Tin mới

Đại sứ Mỹ đe dọa tiêu diệt tên lửa hành trình hạt nhân Nga

Thứ tư, 03/10/2018, 11:45 (GMT+7)

Đại sứ Mỹ tại NATO cảnh báo Nga phải dừng việc phát triển tên lửa tầm trung nếu không muốn Mỹ loại bỏ chúng.

Đại sứ Mỹ tại NATO cảnh báo Nga phải dừng việc phát triển tên lửa tầm trung nếu không muốn Mỹ loại bỏ chúng.

Đại sứ Mỹ tại NATO ngày 2/10 cảnh báo Nga phải chấm dứt việc phát triển hệ thống tên lửa mang đầu đạn hạt nhân và đe dọa Mỹ sẽ phá hủy hệ thống nếu nó hoạt động.

"Đã đến lúc Nga phải ngồi vào bàn đàm phán và chấm dứt những vi phạm. Nếu những hệ thống tên lửa mới của Nga đi vào hoạt động, Mỹ sẽ cân nhắc khả năng tiêu diệt các vũ khí mà Moskva có thể sử dụng để tấn công Mỹ các đồng minh châu Âu", AP ngày 2/10 dẫn tuyên bố của đại sứ Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison.

Tên lửa hành trình liên lục địa năng lượng hạt nhân mới của Nga. Ảnh: AP

Phía NATO cho rằng hệ thống 9M729 mà Nga đang bí mật phát triển vi phạm Hiệp định về Lực lượng Hạt nhân tầm trung 1987, hay còn gọi là INF. Hiệp định từ hồi Chiến tranh Lạnh này cấm toàn bộ các lớp vũ khí, tất cả tên lửa hành trình phóng từ mặt đất, với tầm xa từ 500-5.500 km. Và NATO khẳng định hệ thống của Nga nằm trong hạng mục này.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết sẽ nêu vấn đề này trong cuộc họp tới NATO. Ông cho biết sau 4 năm theo đuổi nỗ lực ngoại giao, Mỹ vẫn tuân thủ hiệp định còn Nga thì không. Washington mong muốn các đồng minh NATO gia tăng sức ép ngoại giao buộc Nga phải dừng loại tên lửa này.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news