Tin mới

Đào đất trong vườn phát hiện bộ trang sức 1400 năm tuổi

Thứ ba, 30/05/2017, 15:34 (GMT+7)

Một người đàn ông 52 tuổi đến từ Anh đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra "kho báu" thời Anglo Saxon 1.400 năm tuổi trong lúc đào đất làm hàng rào trong vườn nhà mình.

Một người đàn ông 52 tuổi đến từ Anh đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra "kho báu" thời Anglo Saxon 1.400 năm tuổi trong lúc đào đất làm hàng rào trong vườn nhà mình.

Hàng rào vườn nhà ông Paul Hardcastle 52 tuổi, North Yorkshire, Anh, đã bị đổ trong mùa xuân năm 2016. Ông và con trai đã tự đào đất sâu khoảng 1m để làm hàng rào mới. Trong quá trình đào đất để làm hàng rào, ông Hardcastle đã phát hiện ra một chiếc hộp chứa đầy trang sức 1.400 năm tuổi.

Toàn bộ vật quý có trong chiếc hộp trang sức ông Hardcastle tìm thấy.

Theo nghiên cứu ban đầu, hộp trang sức được chôn cùng một phụ nữ có địa vị cao của dân tộc Anglo Saxon từ thế kỷ thứ 7. Đây là một dân tộc sống tại đảo Anh từ thế kỷ 5 TCN. Họ bao gồm những người có gốc từ các bộ lạc German tới từ lục địa Âu. Tiến sĩ Rob Turnbull, bảo tàng Yorkshire đã kiểm tra và kết luận các hiện vật tìm thấy bao gồm các mảnh trâm được trang trí bằng vàng miếng và ngọc.

Theo Luật Treasure Act của Anh năm 1996, người tìm thấy hay chủ sở hữu khu vực đất tìm thấy cổ vật không được phép giữ nó. Viện bảo tàng có thẩm quyền được giữ món đồ và trao một phần thưởng tương đương giá trị của nó cho. Nếu người tìm thấy, người chủ sở hữu đất không hài lòng với mức tiền thưởng, họ có quyền cung cấp bằng chứng như bản định giá hợp pháp của món đồ để chứng minh giá trị của món đồ.

Paul Hardcastle, không ngờ rằng khu vườn của mình lại nắm giữ một kho báu cổ đại.

Theo đó, Bảo tàng Yorkshire đã đề nghị mua lại hộp trang sức với giá 2.800 bảng Anh (3.500 USD)

Ông Paul đã thử đăng bán số châu báu trên một trang web đồ cổ để kiểm tra xem mình có thể được trả bao nhiêu tiền và bất ngờ là chúng đạt gần 50.000 bảng Anh (gần 1,5 tỷ đồng) trước khi ông gỡ bỏ quảng cáo rao bán của mình.

Dù vậy, ông Paul có khả năng sẽ phải bán lại chỗ trang sức với giá thấp như vậy cho Bảo tàng Yorkshire.

Ông Paul, đến từ vùng ngoại ô Acomb thuộc York, North Yorkshire (Anh), nói rằng: “Tôi cảm thấy bị xúc phạm bởi cái giá được đưa ra, vì nếu họ có trưng bày chỗ trang sức ấy thì nó sẽ xuất hiện trên khắp các biển quảng cáo và cờ hiệu của bảo tàng".

Ông Hardcastle tuyên bố sẽ đấu tranh để giữ lại món cổ vật ông tìm thấy thay vì bán nó cho bảo tàng với giá quá rẻ như vậy.

Trước đó, đã có người tìm ra một kho báu Viking lớn nhất nước Anh và sắp sửa nhận được khoản tiền thưởng lên tới gần 2 triệu bảng (gần 58.4 tỷ đồng). Đó là Derek McLennon, 50 tuổi, một chuyên gia dò tìm kim loại. Anh đã tìm ra số hiện vật đáng kinh ngạc có từ thế kỷ thứ 10 tại mảnh đất trong nhà thờ ở phía Tây Nam Scotland hồi năm 2014.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news