Tin mới

Đài Loan xây dựng đội tàu Aegis để đối phó Trung Quốc

Thứ năm, 23/10/2014, 10:49 (GMT+7)

Đài Loan dự định xây dựng đội tàu chiến và tàu khu trục được trang bị Hệ thống Chiến đấu Aegis mạnh mẽ trong vòng 15 năm tới.

Đài Loan dự định xây dựng đội tàu chiến và tàu khu trục được trang bị Hệ thống Chiến đấu Aegis mạnh mẽ trong vòng 15 năm tới.

 

Tàu lớp Tuo River hoặc tàu hộ tống lớp Hsun Hai của Đài Loan

Tạp chí Yazhou Zhoukan của Hong Kong đưa tin Đài Loan đang muốn xây dựng đội tàu Aegis để đối phó với Trung Quốc.

 

Hạm đội được dự định phát triển trong nước bao gồm 4 tàu chiến 6.000 tấn được trang bị Aegis và 10-15 tàu khu trục tên lửa dẫn đường 2.000 tấn được trang bị Aegis.

 

Dự án này ban đầu đã bị bỏ lại vào năm 1995 đến nay lại tái khởi động, do chi phí sản xuất đội tàu đã được thu hẹp lại và mối đe dọa từ lực lượng hải quân Trung Quốc đang ngày càng phát triển. Hải quân PLA đã đưa tàu sân bay Liêu Ninh cũng như các tàu chiến mạnh hơn, lớn hơn và nặng hơn vào hoạt động. Kết quả, Hải quân Đài Loan đã xác định phải trở nên linh hoạt hơn và có những bước tiến về tốc độ, công nghệ, khả năng tàng hình, khả năng phóng tên lửa và tốc độ do thám.

Theo bài báo, Hải quân Đài Loan đã nhận được 100 triệu USD vốn đầu tư từ Mỹ từ 20 năm trước để phát triển một tàu khu trục tương tự như tàu lớp F-100 của Tây Ban Nha và 300 triệu USD để phát triển hệ thống Chiến đấu Aegis do công ty quốc phòng Lockheed Martin của Mỹ sản xuất. Tuy nhiên, Đài Loan đã quyết định đình chỉ dự án này vào năm 1995 sau nhiều lần kêu gọi Mỹ tăng đầu tư mặc dù một số thiết kế tàu vẫn còn nằm trong tay chính phủ Đài Loan.

Đài Loan bắt đầu xem xét lại dự án sau khi Tây Ban Nha nhận được đơn đặt hàng tàu khu trục lớp F-100 từ Australia và Na Uy. Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Chung-shan của Đài Loan đã thành công trong việc kiểm thử tích hợp hệ thống chiến đấu radar mảng pha và đột phá trong việc đảm bảo có được hệ thống bệ phóng tên lửa thẳng đứng từ Mỹ.

Kế hoạch hiện nay là sử dụng những bản thiết kế cũ để bắt đầu xây dựng 4 tàu Aegis 6.000 tấn vào năm 2020. Tàu lớp Tuo River hoặc tàu hộ tống lớp Hsun Hai được cho là 1 trong 10-15 tàu khu trục 2.000 tấn thuộc dự án hiện đang được thử nghiệm trên biển và hy vọng sẽ được triển khai lần đầu vào giữa năm 2015.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news