Tin mới

Đại sứ Lào tại Hàn Quốc: Đập vỡ không phải do lỗi con người, không quy trách nhiệm cho ai

Thứ sáu, 27/07/2018, 10:07 (GMT+7)

Đại sứ Lào tại Hàn Quốc cho biết những cơn mưa lớn kéo dài hai tháng nay đã cuốn trôi đất ở khu vực xây đập, nhấn mạnh rằng sự cố không phải lỗi do con người.

Đại sứ Lào tại Hàn Quốc cho biết những cơn mưa lớn kéo dài hai tháng nay đã cuốn trôi đất ở khu vực xây đập, nhấn mạnh rằng sự cố không phải lỗi do con người.

Dân Trí đưa tin, Đại sứ Lào tại Hàn Quốc Khamsouay Keodalavo cho biết sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian Xe Namnoy vào đêm 23/7 nên được nhìn nhận như một thiên tai chứ không phải do lỗi của con người.

“Đất ở khu vực xây đập đã bị sạt lở do 2 tháng mưa liên tục”, Đại sứ Lào tại Hàn Quốc Khamsouay Keodalavo nói với Korea Times ngày 25/7.

Người dân đứng trên mái nhà sau khi nước nhấn chìm nhiều làng mạc sau sự cố vỡ đập (Ảnh: ABC Laos)

Đại sứ Lào cũng nhấn mạnh rằng sự cố không phải lỗi do con người. "Chúng tôi không muốn phạt SK hay bất kỳ công ty nào (chịu trách nhiệm xây đập)", ông cho biết. Công ty SK Engineering & Construction (SK E&C) của Hàn Quốc là một trong 4 nhà thầu của dự án đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy.

Đại sứ Keodalavo cho biết quan điểm của ông cũng tương tự quan điểm của Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith. Trước đó, ông Sisoulith từng nói trong cuộc họp báo rằng đây là thiên tai tồi tệ nhất ở Lào trong nhiều thập niên qua.

Đại sứ Lào tại Hàn Quốc Khamsouay Keodalavo (Ảnh: Korea Times)

Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Lào Khammany Inthirath hôm 26/7 cho biết chính phủ đã lập một uỷ ban đặc trách từ nhiều công ty, bao gồm các nhà thầu dự án cùng các công ty xây dựng, công ty về tuân thủ an toàn, để tìm hiểu nguyên nhân vỡ đập. 

Đập bị vỡ là một trong 5 đập đang được thi công để dẫn nước xung quanh đập chính của dự án thủy điện Xe Pian Xe Namnoy. Đập bị vỡ đã trút 0,5 tỷ m3 khối nước xuống khu vực hạ lưu và nhấn chìm nhiều ngôi làng tại huyện Sanamxay trong biển nước. Theo thông tin từ truyền thông, 26 người có thể đã thiệt mạng và hơn 130 người mất tích sau sự cố này.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news