bè, họ hàng. 

Hai vợ chồng ở trong tù nghĩ về hai đứa con thơ mà chịu khó cải tạo. Sau đó vợ ông được ra tù trước, phải chịu đựng đủ mọi áp lực xã hội, bà vẫn kiên cường làm lụng vất vả để kiếm tiền nuôi con, nuôi chồng. Về phần ông Hai, vì cải tạo tốt nên được chuyển qua làm thủ thư, giúp cán bộ tổ chức các phong trào thể thao, văn hóa, rồi còn được giao chức chủ tịch hội đồng tự quản phạm nhân.

Cuối cùng, sau 17 năm ở tù, nhờ cải tạo tiến bộ ông được Nhà nước đặc cách ân xá. Khi vào tù là tội nhân, ra tù là một công dân tiến bộ.

Ông Nguyễn Văn Mười Hai tiếp tục đầu tư kinh doanh sau 17 năm ngồi tù. Ảnh: Vietnamnet

Nhớ lại thời kỳ mới ra tù, ông ngậm ngùi. Ngày vào tù tóc còn xanh, đến khi ra tù đầu đã bạc trắng. xã hội mọi thứ đều thay đổi hoàn toàn, không còn như cái thời oanh liệt của ông nữa. Lúc đó ông rất mặc cảm vì chẳng còn gì ngoài hai bàn tay trắng, không biết làm sao để sống.

Nhờ có sự sát cánh của vợ con, cùng sự quan tâm động viên của người thân, đặc biệt là luật sư Nguyễn Đăng Trừng và báo chí, giúp ông cởi mở, tự tin hơn và nhanh chóng hòa nhập với xã hội.

Mặc dù lâm vào vòng lao lý suốt 17 năm, nhưng khi ra tù máu kinh doanh vẫn còn trong ông. Ông đã quyết tâm khởi nghiệp lại một lần nữa ở ngưởng tuổi 50.

Để bắt đầu ông theo học lớp CEO của trường PACE, tại đây ông không tốn tiền học phí vì được nhà trường tạo điều kiện giúp đỡ. Những kiến thức quản trị đã giúp ông định hướng được thị trường và có cái nhìn sát sao hơn với thế giới.

Lĩnh vực ông chọn là các sản phẩm làm đẹp như nước hoa, mỹ phẩm. Theo ông lý giải thì nhu cầu làm đẹp của xã hội đã khác, họ quan tâm nhiều đến sản phẩm làm đẹp nhất là các sản phẩm từ thiên nhiên,  bên cạnh đó đây còn là sở trường chính của ông, vậy nên việc ông chọn lĩnh vực làm đẹp là điều dễ hiểu.

Vì thời điểm ấy ông chưa có vốn liếng nên chỉ đứng sau làm tư vấn công thức, quy trình sản xuất cho những ông chủ trẻ. Sau cùng ông cũng quyết định tách ra thành lập công ty riêng. Lần này, ông làm giám đốc Công ty Thành Kim. Sản phẩm chính của công ty là sữa tắm bùn Thành Kim.

Ông là người đầu tiên nghĩ ra cách đưa nguyên mỏ bùn về nơi không có bùn. Để làm được điều đó ông hợp tác cùng mỏ bùn Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Bùn được khai thác ở độ sâu mấy trăm mét, nơi có khoáng chất tốt nhất.

Sau khi lấy được bùn nguyên chất về, ông phải nghĩ cách sản xuất, vì nếu tắm bùn trực tiếp hàng ngày sẽ khiến da bị bào mòn, hoại tử. Để tạo ra loại sữa tắm bùn tốt cho da, ông đã hạ độ PH 8,4 của bùn xuống mức trung tính, bảo đảm độ an toàn, có bọt, hương thơm.

Để làm được điều này ông đã sử dụng kỹ thuật của riêng mình và còn kết hợp cũng những công thức của Pháp, châu Âu mà ông học được. Ngoài ra ông còn học hỏi thêm kỹ thuật từ trường đại học y, dược để phát triển sản phẩm của mình.

Hiện tại, công ty ông sản xuất ra khoảng 30 dòng hàng từ bùn khoáng thiên nhiên. Bên cạnh đó còn hơn 120 mã hàng khác nhau có tên là TKC, viết tắt của công ty Thành Kim.

Đối tượng khách hàng mà công ty ông hướng tới vừa cả lớp trẻ tuổi, trung niên lại vừa cả người lớn tuổi. Sắp tới, ông sẽ triển khai chiến lược để đưa hàng về nông thôn. Để phủ sóng rộng rãi được như vậy ông chủ trương sản xuất sản phẩm dành cho phân khúc bình dân, đặc biệt dành cho phụ nữ nông thôn và tại các khu công nghiệp. Ông hy vọng việc đưa hàng về tận tay người tiêu dùng sẽ giúp giảm thiểu tối đa giá thành sản phẩm, có lợi nhất cho mọi khách hàng.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news