Tin mới

Dân mạng viết tâm thư gửi Chủ tịch Hà Nội giải quyết vấn nạn hoa sữa

Thứ ba, 11/10/2016, 16:39 (GMT+7)

Mỗi độ thu về hoa sữa luôn gợi nhắc hình ảnh của Hà Nội, mùi nồng nàn hoa sữa cũng được xuất hiện trong nhiều tác phẩm thi ca nhạc họa. Thơ mộng và lãng mạn là vậy, nhưng nhiều người dân đang phải gánh chịu hậu quả của vấn nạn hoa sữa phủ kín khắp tuyến phố.

Mỗi độ thu về hoa sữa luôn gợi nhắc hình ảnh của Hà Nội, mùi nồng nàn hoa sữa cũng được xuất hiện trong nhiều tác phẩm thi ca nhạc họa. Thơ mộng và lãng mạn là vậy, nhưng nhiều người dân đang phải gánh chịu hậu quả của vấn nạn hoa sữa phủ kín khắp tuyến phố.

Dòng tâm tư của bạn Thuan Pink đang được nhiều người quan tâm và ủng hộ. Ảnh chụp màn hình

Việc trồng loại cây này dày đặc trên các tuyến phố, khu dân cư đang khiến cho không ít người dân khó chịu bởi mùi hương quá nồng của nó, chưa kể đến việc bụi lông từ hoa sữa bay khắp nơi trong nhà.

Nếu chỉ ngửi qua thì rất nhiều người thích mùi hoa này, nhưng phải chung sống với nó thì không khác gì một cực hình. Ảnh chụp màn hình

Nếu như trước đây mùi hoa sữa thoang thoảng sẽ khiến nhiều người thích thú xem đó như một mùi đặc trưng của mùa thu Hà Nội, thì thời gian gần đây, loài hoa này đang trở thành kẻ thù của nhiều người, đặc biệt những người có bệnh viêm xoang, hay bệnh về mũi...

[mecloud]SQjvqSqqkg[/mecloud]

Hoa sữa được trồng tràn lan trên vỉa hè đường phố ở một số khu đô thị. Cư dân thành phố nhiều nơi đã tha oán, kêu van, rồi ngậm ngùi chấp nhận, vì họ chẳng làm sao thay đổi được thực trạng.

Vào mùa nắng nóng, trong khi mọi người đang mong có thêm màu xanh, thêm bóng mát, thì cả hàng cây hoa sữa bị sâu bệnh tấn công, cành lá khô cháy, tiêu điều, xơ xác, đến mùa quả chín nứt nẻ rồi khô đi những chùm lông này gửi gió bay đi, len lỏi khắp ngóc ngách phố phường, càng ngửi càng nhức đầu, dị ứng mũi. 

Trên các diễn đàn mạng xã hội đã có nhiều ý kiến phản ánh về "vấn nạn" này, thậm chí dân mạng lập ra "Hội những người ghét cay ghét đắng loài hoa sữa". Rất nhiều facebooker bày tỏ nỗi kinh hoàng khi đi vào những con đường trồng dày đặc loại cây này. Đặc biệt, có thành viên còn viết hẳn tâm thư mong Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Trung có biện pháp tháo gỡ tình trạng này.

Trong bức thư của mình, facebooker này tha thiết chia sẻ: “Tôi là Thuanpink – hiện sinh sống ở Cầu Giấy – Hà Nội, là một công dân có gần 30 năm sinh sống ở Hà Nội. Tôi viết lá thư này là bởi đã cùng hàng trăm người dân khác viết hàng trăm Facebook phản ánh về những bất cập, tồn tại trong tổ chức chặt cây, trồng cây ở Hà Nội nhưng tình hình vẫn ít có chuyển biến, thậm chí còn tồi tệ hơn.

Vẫn biết đồng chí bận trăm công, nghìn việc nhưng tôi vẫn hy vọng rằng tiếng nói của mình sẽ được lắng nghe. Thiết nghĩ, đó cũng là niềm an ủi lớn mà một công dân yêu nước như tôi có được!

Cách đây 2 năm, […] khu tập thể chúng tôi có khoảng không gian 1.000m. Sau đó khu đất được đầu tư xây công viên, thảm cỏ, cùng với đó hàng trăm học sinh và các cháu nhỏ có chỗ vui chơi, rèn luyện thể thao. Nhưng năm nay, vào đúng mùa này, công viên rơi vào tình trạng bỏ hoang bởi không ai chịu đựng được mùi hôi từ 4 cây hoa sữa ở trong công viên”.

Thưa đồng chí Chủ tịch TP!

Hiện nay trên khắp địa bàn thủ đô, chúng tôi sử dụng phương tiện xe đạp, xe máy là chính. Vì vậy, có thể khẳng định chúng tôi không thể ngửi nổi cái mùi nồng nặc này… vừa đi vừa ngửi, không thích cũng phải ngửi, khi đi hết đường phố này đến đường phố khác thì cũng là lúc không thể nhớ được nhà mình ở đâu nữa luôn! Chóng mặt quay cuồng, hôm nào mà yếu mồm phun như vòi rồng cứu hỏa nôn thốc nôn tháo”.

“Tôi kỳ vọng và tin tưởng rằng, với sự quản lý, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của đồng chí Chủ tịch TP, điều đó sẽ không diễn ra; củng cố thêm niềm tin của người dân, dư luận vào hiệu quả quản lý, chỉ đạo của TP”.

Ngay sau khi nói lên tâm tư của mình, bức thư của bạn Thuan Pink đang được Cộng đồng mạng quan tâm, chia sẻ. Nhiều quan điểm đồng tình, ủng hộ và mong rằng tâm tư này sẽ được UBND Hà Nội đáp ứng.

Tuy nhiên, trăm người ghét thì cũng có mười người thương, vẫn còn đó những người coi mùi hòa sữa là một phần ký ức, hoài niệm. Để hoa sữa vẫn "nồng nàn đầu phố đêm đêm", thì không nhất thiết phải loại chúng ra khỏi hệ thống cây xanh đô thị, nhưng điều quan trọng là nên trồng vừa phải, điểm xuyết vài ba cây ở các công viên lớn và đặc biệt nên tránh trồng quá gần khu dân cư.

Đức Hòa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thu hà nội