Tin mới

Đánh răng 3 lần/ngày giúp tim khỏe mạnh

Thứ hai, 02/12/2019, 15:14 (GMT+7)

Đánh răng ít nhất 3 lần/ngày có thể làm giảm nguy cơ suy tim hơn 10%, các nhà khoa học tại Hàn Quốc khẳng định.

Các nhàn ghiên cứu đã liên kết việc đánh răng với nguy cơ suy tim và rung nhĩ, một căn bệnh khiến nhịp tim không đều. Họ cho rằng đánh răng thường xuyên làm giảm vi khuẩn sống giữa răng và nướu, ngăn nó xâm nhập vào máu.

Đánh răng ít nhất 3 lần/ngày có thể làm giảm nguy cơ suy tim hơn 10%. Ảnh: Shutterstock

Các nhà khoa học tại Hàn Quốc đã kiểm tra mối liên hệ giữa vệ sinh răng miệng và các vấn đề về tim khi họ nghiên cứu 161.000 người tuổi từ 40-79. Họ đã kiểm tra y tế định kỳ từ năm 2003-2004.

Đến thời điểm theo dõi 10 năm sau đó, khoảng 5% bị suy tim và 3% rung nhĩ. Việc đánh răng 3 lần trở lên mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 12% nguy cơ suy tim và 10% nguy cơ rung nhĩ.

Những phát hiện này không phụ thuộc vào các yếu tố như tuổi tác, giới tính, tình trạng tài chính, việc tập thể dục thường xuyên, uống rượu và các chỉ số khối của cơ thể.

Những nghiên cứu khác cho thấy việc vệ sinh răng miệng kém dẫn tới vi khuẩn trong máu, gây viêm trong cơ thể. Điêu này làm tăng nguy cơ nhịp tim không đều và suy tim. Khả năng bơm máu hoặc làm giảm, làm đầy máu của tim bị suy yếu.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Tae-Jin Son đến từ ĐH Ewha Woman ở Seoul cho biết: "Chúng tôi đã nghiên cứu một nhóm lớn trong thời gian dài, điều này củng cố thêm cho những phát hiện của chúng tôi".

Nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Tim mạch Dự phòng châu Âu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đánh răng suy tim