Tin mới

Đẫm nước mắt cuộc hội ngộ của tiểu thư Hà Nội với gia đình sau 46 năm lưu lạc

Thứ năm, 14/04/2022, 09:28 (GMT+7)

Lạc gia đình ngay trên phố cổ sầm uất, sôi động, cô tiểu thư ngày nào không ngờ rằng có thể gặp lại bố mẹ ruột của mình sau 46 năm lưu lạc.

Trong chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly, câu chuyện của một cô gái Hà Nội lạc mất gia đình và tìm về được với cha mẹ khiến bao người không khỏi rơi nước mắt, đẫm lệ vì cuộc hội ngộ tưởng chừng như đã chìm trong vô vọng.

Gia đình ông Triệu Đạt Quang và bà Nguyễn Kim Phương có một cô con gái nhỏ tên là Triệu Lệ Cần sinh năm 1960. Tháng 12 năm 1963, gia đình ông Quang và bà Phương lạc mất cô con gái chỉ mới 3 tuổi ngay trước cửa nhà trên phố Hàng Buồm, Hà Nội.

Chị Triệu Lệ Cần năm lên 3 tuổi. Ảnh: Internet
Chị Triệu Lệ Cần năm lên 3 tuổi. Ảnh: Internet

Ông Quang kể lại khoảnh khắc lúc lạc mất con gái: "Trong lúc chờ bà nhà tôi về, luẩn quẩn thế nào mà lát sau mọi người quay ra thì không thấy Cần đâu cả. Chúng tôi cố gắng đi tìm xung quanh, lúc đó cũng là 5-6h chiều rồi. Mọi người đổ xô tứ phía, đi tìm đến khuya vẫn không thấy nên cả nhà trình báo công an nhưng cũng không có tin tức gì".

Sau khi lạc mất con, gia đình ông Quang và bà Phương chìm trong buồn thương, bất lực. Cứ thỉnh thoảng, ông Quang lại đi lang thang khắp phố trong vô định, qua các bến xe, nỗ lực tìm con gái, hy vọng ai đó có chút thông tin gì. Tuy nhiên tất cả chỉ là vô vọng...

Ông Quang từng tìm con gái trong vô vọng. Ảnh: Internet
Ông Quang từng tìm con gái trong vô vọng. Ảnh: Internet

"Nỗi đau của chúng tôi không thể diễn tả được bằng lời. Cứ nghĩ đến cảnh con mình đang gào lên gọi bố, gọi mẹ mà không cầm được nước mắt. Nói dại, nếu cháu không may qua đời thì nỗi đau cũng chỉ một thời gian ngắn. 

Nhưng mất tích như thế này thì bố mẹ không biết con mình giờ thế nào, sống chết ra sao, chưa có một câu trả lời dứt khoát nên 46 năm trôi qua, tôi chưa bao giờ quên hẳn cháu", ông Quang xúc động nói. 

Về phần cô bé Triệu Lệ Cần, hóa ra cô đã được bà Oong và ông Đoành, trú tại huyện Thường Tín nhận nuôi và đặt tên là Thủy. Trước đây, bà Oong thường mang lược từ nhà lên Hà Nội bán ở chợ Đồng Xuân và các phố xung quanh. Khi bà dẫn chị Thủy về, chồng bà là ông Đoành vẫn còn trong quân ngũ. 

Đẫm nước mắt cuộc hội ngộ của tiểu thư Hà Nội với gia đình sau 46 năm lưu lạc - Ảnh 1
Đẫm nước mắt cuộc hội ngộ của tiểu thư Hà Nội với gia đình sau 46 năm lưu lạc - Ảnh 2
Chị Thủy (Cần) ở sau 46 năm lạc gia đình. Ảnh: Internet
Chị Thủy (Cần) ở sau 46 năm lạc gia đình. Ảnh: Internet

Kể lại hành trình cô bé 3 tuổi đến với gia đình, bà Oong cho biết: "Tôi nhặt được Thủy ở trong tổng hợp bờ hồ, chỗ có một đường tàu điện lên chợ Đồng Xuân. Tôi vào trong đấy chơi thì thấy nó khóc ghê lắm. Tôi thấy thương hại. Chờ đến tối không thấy ai thì tôi ẵm nó về, ra chuyến xe cuối cùng ở Hà Nội về Thường Tín. Khi về nhà, tôi hỏi nó tên gì thì nó bảo tên 'Kềnh' hay 'Cần'. Nhưng tôi quyết định đặt cho nó tên là Thủy". 

Sau này, oonh Đoành cũng thường xuyên đạp xe lên Hà Nội để hỏi về tung tích bố mẹ ruột của chị Thủy và xem có thông tin báo về việc mất con hay không. Tuy nhiên ông Đoành không nhận về bất cứ tín hiệu nào.

Nói về cuộc sống của chị Thủy, cuộc sống của chị rất khó khăn. Khi mới về làng Thụy Ứng sinh sống, hai mẹ con chị phải ở trong một căn nhà có vách làm từ rơm trộn bùn, lợp mái lá. Mỗi khi trời mưa bão là sáng hôm sau hàng xóm lại sang ngó xem nhà chị Thủy còn hay mất mái. Xã thương hoàn cảnh nên để mẹ con chị Thủy ở trên mảnh đất công, mãi năm 2002 mới cất được ngôi nhà cấp 4. 

Đẫm nước mắt cuộc hội ngộ của tiểu thư Hà Nội với gia đình sau 46 năm lưu lạc - Ảnh 3
Đẫm nước mắt cuộc hội ngộ của tiểu thư Hà Nội với gia đình sau 46 năm lưu lạc - Ảnh 4
Cuộc hội ngộ đẫm nước mắt của bà Phương, ông Quang với cô con gái sau gần nửa thế kỷ xa cách. Ảnh: Internet
Cuộc hội ngộ đẫm nước mắt của bà Phương, ông Quang với cô con gái sau gần nửa thế kỷ xa cách. Ảnh: Internet

Sau này, sự khó khăn vẫn tiếp tục đeo bám chị Thủy và gia đình, hàng xóm láng giềng và những người thân cũng đã nỗ lực giúp chị tìm lại gia đình. Và chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly chính là cơ duyên giúp chị có thể tìm về với bố mẹ đẻ của mình sau 46 năm xa cách.

Cuộc hội ngộ tưởng chừng như đã chìm trong vô vọng này cuối cùng đã có một cái kết đẹp. Năm 2009, bố mẹ và các anh chị em của chị Cần đã về nước để đoàn tụ với chị. Cả gia đình ôm nhau khóc nức nở, những giọt nước mắt của hạnh phúc, của nỗi nhớ thương sau gần nửa thế kỷ chia ly, xa cách.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news