Dân chê tàu mẫu đường sắt trên cao xấu như xe khách
Thứ năm, 29/10/2015, 13:20 (GMT+7)
Nhiều người dân có mặt tại buổi triển lãm trưng bày mẫu tàu đường sắt trên cao tại Hà Nội đánh giá thiết kế này xấu.
Theo dõi Tinmoi.vn trên
Nhiều người dân có mặt tại buổi triển lãm trưng bày mẫu tàu đường sắt trên cao tại Hà Nội đánh giá thiết kế này xấu.
Video:
[mecloud]y3CIMAdtG4[/mecloud]
|
Rất đông người dân đến tham quan mẫu tàu vào sáng nay. |
Sáng nay (29/10), tại triển lãm Giảng Võ (Đống Đa - Hà Nội), Ban Dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông chính thức cho trưng bày triển lãm tàu mẫu, mở cửa tự do cho nhân dân Thủ đô vào tham quan.
|
Mặt trước của toa tàu mẫu đường sắt trên cao. |
Từ sáng, hàng trăm người dân đã có mặt ở triển lãm Giảng Võ chờ đến thời điểm bỏ vải che phủ toa tàu để được tận mắt chiêm ngưỡng.
Tuy nhiên, trái với sự háo hức ban đầu, người dân tỏ ra khá thất vọng về thiết kế và màu sắc của nó.
|
Màu sắc chủ đạo của tàu là màu xanh - bạc. |
Ông Nguyễn Đức Sứng (70 tuổi, La Thành, Hà Nội) nhận xét, thiết kế con tàu không theo nguyên tắc khí động lực học. Đầu tàu thiết kế hơi dựng đứng, bị cản gió khi chạy tốc độ cao.
Màu sắc con tàu cũng quá đơn giản, đơn điệu. Nên thay đổi màu mạnh hơn, nổi bật hơn thì sẽ đẹp hơn.
|
Cửa vào của buồng lái. |
|
Tàu được thiết kế bởi công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh, Trung Quốc nên nhiều chi tiết, hướng dẫn trên thiết bị được ghi bằng tiếng Trung Quốc. |
|
Buồng lái của toa tàu. |
|
Bảng điều khiển mở cửa và đồng hồ hiển thị thông số. |
|
Cửa vào dành cho hành khách. Mỗi toa sẽ có 3 cửa vào. |
|
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tham quan phía trong toa tàu. |
|
Cô Vũ Thị Thanh Thủy (68 tuổi, Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội) trải nghiệm tay nắm giữ thăng bằng trên tàu. |
Theo cô Thủy, thiết kế ghế ngồi trên tàu hợp lý về chiều cao của người Việt. Tay nắm cũng vừa tầm với. Tuy nhiên, thiết kế bên ngoài của tàu không hiện đại, xấu.
|
Khách tham quan trải nghiệm ghế ngồi trên tàu. |
|
Ghế được thiết kế bằng nhựa, dễ dàng lau chùi, đánh giá của người dân khá tốt về thiết kế ghế. |
|
Chiều cao ghế khoảng 50cm, người dân cho rằng như vậy là phù hợp với chiều cao người Việt. |
|
Tay nắm giữ thăng bằng được thiết kế 3 chiếc cao và 3 chiếc thấp để phù hợp với mọi đối tượng với chiều cao khác nhau. |
|
Hành khách có thể chủ động lựa chọn vị trí nào phù hợp với chiều cao của mình. |
Cũng theo ý kiến của ông Sứng, khoảng cách từ người ngồi ghế và người đứng vẫn chưa hợp lý vì quá gần. Việc đó sẽ gây khó chịu không thoải mái cho hành khách.
|
Rất đông người dân đã đến trải nghiệm và đóng góp ý kiến cho bản mẫu tàu đường sắt trên cao. |
|
Phía trên cửa ra vào có đèn hiển thị trạng thái đang hoạt động của cửa. |
|
Cũng ngay tại cửa ra - vào, hành khách có thể dễ dàng thấy được bảng lộ trình của tuyến đường sắt mà mình đang đi. |
|
Chỉ dẫn cảnh báo tại cửa. |
|
Hướng dẫn thoát hiểm. |
|
Khu ghế ưu tiên được đặt ở ngay cửa vào. |
|
Trong trường hợp gặp sự cố, cửa chính không thể mở, những cửa sổ sẽ có vai trò là cửa thoát hiểm. Ngay bên trái hoặc phải cửa ra vào là hướng dẫn và khóa mở cửa thoát hiểm. Khi khởi động, cửa sổ sẽ sập xuống để hành khách thoát ra ngoài. |
|
Phần gầm của toa tàu mẫu. |
|
Bánh tàu. |
|
Một người dân nhận xét màu tàu không đẹp. |
Đa phần người dân đều đánh giá thiết kế bên trong và những tiện ích cho hành khách là tốt, đáp ứng được nhu cầu. Nhưng cần thay đổi màu và thiết kế bên ngoài.
Ông Lương Tố Vinh (52 tuổi, trú tại Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) nhận xét: "Về nội thất thì toa tàu đẹp, nhưng bên ngoài thì quá thô, nhìn như hàng gia công.
Nhìn nó giống như xe khách ngày xưa, thay vì hình hộp thì nên thiết kế nó mềm mại và thanh thoát hơn."
|
Một người dân đang điền vào phiếu khảo sát. |
Tại buổi triển lãm, mỗi khách tham quan sẽ được phát 1 phiếu khảo sát ý kiến để đóng góp hoàn thiện con tàu thực tế.
|
Ông Hàn Tuấn Vĩ - Trưởng phòng kinh doanh công ty TNHH trang thiết bị tàu điện Bắc Kinh. |
Tại triển lãm, ông Hàn Tuấn Vĩ cho biết, đây là tàu mẫu, triển lãm sẽ kéo dài 40 ngày. Trong thời gian đó, chúng tôi sẽ tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân.
Từ đó, thống nhất với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải để đưa ra thiết kế chuẩn nhất, hài hòa, từ những ý kiến người dân và chuyên gia đóng góp.
Đức Thuận