Tin mới

Đàn bà thiếu cảm giác, hay đàn ông vụng về?

Thứ bảy, 05/07/2014, 08:46 (GMT+7)

Tôi không bị lãnh cảm, vẫn có cảm xúc ham muốn nhưng thường là không rõ rệt. Cảm xúc về tình dục của tôi cứ lềnh bềnh làm sao ấy, không “cháy” lên được. Có lúc tôi còn muốn buông luôn cho khỏe.

Tôi không bị lãnh cảm, vẫn có cảm xúc ham muốn nhưng thường là không rõ rệt. Cảm xúc về tình dục của tôi cứ lềnh bềnh làm sao ấy, không “cháy” lên được. Có lúc tôi còn muốn buông luôn cho khỏe.

Bà Sheire Hite, một chuyên gia về tình dục học từng nói, không có đàn bà thiếu cảm giác mà chỉ có đàn ông vụng về. Tất nhiên, đây là cách nói hơi cường điệu, để nhấn mạnh vai trò quan trọng của đàn ông trong nhiệm vụ “khai quật cảm xúc” trong người nữ. Sự thật là vẫn có trường hợp, dù người chồng rất thuần thục trong việc tung “chiêu”, nhưng người vợ vẫn cứ “trơ”.

Hiệp hội Phẫu thuật Anh từng công bố: có đến 2/3 phụ nữ gặp khó khăn về vấn đề tình dục, khiến họ bị mất hứng thú. Cụ thể, 47% phụ nữ không còn khao khát thực sự, 45% phụ nữ khó đạt được cực khoái, 37% phụ nữ không tiết đủ chất nhờn cần thiết và 39% phụ nữ không hài lòng với đời sống tình dục. Điều đó cho thấy, việc rơi vào trạng thái “lửng lơ con cá vàng” trong ái ân của chị em đang diễn ra phổ biến.

Trước khi quy trách nhiệm cho “đối tác”, chị thử bình tâm xem bản thân đang gặp vấn đề gì ảnh hưởng đến ham muốn. Một trong các nguyên nhân khiến người phụ nữ rơi vào tâm trạng lềnh bềnh là stress. Đặc tính thường gặp ở phụ nữ là chu đáo, hay lo lắng từng ly từng tí cho chồng con.

“Kịch bản” phổ biến có thể là: người vợ đang gặp căng thẳng trong công việc, lại phải đối diện quá nhiều nỗi lo cho gia đình. Hết tất tả trong công việc, về nhà lại quần quật việc nội trợ, đến tận khuya mới xong việc mà phải đón ông chồng trong cảnh rũ rượi như cọng bún thiu vì say xỉn, thì rất khó có chỗ cho ham muốn trỗi dậy.

Một khi héo hon ham muốn, người trong cuộc thường nghĩ ngay đến việc cơ thể của mình có gặp vấn đề gì chăng? Mình có thiếu estrogen? Có thể người nữ thiếu estrogen (nguyên nhân chủ quan) khiến ham muốn bị giảm bớt, nhưng đa phần chị em “hờ hững gối chăn” là do điều kiện khách quan.

Bác sĩ Tina B. Tessina (Mỹ) cho rằng, một trong những nguyên nhân lớn khiến tình dục nhàm chán là do “việc ấy” diễn ra ở địa điểm thiếu hấp dẫn. Một người vợ “giao hoan” trên đúng một góc giường trong phòng ngủ quen thuộc hàng chục năm, sẽ khiến những gì diễn ra trên ấy trở nên cũ kỹ và nhàm chán. Điều này cũng cho thấy vai trò quan trọng của người chồng.

Người đàn ông vốn được giao nhiệm vụ “đạo diễn” nhưng đã chỉ chọn một bối cảnh duy nhất trong một bộ phim kéo dài hàng chục năm, làm sao hưng phấn nổi! Nhưng, đó lại là chuyện xảy ra phổ biến. Ngoài ra, sự đơn điệu, nhạt nhẽo trong nghệ thuật ái ân của người chồng cũng khiến người vợ mất dần hứng thú.

Trừ những trường hợp bị lãnh cảm do bệnh lý gây nên, bẩm sinh có chuyện người này “mạnh”, người kia “yếu”? Các nhà khoa học chưa chứng minh được điều đó và đang nghiêng về quan điểm “mỗi người phụ nữ đều tiềm tàng một kho cảm xúc mạnh mẽ, kho cảm xúc ấy được khơi dậy thế nào là tùy vào hoàn cảnh thực tế và khả năng của người đàn ông”.

Trở lại chuyện của chị, chị hãy mạnh dạn xác định mình đang gặp vấn đề về tình dục, cần đối diện để giải quyết nó. Hãy xây dựng hướng suy nghĩ tự tin rằng, mình là một người rất nhạy cảm và hấp dẫn không thua kém ai. Thay vì im lặng, chị hãy trải lòng với chồng, chia sẻ cảm xúc của mình. Sự giao tiếp qua lại (bằng lời nói và hành vi tình ái) mới có thể khiến chị vượt qua tình trạng lềnh bềnh, một mình chị thì rất khó giải quyết vấn đề.

Khi thấy cảm xúc bình bình, chán nản và khó khăn để thay đổi thực tại, người vợ nên buông xuôi luôn cho khỏe? Đó là sai lầm nghiêm trọng. Với sức khỏe cơ thể và cả sức khỏe hôn nhân, tình dục là “nội dung cơ bản”, nhất quyết không thể thiếu.

ThS-BS Mai Bá Tiến Dũng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đàn bà